Thương vụ "tay ba" giữa Lotte - Bibica - PAN Group từng là tâm điểm trên thị trường. Bibica đã trải qua một cuộc chiến thâu tóm bất phân thắng bại giữa một bên là công ty Bánh kẹo Lotte (thuộc Tập đoàn Lotte của Hàn Quốc) với một bên là nhóm cổ đông nội bộ và CTCK Sài Gòn (SSI).
Thương vụ "tay ba" giữa Lotte - Bibica - PAN Group từng là tâm điểm trên thị trường. Bibica đã trải qua một cuộc chiến thâu tóm bất phân thắng bại giữa một bên là công ty Bánh kẹo Lotte (thuộc Tập đoàn Lotte của Hàn Quốc) với một bên là nhóm cổ đông nội bộ và CTCK Sài Gòn (SSI).
Hội đồng Quản trị Tập đoàn PAN (HoSE: PAN) vừa thông qua chào mua 7,7 triệu cổ phiếu của CTCP Bibica (HoSE: BBC), tương đương 49,93% vốn với giá 68.500 đồng/cp. Mục đích của giao dịch, theo Tập đoàn PAN nhằm nâng tỉ lệ sở hữu và đầu tư lâu dài vào Bibica.
Tập đoàn PAN dự kiến sẽ chi khoảng 527,5 tỉ đồng để mua lượng cổ phiếu mong muốn. Doanh nghiệp này sẽ thực hiện chào mua trong vòng 30 - 60 ngày sau khi có chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Đồ thị giá cổ phiếu BBC trong 1 năm trở lại đây. Ảnh VNDirect |
Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu BBC có giá 65.200 đồng/cp, kết phiên ngày 15.7, thấp hơn 5% so với giá chào mua của Tập đoàn PAN.
Cơ cấu cổ đông của Bibica hiện nay. Ảnh VNDirect |
Cơ cấu cổ đông của Bibica. Ảnh VNDirect |
Mâu thuẫn cũng bắt đầu từ khi Lotte thể hiện tham vọng đó bằng cách muốn tham gia sâu hơn vào hoạt động sản xuất bánh kẹo, yêu cầu Bibica sản xuất sản phẩm mới mang thương hiệu của mình. Tranh chấp xảy ra trong nội bộ Bibica khiến hoạt động của Bibica trong 2 năm 2012-2013 rơi vào trì trệ.
Đến năm 2015, khi PAN Food chính thức thay thế nhóm SSI để trở thành cổ đông lớn thứ 2 tại Bibica thì hoạt động kinh doanh của Công ty này đã bắt đầu ổn định trở lại.
Trong con mắt các nhà đầu tư ngoại, thị trường 95 triệu dân của Việt Nam vẫn đầy hấp dẫn. Không chỉ có tập đoàn Hàn Quốc Lotte, Mondelez International - tập đoàn thức ăn nhẹ hàng đầu thế giới đến từ Mỹ, cũng đã bỏ ra gần 8.000 tỉ đồng để mua lại 80% mảng bánh kẹo của Công ty Kinh đô (Kido) và còn có ý định tiếp tục mua 20% thị phần còn lại.
Hiện các gương mặt bánh kẹo ngoại xuất hiện ngày càng nhiều và nhanh chóng ở các thành phố lớn, có thể kể đến như: Tous Le Jour, Orion, Paris Bagguette (Hàn Quốc); Mondelez, Mars, Kraf Food (Mỹ); Bread Talk (Singapore), Euro Cake (Thái Lan)...
L.Hương
Phát hiện hàng tấn bánh kẹo trẻ em giả: Làm sao để chọn được sản phẩm an toàn? Trên nhãn mác ghi xuất xứ Thái Lan, Hàn Quốc nhưng theo khai nhận của người vận chuyển thì lô hàng này có xuất xứ ... |
Mứt, bánh kẹo Trung Quốc giá rẻ tràn ngập chợ mạng Mứt, bánh kẹo Trung Quốc giá rẻ tràn ngập chợ mạng, chỉ vài chục nghìn đồng một kg. |
Hơn 13 kg cần sa trong bánh kẹo từ Mỹ gửi về Sài Gòn Hàng chục gói cần sa hút chân không, giấu trong bánh kẹo, dầu gội... gửi về đến sân bay Tân Sơn Nhất đã bị phát ... |
Vàng thau lẫn lộn ở “vựa” bánh kẹo giá rẻ La Phù Từ lâu, xã La Phù (Hoài Đức, Hà Nội) được coi là điểm sản xuất, trung chuyển bánh kẹo “hàng nhái” lớn nhất miền Bắc. ... |