Chỉ còn 3 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán 2018, hoạt động vận chuyển hành khách dịp cuối năm lại nhộn nhịp, các xe khách chạy tuyến cố định bắt đầu “vào mùa”, kéo theo đó là hàng loạt chiêu trò đón trả khách nhằm qua mặt lực lượng chức năng. Và xe dù, bến cóc lại ngang nhiên “lộng hành” ở thủ đô…

cuoi nam xe khach vo tu dung do bat khach giua thu do

Xe khách ngang nhiên dừng đỗ, bắt khách tại bến cóc trước cửa Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội. Ảnh cắt từ clip

Xe khách vô tư dừng đỗ, đón trả khách

Có mặt ở trước cổng Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội (đường Phạm Văn Đồng), không khó để nhận ra khu vực này chính là “bến cóc” trái phép, nơi chuyên dừng xe đón trả khách của các nhà xe chạy tuyến cố định. Theo quan sát của chúng tôi, mỗi giờ có hàng trăm xe chạy tuyến Hà Nội đi các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Quảng Ninh, Yên Bái, Tuyên Quang… dừng đỗ bắt khách tại đây. Các xe này còn ngang nhiên đến mức, sau khi xuống dốc cầu vượt Phạm Văn Đồng, lái xe ngay lấp tức điều khiển phương tiện táp lề, cắt mặt các xe khác đi phía sau, rồi dừng đỗ khoảng 1 đến 2 phút để mời chào khách, sau đó mới tiếp tục lưu thông. Dọc theo quãng đường từ bến xe Mỹ Đình đến chân cầu Thăng Long, các phương tiện này “bò” với tốc độ “rùa” để đón, trả khách, cửa lên xuống luôn mở, phụ xe thì thò đầu ra ngoài vẫy khách hết sức phản cảm và nguy hiểm.

Trong thời gian ngắn, các nhà xe như: Trường Bích BKS 22B-004.97 chuyên tuyến Na Hang - Mỹ Đình; Quỳnh Anh BKS 35B-010.32, chuyên tuyến Ninh Bình - Mỹ Đình; An Bình BKS 20B-013.37, chuyên tuyến Thái Nguyên - Mỹ Đình; Toán Tú BKS 19B-009.79, chuyên tuyến Mỹ Đình - Phú Thọ; Diệp Đức BKS 98B-006.06, chuyên tuyến Bắc Giang - Mỹ Đình; Hà Cúc BKS 19B-013.55, chuyên tuyến Phú Thọ - Mỹ Đình; Khánh Châm BKS 19B-021.69, chuyên tuyến Phú Thọ - Mỹ Đình; Cường An BKS 29B-172.67, chuyên tuyến Mỹ Đình - Tuyên Quang và Thường Nga BKS 29B-403.96, chuyên tuyến Mỹ Đình - Bắc Kạn... ngang nhiên dừng đỗ, bắt khách tại bến cóc này. Phía sau, hàng chục xe khác cũng xi nhan phía bên phải để dừng bắt khách, làm cho tuyến đường Phạm Văn Đồng không phải giờ cao điểm nhưng vẫn ùn tắc cục bộ.

Tương tự, tại khu vực đường Nguyễn Trãi (Hà Đông), xe khách Đoàn Xuân BKS 29B-071.20, chạy tuyến Hải Phòng - Hà Nội, cũng “phớt lờ” các quy định về việc đón trả khách, ngang nhiên dừng đỗ, đón khách, cản trở giao thông trên tuyến đường này. Theo chị Nguyễn Thị Hoa (Nguyễn Trãi, Hà Đông), việc dừng đỗ đón trả khách của nhà xe này diễn ra khá thường xuyên, đôi khi còn gây ách tắc giao thông trên tuyến đường, nhưng cơ quan chức năng không hề xử lý.

Lực lượng chức năng “ngó lơ” xe khách dừng đỗ bắt khách

Trở lại với việc các nhà xe ngang nhiên bắt khách tại các “bến cóc” dọc đường, theo ghi nhận của PV Báo Lao Động, tại “bến cóc” mọc ngay cổng Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội, sáng 23.1, hai cán bộ Thanh tra giao thông - Sở Giao thông vận tải Hà Nội, làm nhiệm vụ tại khu vực này, nhưng cả hai cán bộ lại không có bất cứ động thái nào đối với các xe khách “vô tư” dừng đỗ bắt khách tại khu vực trên. Các cán bộ Thanh tra giao thông này trên tay chăm chăm chiếc điện thoại chơi điện tử, mặc cho các nhà xe tha hồ dừng đỗ bắt khách.

Còn trên tuyến đường Phạm Hùng, lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông có mặt khá đông, nhưng các nhà xe vẫn thoải mái dừng đỗ, đón trả hàng hóa, hành khách. Việc này diễn ra hết sức công khai, thường xuyên, liên tục nhưng theo ghi nhận của chúng tôi, rất ít phương tiện vi phạm bị kiểm tra, xử lý. Hệ quả của việc dừng đỗ xe thì khỏi cần bàn cãi, đường Phạm Hùng, đường Phạm Văn Đồng và một số tuyến đường khác ùn tắc cục bộ, các phương tiện di chuyển hết sức khó khăn.

Trao đổi với Báo Lao Động, ông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Vận tải Hà Nội - cho biết, “việc bến cóc xe dù ngang nhiên tồn tại cơ quan chức năng biết rõ, đã ra quân xử lý, nhưng sau một thời gian thì đâu lại vào đấy. Nó giống viên đá ném mặt nước, tạo làn sóng xong hồi phục trở lại”.

Theo ông Liên, các nhà xe đón trả khách tại “bến cóc” gây ra rất nhiều hệ lụy, trong đó có việc ách tắc giao thông, xáo trộn trật tự vận tải và sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp vận tải. Nhà nước phải xem xét trách nhiệm và xử lý, thậm chí kỷ luật người phụ trách khu vực để xảy ra tình trạng xe dù bến cóc hoạt động công khai. Đồng thời, xử lý nghiêm các doanh nghiệp vận tải không thực hiện quy định pháp luật về vận tải hành khách đường bộ.

cuoi nam xe khach vo tu dung do bat khach giua thu do Xe khách bị ném đá, tài xế bị tấn công bằng bình xịt hơi cay

Nhân viên nhà xe cho biết khi đến địa phận thôn 1 xã Quảng Tín, huyện Đắk R’lấp thì bị 3 người bịt khẩu trang ...

cuoi nam xe khach vo tu dung do bat khach giua thu do Xe dù, bến cóc vào mùa

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải TP HCM và các tỉnh lân cận đang đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý xe dù, ...

/ https://laodong.vn