Rào chắn đã được dựng lên xung quanh tòa án ở Manhattan, thành phố New York, Mỹ trong bối cảnh cựu Tổng thống Donald Trump đứng trước nguy cơ bị bắt nếu nhận cáo trạng liên quan đến việc chi tiền “bịt miệng” ngôi sao phim người lớn Stormy Daniels trong chiến dịch tranh cử năm 2016 của ông.

 
New York chuẩn bị ứng phó với biểu tình nếu ông Trump bị bắt -0
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đối mặt với cáo buộc chi tiền bịt miệng để ngăn bê bối. Ảnh minh họa Reuters. 

Đây sẽ là vụ án hình sự đầu tiên chống lại một vị cựu Tổng thống Mỹ. Hôm 18/3, ông Trump đã kêu gọi những người theo dõi ông trên mạng xã hội phản đối việc bắt giữ ông.

Cơ quan thực thi pháp luật Mỹ quan ngại rằng những người ủng hộ ông Trump có thể gây ra bạo loạn tương tự vụ tấn công vào Điện Capitol ở Washington D.C vào ngày 6/1/2021.

Một đại bồi thẩm đoàn của Mỹ có thể đưa ra các cáo buộc chính thức đối với ông Trump trong tuần này. Cựu Tổng thống Trump có nguy cơ bị bắt trong ngày 21/3.

Trong ngày 20/2, bồi thẩm đoàn đã nghe từ một nhân chứng, luật sư Robert Costello, người nói rằng cựu cố vấn của ông Trump, Michael Cohen, đã xử lý các khoản thanh toán nhằm bịt miệng Stormy Daniels mà không có sự tham gia của ông Trump.

Cohen, người đã làm chứng hai lần trước đại bồi thẩm đoàn, đã công khai nói rằng ông Trump đã chỉ đạo ông thực hiện các khoản thanh toán.

Một bản cáo trạng được đưa ra vào thời điểm này có thể làm tổn hại đến nỗ lực trở lại chính trường của ông Trump. Theo một cuộc khảo sát của Reuters, khoảng 44% đảng viên Cộng hòa cho rằng ông Trump nên rút khỏi cuộc đua tổng thống nếu bị truy tố.

Cohen đã nhận tội vào năm 2018 về các vi phạm tài chính trong chiến dịch tranh cử liên bang liên quan đến việc ông này sắp xếp các khoản thanh toán cho Daniels, tên hợp pháp là Stephanie Clifford, và một phụ nữ khác để đổi lấy sự im lặng của những người này liên quan đến một số chuyện của ông Trump.

Thị trưởng New York Eric Adams cho biết cảnh sát thành phố đang theo dõi chặt chẽ trên mạng xã hội cũng như bất kì hành vi không phù hợp nào trong thành phố. Sở cảnh sát thành phố cho biết đến nay chưa có dấu hiệu của bất ổn.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/cuu-tong-thong-trump-co-the-bi-bat-new-york-len-phuong-an-chong-bieu-tinh-i687283/

Duy Tiến (Theo Reuters) / cand.com.vn