Mặc dù đã có chỉ đạo của Thành uỷ, UBND TP Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội, thế nhưng hàng nghìn hộ dân KĐT Thanh Hà (Thanh Oai, Hà Nội) vẫn chưa có nước sạch. Cuộc sống của người dân đảo lộn, hàng quán đìu hiu tạm ngừng đóng cửa. Đời sống của hàng nghìn gia đình đang gặp không ít khó khăn.

Ngày 19/10 là ngày thứ 4, hàng nghìn hộ dân đang sinh sống tại KĐT Thanh Hà rơi vào cảnh mất nước khiến cuộc sống bị đảo lộn. Sau hai ngày phải “nhịn” tắm rửa, anh Nguyễn Ngọc Hà, toà nhà HH03A KĐT Thanh Hà đã đưa vợ, con vào ở nhờ nhà chị gái ở Nguyễn Xiển, Thanh Xuân vì không có nước sinh hoạt.

“Thiếu gì thì thiếu chứ thiếu nước thì khó có thể sống được. Từ hôm mất nước đến nay cuộc sống gia đình tôi đảo lộn hoàn toàn. Hai hôm đầu ở nhà, mọi sinh hoạt phải mua nước đóng bình nhưng cũng chỉ để nấu ăn và làm một vài việc khác chứ không tắm giặt được. Mất nước tôi đành phải gửi vợ, con vào nhà chị gái để ứng phó”, anh Hà cho hay. Thế nhưng theo anh Hà, những gia đình như anh có người nhà ở gần còn có chỗ dựa, nhiều hộ đang phải sống chật vật vì thiếu nước sạch.

Cư dân KĐT Thanh Hà vẫn khổ sở vì chưa có nước sạch -0
Một xe nước sạch được mạnh thường quân gửi tặng cư dân tại Khu đô thị Thanh Hà, tối 17/10. Ảnh: P.N

Mất nước kéo dài, cuộc sống của người dân khốn đốn, dưới chân các toà nhà cửa hàng, cửa hiệu hầu hết phải tạm thời đóng cửa. Anh Nguyễn Chí Thanh, chủ quán bia tại chung cư HH03C chia sẻ, từ ngày mất nước khiến quán của anh giảm hơn 1 nửa khách hàng.

"Để có nước sạch sinh hoạt, tôi đã phải đi vào làng cách đây 3km để lấy từng bình nước về để rửa bát đũa, vệ sinh… Đến sáng nay (19/10) ở đây chúng tôi vẫn chưa có nước, nước sinh hoạt không có, không có nước khách không đến. Mỗi ngày chúng tôi phải mua 10 bình nước với giá 200 nghìn đồng để nấu nướng, rất tốn kém", anh Thanh chia sẻ.

Cũng tình trạng như anh Thanh, chị Trần Thị Kim Oanh, chủ quán bún ngan ở chung cư HH03E cho biết, chị đã phải đến nhà em trai cách đó 7km để lấy từng thùng nước về sinh hoạt. "Cửa hàng giờ thuê 15 triệu đồng mỗi tháng, nếu không bán thì không có tiền trả tiền nhà, thuê nhân viên. Khi mất nước đã ảnh hưởng tới các hộ kinh doanh như tôi rất nhiều. Các hộ dân cũng thế không có nước nấu cơm, tắm giặt. Mấy ngày nay tôi cũng chỉ dám tắm có chậu nước xong lấy khăn lau qua người", chị Oanh nói.

Xung quanh câu chuyện hàng nghìn hộ dân KĐT Thanh Hà chưa được cấp nước sạch trở lại, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết trách nhiệm cấp nước chính thuộc về Công ty cổ phần Phát triển địa ốc Cienco 5 (chủ đầu tư dự án). Sở Xây dựng đã có văn bản yêu cầu Công ty cổ phần Phát triển địa ốc Cienco 5 nâng cấp hệ thống trạm cấp nước cục bộ, đảm bảo nguồn nước cấp cho cư dân Thanh Hà đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn 2018 Bộ Y tế. Sở Xây dựng Hà Nội cũng đang yêu cầu các bên phối hợp đáp ứng sáng mai dồn cho KĐT Thanh Hà ít nhất được 2.800 - 3.000m3/ngày đêm.

Trong khi đó, Phó Giám đốc Công ty Nước sạch Thanh Hà Dương Đình Trình cho hay, hiện nước cấp về cho KĐT Thanh Hà được 2.278m3/ngày đêm. Số lượng này đáp ứng khoảng 70% lượng nước tối thiểu cấp cho KĐT Thanh Hà. Do đó, hiện nay nước về chưa đủ nên vẫn thu tập trung, sau phân phối theo giờ và ưu tiên những điểm nóng. Đại diện Công ty Nước sạch Hà Đông cũng cho biết, đến hôm nay đơn vị đã điều tiết 2.300m3/ngày đêm và hỗ trợ cả nước bằng xe téc.

 Cư dân KĐT Thanh Hà vẫn khổ sở vì chưa có nước sạch - Báo Công an Nhân dân điện tử (cand.com.vn)

Phan Hoạt / CAND