Với những giải pháp này, chính quyền TP.Đà Nẵng hy vọng sẽ giảm bớt tình trạng xe tải, xe ben từ các mỏ khoáng sản gây ô nhiễm, ảnh hưởng an toàn giao thông.

Ngày 15/3, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng đã có văn bản yêu cầu sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan đảm bảo việc không gây ô nhiễm môi trường trong quá trình tham gia giao thông của các phương tiện thuộc những mỏ khai thác khoáng sản.

da nang manh tay voi cac chu mo khai thac khoang san gay o nhiem

Xe tải từ các mỏ khoáng sản "cày" mặt đường thành ổ gà, ổ voi.

Theo đó, ông Tuấn yêu cầu các chủ mỏ khai thác khoáng sản phải khẩn trương bố trí, xây dựng cầu rửa xe để vệ sinh sạch sẽ phương tiện vận chuyển trước khi tham gia giao thông trên đường và lắp đặt camera giám sát.

Đồng thời, vị Phó Chủ tịch lưu ý, các chủ mỏ cần nghiên cứu vị trí đặt cầu rửa xe hợp lý sát đường giao thông, đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường trong quá trình tham gia giao thông trên đường. Việc này phải hoàn thành trong tháng 4.

Đối với các đơn vị không chấp hành, sở Tài nguyên và Môi trường kết hợp sở Xây dựng, sở Giao thông Vận tải, UBND các quận, huyện liên quan và các cơ quan, đơn vị liên quan đề xuất đầu tư xây dựng cầu rửa xe từ ngân sách thành phố và thực hiện thu phí quản lý, giám sát.

Ngoài ra, các đơn vị cũng cần xếp lịch, báo cáo UBND thành phố kiểm tra thực tế. Sở Tài nguyên và Môi trường cũng cần bố trí, lắp đặt trạm cân tải trọng phương tiện tại khu vực mỏ để kiểm soát, đảm bảo xe chở đúng tải trọng trước khi tham gia giao thông trên đường.

Sở Giao thông Vận tải được giao trách nhiệm chủ trì, phối hợp Công an thành phố, sở Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu quy chuẩn, quy cách thiết kế các bạt che xe vận chuyển khoáng sản đảm bảo không rơi vãi, ô nhiễm môi trường và an toàn giao thông trong quá trình vận chuyển trên đường.

Việc này phải hoàn thành vào tháng 6, báo cáo UBND thành phố xem xét, quyết định để triển khai thực hiện.

Sở Giao thông Vận tải cũng cần chủ trì, phối hợp với Công an thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng tiêu chí che bạt, bảo vệ môi trường và yêu cầu các chủ mỏ thực hiện. Đối với các đơn vị không thực hiện thì từ chối bán vật liệu.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng cần nghiên cứu lắp đặt camera giám sát đặt tại các trạm cân và cầu rửa xe để kiểm tra, giám sát việc tuân thủ của các đơn vị trong dự án đầu tư xây dựng hệ thống giám sát giao thông thông minh.

da nang manh tay voi cac chu mo khai thac khoang san gay o nhiem

Tình trạng gây ô nhiễm do xe tải, xe ben bị người dân phản ứng.

UBND thành phố cũng giao Công an thành phố phối hợp các cơ quan chức năng liên quan thường xuyên tuần tra, kiểm soát các phương tiện vận chuyển khoáng sản, đảm bảo chở đúng trọng tải, không rơi vãi gây ô nhiễm môi trường và nghiêm chỉnh chấp hành an toàn giao thông trong quá trình vận chuyển khoáng sản trên đường.

Trường hợp nào vi phạm, cơ quan chức năng cần tiến hành xử phạt nghiêm, có biện pháp rút phù hiệu, giấy phép vận tải theo quy định.

Trong khoảng thời gian gần đây, nhiều người dân tại các quận Cẩm Lệ, Liên Chiểu, Hòa Vang liên tục phản ánh với chính quyền về tình trạng xe tải, xe ben tấp nập vào ra lấy đất, tại các mỏ khoáng sản gây ô nhiễm.

Bên cạnh đó, xe tải, xe ben vận chuyển khoáng sản “cày” mặt đường thành ổ gà, ổ voi… Mặt đường luôn trong tình trạng nhầy nhụa do bùn đất các xe tải mang ra từ bãi đất, gây mất an toàn giao thông cho người đi đường.

da nang manh tay voi cac chu mo khai thac khoang san gay o nhiem Người nuôi hàu Vũng Tàu thải tấm lợp fibro xi măng xuống cửa biển

Người dân xã Long Sơn cắt nhỏ tấm lợp fibro xi măng làm giá thể cho hàu bám và thải ra biển sau khi thu ...

da nang manh tay voi cac chu mo khai thac khoang san gay o nhiem Đà Nẵng dừng hoạt động 2 nhà máy thép ô nhiễm: Nhà máy ngừng, người dân vẫn “mắc cạn”

Hoan nghênh quyết định của chính quyền thành phố khi cho dừng hoạt động 2 nhà máy thép gây ô nhiễm. Vậy nhưng, nhiều người ...

/ http://www.nguoiduatin.vn