Đội Thái Lan quyết chiến để lấy lại cái “ngai vua” đã trầy tróc của bóng đá, khi mà đội Việt Nam vô tư chơi bóng bằng hết tuổi xuân của các cầu thủ.


Ngai vàng bị xô đổ

Truyền thông những ngày gần đây, về trận đấu, phía Thái Lan, sôi nổi và có lẽ không thiếu sự sân si, dành cho đội bóng đã vài lần ngồi lên cái “ngai vua” mà các thế hệ cầu thủ Thái Lan ngồi lên đó quá lâu - đội tuyển Việt Nam.

Người ta cạnh tranh một cách thiếu sòng phẳng, từ chuyện đưa phóng viên Việt xuống tầng trệt khách sạn; hay phủ đầu huấn luyện viên ngay với câu hỏi không liên quan đến chuyên môn hay vấn đề bóng đá, cũng chẳng liên quan đến HLV, đó là việc tác nghiệp của phóng viên Việt.

Rồi khi HLV Park Hang Seo trả lời phỏng vấn, các phóng viên thể thao Thái gây ồn ào đến mức một người bình tĩnh và kiệm lời như ông Park, phải nhắc họ về phép lịch sự. 

Rồi cựu danh thủ Thái, cũng là một HLV, với những phát ngôn tự tin đến mức thái quá; rồi “dìm hàng” đến mức thái quá đội tuyển Việt Nam, dù anh đủ trải nghiệm để hiểu những bất ngờ, những vui buồn hay cay đắng, từ trái bóng tròn.

Khát vọng chiến thắng bóng đá là một khát vọng dễ hiểu. Nhưng điều đó đâu đồng nghĩa với việc phải chiến thắng bằng mọi cách, bằng mọi giá?

Nếu bạn từng xưng vương, bạn cần chứng minh mình có cốt cách của một ông vua. Nếu không, bạn chỉ “ngồi tót sỗ sàng” lên cái ngai của mình trong quá khứ mà thôi.

Thực sự không chờ đến lời lẽ, không chờ đến ồn ào, vài năm qua người Thái đã xô đổ cái ngai vương trong bóng đá của mình, khi mà họ chưa đi đến cái kết quả chung cuộc là họ thua hay thắng.

Một Đình Trọng bị chính cầu thủ Thái đánh nguội. Một Supachai bị ăn thẻ đỏ phải rời sân và bị cấm đấu trong nhiều trận. Hay một đội bóng chơi bóng như boxing như lời nhận xét của không ít khán giả..., đã cho thấy “vua” bóng đá xứ Đông Nam Á đã không còn giá trị nữa rồi.

Thể thao nói chung mà đặc biệt là bóng đá, không chỉ có “đấu” mà còn là “chơi” nữa. “Chơi” bao giờ cũng cao hơn “đấu”, thế nên mới có những cụm khái niệm rằng đội chiến thắng không có nghĩa là đội mạnh, hay là đội chơi đẹp.

Về điều này, đội Thái đang đúng nghĩa là “đấu”, chưa phải là “chơi” bóng, trong những năm gần đây.

Rồi họ sẽ lấy lại những gì đã mất hay mất luôn những gì đang có, là ở lối chơi của họ chiều nay.

Hãy cứ thế mà thắng, các chàng trai Việt!

Ngược lại với đội Thái, là đội của những chàng trai Việt Nam dưới thời của HLV Park Hang Seo, đúng nghĩa là những người chơi bóng.

Các bạn đã chơi bằng tinh thần đoàn kết tốt nhất, bằng lối chơi hết mình nhất, mà cũng kiên cường nhất trước bao áp lực, và trước cả sự đấu khá hung bạo của đối thủ.

cuoc doi mat voi nhung san si boi cai ngai vang da do
HLV Park Hang-seo trò chuyện với học trò trong lúc khởi động trước buổi tập hôm 3/9 ở Bangkok (Ảnh: Đức Đồng/vnexpress.net)

Ngài Park đã thực sự truyền cho các cầu thủ một cảm hứng khá đặc biệt, để mà trước mọi trận đấu, các bạn khá bình tĩnh, nhẹ nhõm và vui vẻ để chơi cùng trái bóng một cách đẹp nhất, mặc cho sự giành giật sinh tử từ đối phương.

Đình Trọng vẫn chưa thể thi đấu. Một số trụ cột đang chấn thương. Có hề gì đâu trong cái chuỗi sức lực thanh xuân mà các bạn tận hiến cho trái bóng. Để rồi các bạn được thương lắm, được động viên nhiều lắm, và được chào đón sự trở về trong yêu quý, dù là một số trận, không phải là chiến thắng bằng kết quả chung cuộc.

Thì hãy cứ tiếp tục như thế đi, các bạn! Hãy cứ chơi với trái bóng bằng hết đam mê và trân trọng, bằng sự đẹp nhất của một thanh xuân rực rỡ nhất của đời người. Mà ở đó là Quang Hải như một nghệ sĩ bóng đá chơi bóng tinh tế và sắc sảo, Văn Lâm với bàn tay ảo diệu, Công Phượng với những tính toán thông minh, Văn Hậu với sự can trường, Anh Đức với sự chắc chắn...

Các bạn đã làm được những điều không phải đội bóng nào cũng làm được: giữ cái sự yêu thương mãi thế, qua từng trận đấu cam go.

Và chiều nay dù kết quả thế nào, nhưng vẫn lối chơi ấy, vẫn tinh thần ấy, thì trong tim người Việt Nam, các bạn luôn là những chàng trai chiến thắng!

Hoàng Nguyên Vũ

 

cuoc doi mat voi nhung san si boi cai ngai vang da do HLV Park Hang Seo: Gặp Thái Lan, chúng tôi sẽ thi đấu hết mình bằng tinh thần Việt Nam

HLV Park Hang Seo nhấn mạnh rằng từ sau trận thắng Thái Lan ở Kings Cup, bóng đá Việt Nam hoàn toàn xóa bỏ được ...

cuoc doi mat voi nhung san si boi cai ngai vang da do 4 năm sau trận thắng ở Mỹ Đình, Thái Lan còn mạnh hơn Việt Nam?

Cán cân lực lượng giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan đã thay đổi rõ rệt với ưu thế có phần nghiêng về HLV Park ...

cuoc doi mat voi nhung san si boi cai ngai vang da do Quế Ngọc Hải: “ĐT Việt Nam sẽ ra sân với tinh thần cao nhất“

Trung vệ đội trưởng Quế Ngọc Hải khẳng định rằng ĐT Việt Nam sẽ ra sân với tinh thần cao nhất trước ĐT Thái Lan ...

cuoc doi mat voi nhung san si boi cai ngai vang da do HLV Akira Nishino quyết thắng ĐT Việt Nam ở trận ra mắt ĐT Thái Lan

Trận gặp ĐT Việt Nam tại Vòng loại World Cup 2022 cũng là màn ra mắt của HLV Akira Nishino trên cương vị thuyền trưởng ...

/ Theo SKMT