Nỗi ám ảnh về vụ tai nạn của xe container đâm 21 xe máy làm 4 người chết có lẽ sẽ còn khiến nhiều người sợ hãi khi ra đường.

container gay tai nan tham khoc ai co the vo can

Hiện trường thảm khốc của vụ tai nạn do xe container gây ra tại Long An. Ảnh: Zing

Hôm qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã lên tiếng cho biết sẽ siết lại hoạt động kiểm tra lái xe sử dụng rượu bia, ma tuý, quản lý chặt chẽ hơn hoạt động của lái xe sau vụ tai nạn thảm khốc tại Long An.

Kết quả xét nghiệm với tài xế Phạm Thành Hiếu cho thấy, người này dương tính với ma túy, nồng độ cồn trong máu cao vượt mức cho phép. Tại cơ quan công an, Hiếu cũng đã khai có uống bia trước khi lái xe, tuy nhiên không thừa nhận việc mình có sử dụng ma túy.

Qua nhiều vụ tai nạn đã xảy ra, có thể thấy 1 nguyên nhân chủ yếu của các vụ tai nạn là do lái xe sử dụng rượu bia, ma túy. Đây là một thực tế rất đáng kinh hãi, bởi mỗi khi ra đường, chúng ta không thể biết được mình sẽ trở thành nạn nhân của các vụ TNGT vào lúc nào, chỉ bởi trước đó, có những người đã uống rượu bia hay sử dụng ma túy trước khi cầm lái.

Việc kiểm soát sẽ được thực hiện thế nào cho hiệu quả? Đó là một vấn đề với ngành GTVT cũng như lực lượng công an giao thông. Từ trước tới nay, lực lượng này vẫn luôn có mặt, nhiệm vụ của họ cũng vẫn như vậy, nhưng tai nạn do rượu bia, ma túy vẫn tiếp tục xảy ra. Vì vậy, chắc chắn phải có biện pháp ràng buộc trách nhiệm của chủ xe container với sức khỏe khi cầm lái của tài xế mà họ ký hợp đồng để thuê lái xe chở hàng cho mình.

Chủ xe phải có trách nhiệm kiểm soát trạng thái sức khỏe và tinh thần của tài xế, không thể chỉ thuê họ lái xe ra đường với tình trạng mất kiểm soát, gây tai họa cho hàng chục người như vụ tai nạn vừa xảy ra ở Long An. Nếu mỗi khi tai nạn xảy ra, không chỉ tài xế bị xử lý hình sự mà cả chủ xe cũng bị xử lý với mức tương đương thì chắc chắn, tinh thần trách nhiệm của chủ xe sẽ không thể hời hợt, sử dụng cả những tài xế nghiện ma túy, nghiện rượu để lái xe chở hàng.

Chúng ta có đủ bộ máy CSGT, Thanh tra giao thông...thế nhưng tại sao việc quản lý, kiểm soát các đối tượng chủ xe container hay lái xe container lại quá hời hợt? Để mỗi khi có tai nạn thảm khốc xảy ra, người dân luôn phải hứng chịu những hậu quả nặng nề, thiệt mạng, bị thương tật, tàn phế vĩnh viễn? Đối tượng lái xe container có đông đến mức không kiểm soát nổi hay không? Bộ GTVT cần phải giải quyết vấn đề này triệt để, không thể để cho người dân phải lãnh đủ hậu quả từ sự quản lý thiếu hiệu quả của bộ máy công quyền.

Những người dân vô tội đã thiệt mạng trong tai nạn thảm khốc ở Long An ngày 2/1 vừa qua, họ đã phải chịu một số phận đắng cay khi dừng lại chờ đèn đỏ. Họ chấp hành đúng luật giao thông, nhưng họ đã phải trả giá bằng mạng sống của mình, chỉ vì 1 tài xế container nghiện ma túy và uống rượu bia trước khi cầm lái, nhưng không bị ai xử lý.

Chúng ta tham gia giao thông như đi vào một trận đánh mà số lượng thương vong mỗi tuần, mỗi tháng, cuối năm được thống kê và...thừa đau xót nhưng rất thiếu trách nhiệm thì không thể chấp nhận được. Có trách nhiệm thực thi đúng luật pháp thì mới ít đau xót.

container gay tai nan tham khoc ai co the vo can Sau tai nạn thảm khốc tại Long An: Sẽ yêu cầu kiểm tra ma túy tất cả tài xế xe tải

Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông ATGT Quốc gia cho biết, uỷ ban sẽ yêu cầu tổ chức khám, kiểm tra ma ...

container gay tai nan tham khoc ai co the vo can Cục Đăng Kiểm: "Phanh xe container gây tai nạn hoạt động bình thường"

Tài xế khai bộ phận phanh trục trặc khiến không thể dừng xe, còn Cục Đăng kiểm cho rằng hệ thống phanh xe đảm bảo ...

container gay tai nan tham khoc ai co the vo can Ám ảnh ‘con nghiện’ ôm vô lăng

Vụ tai nạn khiến 4 người chết, 18 người bị thương ở H.Bến Lức, Long An là lời cảnh báo mới nhất về tình trạng ...

/ http://baodatviet.vn