Dù đầu thỏ sốt cay là đặc sản, không phải du khách nào cũng dám thử món này. 

Tứ Xuyên nổi tiếng với các món cay xé lưỡi. Trong số đó, đầu thỏ sốt cay là món ăn đêm phổ biến trên đường phố, được nhiều người dân ở đây yêu thích. Khi màn đêm buông xuống Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên, cũng là lúc vô số quầy hàng bán đầu thỏ và bia hiện ra.

"Vật lộn" một chút với món ăn tạo hứng thú với thực khách địa phương, theo cây bút ẩm thực Anh. Ảnh: AFP.

Tại Shuangliu Laoma Tutou, một nhà hàng nổi tiếng ở trung tâm thành phố, mỗi tối có hàng chục khách hàng đeo găng tay để thưởng thức đầu thỏ sốt cay. "Nếu ngày nào người Tứ Xuyên không được ăn đồ cay, họ sẽ không vui. Một tuần tôi ăn món này ít nhất một lần", một phụ nữ 20 tuổi họ Ma chia sẻ khi đi ăn tối với bạn bè.

Đây được coi là đặc sản của người dân Tứ Xuyên, hiếm có ở các thành phố lớn khác. "2/3 số lượng đầu thỏ tiêu thụ ở Trung Quốc được ăn ở Tứ Xuyên. Người dân nơi đây tự hào về đặc sản này", Wang Min, quản lý nhà hàng chia sẻ.

"Món này có từ thời cha mẹ, ông bà, tôi đã được ăn từ hồi còn bé xíu. Bạn bè của tôi ở Quảng Tây và những nơi khác không hiểu tại sao chúng tôi lại ăn chúng", cô nói thêm.

Thỏ là một loài trong thần thoại Trung Quốc (sự tích thỏ ngọc sống trên mặt trăng) và được nhiều người trẻ coi là loài động vật dễ thương thay vì một món ngon. Do đó, nhiều người ở nơi khác không dám ăn thử món này bởi trông chúng khá đáng sợ.

Bếp trưởng nhà hàng Yin Dingjun cho biết công thức nấu đầu thỏ trông có vẻ đơn giản nhưng đòi hỏi đầu bếp phải có kỹ thuật tốt. Đầu bếp phải rút hết máu trước khi ướp đầu thỏ trong nước dùng trong vài giờ. Ảnh: AFP.

"Chợ đêm là một phần của văn hóa Tứ Xuyên", Rong Lipeng, Phó chủ tịch Hage, nhà cung cấp thịt thỏ và các thực phẩm hàng đầu của Trung Quốc cho biết. Ông bán hơn 8 triệu đầu thỏ mỗi năm, song các trang trại chăn nuôi gặp nhiều khó khăn mới có thể đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ khổng lồ.

Gần 20% số lượng đầu thỏ do công ty Hage bán ra được nhập khẩu đông lạnh từ châu Âu, chủ yếu từ Italy và Pháp. Theo số liệu của chính phủ Pháp, nước này đã xuất khẩu 166 tấn thịt và nội tạng ăn được từ thỏ sang Trung Quốc năm 2014. Công ty Hage cho biết: "Đầu thỏ rất tốt cho sức khỏe vì chúng chứa ít thịt. Chúng tôi hợp tác với công ty Hycole của Pháp để cung cấp thỏ sinh sản cho các trang trại ở Trung Quốc". 

Ngân Dương (Theo Business Insider)

Cái gì cũng ăn
Đặc sản bị nghi gây ra đại dịch
[ẢNH] Những đặc sản lạ ở vùng Tây Bắc
Đặc sản giới thượng lưu Trung Quốc, về tràn chợ Việt Nam 45 ngàn/con

/ vnexpress.net