Một công ty Nga hứa trao số tiền hàng triệu ruble tặng những quân nhân Nga đầu tiên bắt giữ hoặc phá hủy xe tăng M1 Abrams hoặc Leopard 2 mà phương Tây cung cấp cho Ukraine.

Hãng tin RT hôm nay (30/1) cho biết, công ty sản xuất hóa chất Fores của Nga, đặt trụ sở tại vùng Urals, đã treo thưởng bằng tiền mặt cho bất cứ quân nhân Nga "bắt hoặc tiêu diệt" được xe tăng Leopard 2 do Đức sản xuất hoặc xe tăng M1 Abrams do Mỹ cung cấp cho Ukraine.

Công ty Nga thưởng lớn cho người phá hủy tăng Abrams và Leopard ở Ukraine -0
Xe tăng Leopard 2 tham gia một cuộc tập trận. Ảnh: RT

Theo quyết định này, người lính đầu tiên phá hủy một chiếc M1 Abrams hoặc Leopard 2 sẽ nhận 5 triệu ruble, tương đương 70.700 USD. Những người tiếp theo có thể bắt hoặc phá hủy xe tăng phương Tây nhận 500.000 ruble, tương đương 7.070 USD.

Trong trường hợp Ukraine được cung cấp máy bay chiến đấu loại F-15 và F-16, Fores sẽ trao thưởng 15 triệu ruble (212.100 USD) cho người bắn rơi chiếc máy bay đầu tiên. Fores cũng chỉ trích NATO đang bơm cho Ukraine lượng vũ khí "không giới hạn" và làm leo thang xung đột.

Tuần trước, Mỹ, Đức và một số quốc gia phương Tây cam kết viện trợ Ukraine hàng chục chiếc xe tăng M1 Abrams và Leopard 2 – hai mẫu thiết giáp chiến đấu chủ lực được xem là niềm tự hào của ngành công nghiệp quốc phòng phương Tây với những đặc tính kỹ thuật vượt trội.

Tuy vậy, vẫn chưa rõ thời điểm những chiếc xe tăng này có thể xuất hiện trên chiến trường. Lầu Năm Góc nói rằng, Mỹ sẽ dùng ngân sách thuộc Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine (USAI) để mua phiên bản M1A2 hiện đại của dòng tăng M1 Abrams nhà sản xuất General Dynamics để cung cấp cho Ukraine.

"Kho dự trữ của Mỹ không dư thừa xe tăng M1 Abrams, đó là lý do sẽ cần nhiều tháng để chuyển những chiếc M1A2 cho Ukraine. Quá trình huấn luyện binh sĩ Ukraine vận hành và bảo dưỡng cũng sẽ mất rất nhiều thời gian", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ tiết lộ.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/cong-ty-nga-thuong-lon-cho-nguoi-pha-huy-tang-abrams-va-leopard-o-ukraine-i682009/

Thái Hà / cand.com.vn