Cựu Tổng thống Dmitry Medvedev, hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, ngày 26/8 phát biểu trên truyền hình Pháp cho biết Moscow sẽ không dừng chiến dịch quân sự tại Ukraine ngay cả khi Kiev từ bỏ nguyện vọng gia nhập NATO.

7VZPMF5TFFJUTDHYF6FSZ77PSI-1661580823253
Ông Dmitry Medvedev. Ảnh Reuters.

Ông Medvedev cho biết Moscow cũng sẵn sàng hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky với một số điều kiện nhất định.

Ngay cả trước khi tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt hồi tháng 2, Moscow từng tuyên bố rõ ràng việc Ukraine trở thành thành viên NATO là điều “không thể chấp nhận được” đối với nước này.

“Việc (Ukraine) từ bỏ nguyện vọng tham gia vào liên minh Bắc Đại Tây Dương (NATO) giờ là điều quan trọng, nhưng không đủ để thiết lập hòa bình”, các hãng tin của Nga trích lời ông Medvedev phát biểu trên kênh truyền hình LCI của Pháp. “Nga sẽ tiếp tục chiến dịch cho đến khi đạt được các mục tiêu”, ông Medvedev nhấn mạnh.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết mục tiêu của chiến dịch là “phi hạt nhân hóa” Ukraine. Kiev và phương Tây cho rằng đây là cái cớ vô căn cứ cho một cuộc chiến tranh.

Xung đột Nga - Ukraine không có dấu hiệu hạ nhiệt sau hơn nửa năm. Nga và Ukraine đã tổ chức một số vòng đàm phán sau khi cuộc chiến bắt đầu, nhưng không đạt được tiến triển nào và có rất ít triển vọng để nối lại. Hai nước không còn giữ liên lạc về mặt quân sự hay chính trị, chỉ thảo luận về các vấn đề như trao đổi tù binh, mở hành lang nhân đạo và xuất khẩu ngũ cốc.

“Các cuộc đàm phán sẽ phụ thuộc vào những sự kiện tiếp theo diễn ra thế nào. Chúng tôi đã sẵn sàng để gặp mặt (ông Zelensky)”, ông Medvedev cho biết thêm.

Trong bình luận của mình, ông Medvedev cũng cho biết vũ khí Mỹ đã cung cấp cho Ukraine - như bệ phóng đa tên lửa HIMARS - chưa gây ra mối đe dọa đáng kể cho Nga. Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi nếu vũ khí của Mỹ gửi tới có thể đánh trúng mục tiêu ở khoảng cách xa hơn.

Duy Tiến / CAND