Trước việc đại diện VKSND TP Hà Nội đề nghị tuyên án 9-10 năm tù, cựu trưởng Công an quận Tây Hồ khẳng định sẽ kêu oan cho đến chết.

Chiều 13/8, sau 2 ngày xét xử sơ thẩm vụ án “Nhận hối lộ”, “Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù”, VKSND TP Hà Nội đã đề nghị mức  án với các bị can.

Sau khi đại diện VKSND TP Hà Nội đề nghị mức án 9-10 năm tù, trình bày phần tự bào chữa trước tòa, bị cáo Phùng Anh Lê (cựu trưởng Công an quận Tây Hồ) khẳng định sẽ kêu oan đến cùng. Bị cáo Lê cho rằng, việc quy kết mình "chỉ đạo miệng" để thả người là không có chứng cứ.

“Chúng ta đều nói phải đánh giá công bằng và khách quan vụ án, thực hiện suy đoán vô tội nhưng trong vụ án này VKS không đánh giá khách quan. Tôi cho rằng, tất cả việc khai tôi “chỉ đạo miệng” chỉ xuất phát duy nhất từ anh Ngọc.  

Tôi không có tội. Nếu hôm nay toà tuyên án tôi 1 năm hay 10 năm tù cũng như sau. Nếu tuyên tôi có tội, tôi sẽ chống án kêu oan đến lúc nào tôi không làm được nữa, thậm chí tới lúc chết. Lúc chết tôi sẽ di chúc cho vợ con tôi phải kêu oan cho tôi bằng được, bởi đây là danh dự của cả dòng họ của tôi", bị cáo Phùng Anh Lê nói.

Về cáo buộc nhận hối lộ 110 triệu đồng của ông chú họ Phùng Văn Bảy để thả người, bị cáo Phùng Anh Lê thề trước tòa rằng không nhận tiền. Sau đó, ông Lê quay sang hỏi ông Bảy: "Ông Bảy có dám giơ tay thề trước HĐXX, những người tham dự phiên toà và thề trước mạng sống của mình rằng hôm đó có đưa cho tôi 110 triệu không?".

Cựu trưởng Công an quận Tây Hồ Phùng Anh Lê nói sẽ kêu oan đến chết - 1

Cựu Đại tá Phùng Anh Lê tại toà.

Trước đó, đại diện VKSND TP Hà Nội đề nghị hội đồng xét xử TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Phùng Anh Lê từ 9-10 năm tù về tội “Nhận hối lộ”; bị cáo Nguyễn Đức Châu mức án bằng thời hạn tạm giam là 10 tháng 27 ngày, đề nghị trả tự do ngay tại tòa; bị cáo Nguyễn Công Ngọc từ 8-10 tháng tù treo; bị cáo Lê Đình Trung từ 8-10 tháng tù treo cùng về tội “Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù”.

Theo VKS, vì lợi ích vật chất, bị cáo Phùng Anh Lê đã lạm quyền, làm trái quy định. Bị cáo nguyên là trưởng Công an quận Tây Hồ, Phó thủ trưởng Cơ quan điều tra, là người trực chỉ huy Công an quận Tây Hồ ngày 22/9/2016, biết rõ việc Nguyễn Hữu Tài bị tạm giữ để phục vụ điều tra.

Khi được ông Phùng Văn Bảy (chú họ) nhờ xem xét cho trường hợp của Tài, bị cáo yêu cầu đưa 110 triệu đồng để hòa giải giữa hai bên, nhưng thực chất đã chiếm đoạt số tiền này. Sau khi nhận tiền, bị cáo chỉ đạo cấp dưới thả Tài trái pháp luật, sau đó cho Tài và người bị hại hòa giải.

Quá trình xét xử, bị cáo Lê phủ nhận toàn bộ sự việc. Dù vậy, căn cứ các chứng cứ, tài liệu khách quan trong vụ án, VKS khẳng định có đủ cơ sở khẳng định cựu trưởng Công an quận Tây Hồ đã lợi dụng chức vụ quyền hạn và vị trí công tác, chủ động gợi ý nhận hối lộ 110 triệu đồng, trực tiếp chỉ đạo cấp dưới thả người trái pháp luật. Vụ việc vì thế đã không được giải quyết, xử lý đúng trình tự và quy định.

“Bị cáo giữ vai trò chính, chủ mưu, chỉ đạo toàn bộ vụ việc tha người trái pháp luật, không xử lý hình sự người phạm tội, cần có hình phạt nghiêm khắc”, đại diện VKS nhận định.

Tuy nhiên, VKS cũng đề nghị HĐXX cân nhắc các tình tiết để xem xét giảm nhẹ cho bị cáo. Trong đó, bị cáo chưa có tiền án tiền sự, có thời gian dài công tác trong lực lượng CAND, có nhiều thành tích, được khen thưởng…

https://vtc.vn/cuu-truong-cong-an-quan-tay-ho-phung-anh-le-noi-se-keu-oan-den-chet-ar694272.html

MINH TUỆ / VTC News