Đà Nẵng đề nghị Thủ tướng quan tâm xem xét chấp thuận quyết định chủ trương đầu tư nâng cấp cảng Tiên Sa giai đoạn 2.
Cụ thể, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ vừa ký công văn số 5228/UBND – SKHĐT đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm, xem xét chấp thuận quyết định chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2.
Lý do được đưa ra là nhằm hỗ trợ nhà đầu tư trong việc tiếp tục triển khai dự án, đảm bảo việc luân chuyển hàng hóa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa bàn. Trao đổi với Đất Việt, ngày 16/7, ông Trần Lê Tuấn - Chủ tịch HĐQT xác nhận thông tin trên là chính xác.
Ông Tuấn cho biết thêm: "Bên phía Cảng Đà Nẵng cũng đã nắm được thông tin về vấn đề trên, về việc này thì phía Bộ GTVT đã có chủ trương đầu tư từ lâu.
Việc nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2 đã hoàn thành xong, còn bây giờ đề nghị bên Chính phủ chấp thuận chủ trương".
Cảng Tiên Sa mở rộng, nâng cấp giai đoạn 2
Trong khi đó, chia sẻ với Đất Việt, ông Nguyễn Hữu Sia - Tổng Giám Đốc Công ty Cổ phần cảng Đà Nẵng cho biết: "Công trình giai đoạn 2 Tiên Sa được Bộ GTVT chấp thuận chủ trương đầu tư, nay theo Luật đầu tư thì thành phố có văn bản bổ sung".
Điều đáng nói tại thời điểm UBND TP. Đà Nẵng xin Thủ tướng phê duyệt chủ trương, dự án nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2 đã thực hiện được hơn 60% khối lượng công trình, giải ngân hơn 600 tỷ đồng trên tổng mức đầu tư được duyệt.
Vi phạm này được Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng thừa nhận là thiếu hiểu biết về Luật Đầu tư năm 2014 nên đã chậm trễ trong việc lập hồ sơ thủ tục trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư nhưng đã tổ chức triển khai thực hiện.
“Công ty Cổ phần cảng Đà Nẵng nhận hoàn toàn trách nhiệm đối với các sai sót, khuyết điểm này”, văn bản Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ ký cho biết.
Trước đó, trong văn bản gửi UBND TP. Đà Nẵng về việc thẩm định chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa, Bộ KH-ĐT cho biết việc nhà đầu tư và UBND thành phố Đà Nẵng chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư, nhưng đã hoàn thiện các thủ tục về đất đai, thi công dự án cơ bản hoàn thành là không phù hợp với trình tự thực hiện dự án đầu tư quy định tại Điều 22 Nghị định số 118/2015/NĐ-CP ngày 12/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư.
Vì vậy, việc thẩm định dự án của Bộ KH-ĐT để trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư không còn ý nghĩa, không còn là căn cứ để Nhà đầu tư thực hiện theo quy định tại Điều 26 Nghị định số 118/2015/NĐ-CP, thực chất là hợp pháp hóa thủ tục cho nhà đầu tư.
Dự án mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2 được khởi công vào cuối tháng 7/2015, với mục tiêu đưa cảng này trở thành cảng container hiện đại trong khu vực, có khả năng tiếp nhận tàu container và tàu trọng tải lớn theo đúng định hướng đã đề ra.
Dự án được triển khai tại Xí nghiệp cảng Tiên Sa (phường Thọ Quang, Sơn Trà, Đà Nẵng) với diện tích lên đến gần 60.000m2, dự kiến khi hoàn thành sẽ kết hợp với hệ thống kho bãi có sẵn tại xí nghiệp và các công ty thành viên, nâng tổng diện tích Cảng lên gần 31 hecta.
Dự án bao gồm việc xây dựng 2 cầu tàu, gồm một cầu 310 m và một cầu tàu 210 m, trang bị 02 hệ thống cẩu QCC và hạ tầng kỹ thuật đi kèm; kỳ vọng đáp ứng nhu cầu phục vụ tàu container và tàu trọng tải lớn lên đến 70.000 DWT, tàu container 4.000 TEUS, tàu khách tải trọng 150.000 GRT có mức đầu tư vốn lên đến gần 1.000 tỷ đồng, không dựa vào nguồn vốn ODA.
Tổng mức đầu tư của dự án là 1.070 tỷ đồng. Trong đó vốn tự có của chiếm 36%, vốn vay 31% và vốn huy động chiếm 33% nhằm hạn chế rủi ro và chủ động phương án tài chính so với nguồn vốn ODA. Dự kiến, Dự án được đưa vào khai thác vào tháng 6/2018.
Châu An
Cảng biển Việt Nam dồn ứ hàng vạn container phế liệu - Bộ trưởng Trần Hồng Hà quán triệt, không để lợi dụng tạm nhập tái xuất để phế liệu vào Việt Nam khi chưa đầy ... |
Hàng chục nghìn container “rác thải” tại các cảng biển, cách nào xử lý? Tại cảng Hải Phòng, TP HCM, Bà Rịa-Vũng Tàu có tới hàng chục nghìn container đang bị "bỏ quên", làm giảm năng suất, hiệu quả ... |
Cảng biển bị "bao vây" Tình trạng kẹt xe ở các cung đường vào một số cảng biển tại TP HCM khiến chi phí vận chuyển tăng lên, làm giảm ... |