Bộ Ngoại giao Cuba ngày 4/9 (giờ địa phương) cho biết cơ quan chức năng nước này đã phát hiện một đường dây buôn người ép buộc công dân Cuba chiến đấu trong cuộc chiến ở Ukraine, chính quyền Cuba đang nỗ lực “vô hiệu hóa và triệt phá” mạng lưới này.

Cuba phát hiện đường dây buôn người sang chiến đấu tại Ukraine -0
Ảnh minh họa AP. 

Tuyên bố từ trang web chính thức của Bộ Ngoại giao Cuba không đưa ra nhiều thông tin chi tiết nhưng lưu ý rằng đường dây buôn người đang hoạt động cả ở quốc đảo Caribe và bên trong Nga.

“Bộ Nội vụ đã phát hiện và đang tiến hành vô hiệu hóa và triệt phá mạng lưới buôn người hoạt động từ Nga, tuyển mộ các công dân Cuba sống ở đó, và thậm chí một số người sống tại Cuba, vào lực lượng quân sự tham gia các hoạt động chiến tranh ở Ukraine”, thông báo của Bộ Ngoại giao Cuba cho biết.

“Cuba không phải là một phần của cuộc chiến ở Ukraine. Chúng tôi đang và sẽ hành động mạnh mẽ chống lại bất cứ ai, từ lãnh thổ quốc gia, tham gia vào bất kỳ hình thức buôn người nào nhằm mục đích chiêu mộ lính đánh thuê khiến công dân Cuba sử dụng vũ khí chống lại bất kỳ quốc gia nào”, Bộ nhấn mạnh thêm.

Hồi cuối tháng 5, tờ báo Nga tại thành phố Ryaza đưa tin một số công dân Cuba đã “ký hợp đồng” với lực lượng vũ trang Nga và được chuyển đến chiến đấu tại Ukraine để đổi lại tư cách công dân của Nga. Chưa rõ tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Cuba có liên quan đến thông báo này hay không.

Năm ngoái, Nga đã công bố kế hoạch tăng quy mô lực lượng vũ trang của mình thêm hơn 30%, lên 1,5 triệu binh sĩ chiến đấu. Nhiều nước phương Tây cho rằng Nga hứng chịu nhiều thương vong trong cuộc chiến và những số liệu được Moscow báo cáo không phản ánh thực tế.

Đại diện Cuba cũng cho biết nước này đã bắt đầu truy tố vụ việc công dân bị ép tham gia chiến đấu ở Ukraine.

 Cuba phát hiện đường dây buôn người sang Ukraine - Báo Công an Nhân dân điện tử (cand.com.vn)

Duy Tiến / CAND