Cựu Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và vợ đã chọn trở về quê nhà, làm công việc đồng áng sau khi rời nhiệm sở.

"Khi trở về quê nhà, tôi cảm thấy nhẹ nhõm vì cuối cùng tôi cũng hoàn thành mọi thứ một cách an toàn", ông Moon nói khi về tới quê nhà ở Yangsan, cách Seoul 420 km hôm 10/5.

Nhà cựu lãnh đạo Hàn Quốc cho biết thời gian tới, ông sống cuộc sống của một công dân bình thường, làm công việc đồng áng và thưởng thức makgeolli - một loại rượu gạo nổi tiếng Hàn Quốc cùng người dân trong thị trấn. 

"Tôi sẽ sống cuộc đời tự do với vợ mình", ông Moon chia sẻ. 

1-09481711
Cựu Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, vào sáng 10/5, ông Moon và vợ rời ga Seoul trở về quê nhà ở Yangsan, cùng một số cựu trợ lý và nghị sỹ đảng Dân chủ.  

Trước khi lên tàu, ông cười và vẫy tay chào những người ủng hộ mình.

"Như đã hứa khi trở thành Tổng thống, tôi sẽ trở về thị trấn mình từng sống. Đừng tiếc nuối khi tôi rời nhiệm sở và trở về quê nhà", cựu Tổng thống Hàn Quốc chia sẻ, nói thêm rằng ông sẽ "sống tốt". 

Khoảng 1.000 người ủng hộ có mặt tại ga Seoul để chia tay ông Moon và vợ. Một số mang theo các tấm biểu ngữ với nội dung "Ngài mãi là siêu sao của tôi" hoặc "Tôi yêu mến Moon Jae-in".

Ông Moon rời nhiệm sở hôm 9/5 sau nhiệm kỳ tổng thống 5 năm. Vị cựu Tổng thống Hàn Quốc nói ông muốn được lãng quên và sẽ không tham gia chính trị sau khi nghỉ hưu.

Trong bài phát biểu trước khi rời nhiệm sở, ông Moon bày tỏ hy vọng chính quyền của tân Tổng thống Yoon Suk-yeol sẽ tiếp tục kế thừa và phát triển những thành quả của nhiệm kỳ trước, xây dựng một đất nước Hàn Quốc thực sự phát triển.

Sáng 10/5, tân Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol chính thức bắt đầu nhiệm kỳ kéo dài 5 năm của mình. 

Lễ nhậm chức của ông Yoon diễn ra trang trọng tại quảng trường trước trụ sở Quốc hội nằm ở phía Tây thủ đô Seoul.

Thông điệp mạnh mẽ được tân Tổng thống đưa ra là đưa Hàn Quốc trở thành một thành viên đáng tin cậy của cộng đồng quốc tế và là một quốc gia thực sự thuộc về nhân dân.   

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của giá trị của tự do và hòa bình bền vững, đồng thời đề cao vai trò của việc tiến hành đối thoại với Triều Tiên để giải quyết một cách hòa bình “các mối đe dọa” mà nước này gây ra.