Bị cáo Bùi Văn Khen ký hợp đồng thuê tài chính với Giám đốc Công ty xi măng Lào Cai song không nêu rõ cho thuê tài sản gì, giá trị bao nhiêu.

Chiều 19/3, sau bốn ngày xét xử và nghị án, TAND Hà Nội tuyên phạt ông Bùi Văn Khen (nguyên giám đốc Công ty Cho thuê tài chính TNHH Một thành viên thuộc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV) án phạt 5 năm tù, đồng phạm Nguyễn Việt Hưng (cựu trưởng phòng Khách hàng cá nhân, Chi nhánh Chương Dương) lĩnh 30 tháng tù cùng về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, theo điều 285 Bộ Luật hình sự 1999.

Tòa nhận định, trong vụ án ông Khen không có hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (theo điều 165 Bộ Luật hình sự 1999) như cáo buộc của VKSND Hà Nội nên chuyển tội danh sang điều 285 và áp dụng các tình tiết có lợi theo Bộ Luật hình sự 2015.

HĐXX cũng kiến nghị điều tra, xử lý hình sự một số cán bộ BIDV chi nhánh Lào Cai.

cuu giam doc tai chinh linh 5 nam tu vi lam that thoat tien ty
Bị cáo Hưng (trái) và Khen tại phiên tòa sơ thẩm.

Theo tòa, tài liệu điều tra thể hiện, năm 2006, Công ty xi măng Lào Cai (doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước) được chỉ định là chủ đầu tư dự án Nhà máy thủy điện Nậm Giê. Công ty có công văn gửi BIDV Lào Cai đề nghị cung cấp tín dụng cho dự án. Ngày 4/5/2007, BIDV Lào Cai gửi công văn đề nghị Công ty cho thuê tài chính tham gia đồng tài trợ dự án trên.

Công ty cho thuê tài chính đồng ý cho vay 22 tỷ đồng sau khi có tham mưu của Nguyễn Văn Hưng (trưởng phòng khách hàng 2).

Ngày 12/7/2007, bị cáo Khen ký hợp đồng thuê tài chính với Giám đốc Công ty xi măng Lào Cai song không nêu rõ cho thuê tài sản gì, giá trị bao nhiêu. Việc này không đúng với quy định về tổ chức và hoạt động của Công ty cho thuê tài chính.

Hành vi của các bị cáo dẫn đến hậu quả Công ty Xi măng Lào Cai sau khi hoạt động không hiệu quả đã bán, gán, cho thuê tài sản của Công ty cho thuê tài chính trái pháp luật, khiến Công ty bị thiệt hại gần 21 tỷ đồng cả gốc lẫn lãi.

Theo tòa, giám đốc Công ty Xi măng Lào Cai tự ý bán, gán nợ máy móc của bên cho thuê tài chính có dấu hiệu của tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Song vị này đã chết nên tòa không đề nghị xem xét.

cuu giam doc tai chinh linh 5 nam tu vi lam that thoat tien ty Truy tố bà Hứa Thị Phấn cùng 27 đồng phạm gây thất thoát hơn 6.300 tỷ đồng

Theo cáo trạng, bà Hứa Thị Phấn đã lợi dụng việc nắm giữ gần 85% vốn điều lệ, là cổ đông lớn của ngân hàng ...

cuu giam doc tai chinh linh 5 nam tu vi lam that thoat tien ty Thất thoát trăm tỉ đồng tại Dakruco

Buông lỏng quản lý dẫn đến thiệt hại vốn nhà nước hàng trăm tỉ đồng nhưng vẫn không bị kỷ luật chỉ vì hết thời ...

/ VnExpress