Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản khẩn gửi UBND các địa phương xin ý kiến về kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ, dự kiến áp dụng từ 5/10.

Trong văn bản này, tiếp thu kiến nghị của TP.Hà Nội (Hà Nội đã báo cáo Thủ tướng kiến nghị dừng các hoạt động bay thương mại đi đến), Cục Hàng không Việt Nam không lấy ý kiến từ phía Hà Nội.

Tuy nhiên, trong dự thảo với các chặng bay từ các địa phương khác, Cục Hàng không Việt Nam vẫn đưa hành trình đến Hà Nội để chủ động xin ý kiến của các địa phương về việc bay đến Hà Nội, tới khi Hà Nội sẵn sàng thì sẽ tăng tính chủ động trong việc xây dựng Kế hoạch bay.

Công văn được gửi tới UBND các tỉnh, thành phố: TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Quảng Ninh, Nghệ An, Điện Biên, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Nam, Đắk Lắk, Gia Lai, Lâm Đồng, Phú Yên, Bình Định, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa, Kiên Giang, Cà Mau.

Cụ thể, Cục Hàng không đề xuất khai thác trở lại các đường bay nội địa giai đoạn 1, dự kiến áp dụng từ 5-10 với các đường bay, tần suất như sau:

Đường bay từ TP.HCM đến 18 địa phương, khai thác 132 chuyến khứ hồi/ngày.

Đường bay từ Đà Nẵng với 10 địa phương, các hãng hàng không Việt Nam sẽ bay thường lệ với 43 chuyến khứ hồi/ngày.

Đường bay từ Lâm Đồng với 8 địa phương, khai thác 23 chuyến khứ hồi/ngày.

Đường bay từ Hải Phòng với 11 địa phương, khai thác 20 chuyến khứ hồi/ngày.

Đường bay từ Thanh Hóa với 6 địa phương, khai thác 11 chuyến khứ hồi/ngày.

Đường bay từ Cần Thơ với 7 địa phương, khai thác 11 chuyến khứ hồi/ngày.

Đường bay từ Nghệ An với 7 địa phương, khai thác 19 chuyến khứ hồi/ngày.

Đường bay từ Đắk Lắk với 6 địa phương, khai thác 14 chuyến khứ hồi/ngày.

Đường bay từ Khánh Hòa với 6 địa phương, khai thác 20 chuyến khứ hồi/ngày.

Đường bay từ Điện Biên với Hà Nội, khai thác 2 chuyến khứ hồi/ngày.

Đường bay từ Thừa Thiên Huế với 3 địa phương, khai thác 9 chuyến khứ hồi/ngày.

Đường bay từ Kiên Giang (Phú Quốc, Rạch Giá) với 8 địa phương, khai thác 24 chuyến khứ hồi/ngày.

Đường bay từ Gia Lai với 4 địa phương, khai thác 9 chuyến khứ hồi/ngày.

Đường bay từ Phú Yên với 2 địa phương (Hà Nội, TP.HCM), khai thác 7 chuyến khứ hồi/ngày.

Đường bay từ Bình Định với 3 địa phương, khai thác 11 chuyến khứ hồi/ngày.

Đường bay từ Quảng Nam với 2 địa phương (Hà Nội, TP.HCM), khai thác 8 chuyến khứ hồi/ngày.

Đường bay từ Bà Rịa - Vũng Tàu (Côn Đảo) với 5 địa phương, khai thác 15 chuyến khứ hồi/ngày.

Đường bay từ Quảng Bình với 2 địa phương (Hà Nội, TP.HCM), khai thác 6 chuyến khứ hồi/ngày.

Đường bay từ Quảng Ninh đến TP.HCM, khai thác 3 chuyến khứ hồi/ngày.

Trước đó, UBND TP.Hà Nội đề nghị không khai thác các đường bay chở khách đến Hà Nội. Báo cáo tại buổi giao ban công tác 9 tháng năm 2021 của Bộ GTVT ngày 29/9, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không cho biết, vướng mắc lớn nhất trong việc triển khai kế hoạch bay nội địa trở lại nằm ở phía các địa phương, đặc biệt là Hà Nội.

Mới đây, UBND TP Hà Nội đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị xem xét, chỉ đạo Cục Hàng không dừng các chuyến bay thương mại nội địa đến sân bay quốc tế Nội Bài.

"Khôi phục vận tải là vấn đề sống còn, không chỉ là với hàng không. Đề nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ có quan điểm thống nhất trên cả nước, cứ để mỗi địa phương áp dụng một kiểu sẽ rất khó bay nội địa trở lại", ông Thắng nói.

PV (th)

Chuyên gia: Hà Nội không mở cửa hàng không, TP.HCM mở cửa cũng không ý nghĩa gì Chuyên gia: Hà Nội không mở cửa hàng không, TP.HCM mở cửa cũng không ý nghĩa gì
Hàng không đề xuất phân nhóm “xanh, đỏ, vàng” để kích hoạt bay nội địa trở lại Hàng không đề xuất phân nhóm “xanh, đỏ, vàng” để kích hoạt bay nội địa trở lại
Chuyến bay đầu tiên của hàng không Việt Nam vận chuyển hàng y tế từ Hoa Kỳ về nước Chuyến bay đầu tiên của hàng không Việt Nam vận chuyển hàng y tế từ Hoa Kỳ về nước

/ Nghề nghiệp và cuộc sống