Mấy ngày nay sự việc đáng tiếc xảy ra tại sân golf BRG Đà Nẵng đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của của dư luận. Càng ngày câu chuyện càng nóng lên bởi hành động của ông Nguyễn Viết Dũng hình như có sự “can thiệp” của ai đó. Đến mức nhiều tờ báo khi đưa tin cứ phải lấp lửng khi nhắc tên ông này.

Tại sao cứ phải nêu tên là ông D hay ông N.V.D khi hành động vô cớ hành hung người khác đã rõ rành rành. Đành rằng, cô nhân viên sân golf bị đánh đau đến mức bất tỉnh thì có thể không nói rõ tên, vì lý do an toàn, còn kẻ đánh người sao phải giấu? Chúng ta từng biết có những đại biểu Quốc hội mắc sai lầm khuyết điểm đã bị xử lý kỷ luật, bãi nhiệm tư cách đại biểu, thậm chí bắt giam, mà báo chí khi thông tin đâu có phải giấu danh tính. Đằng này ông Dũng chỉ là đại biểu đương nhiệm HĐND tỉnh Quảng Nam (nhiệm kỳ 2021-2026).

Đại biểu của dân sao lại đánh dân?
Hình ảnh được cho là cây gậy chơi golf bị gãy sau khi ông Dũng đánh nhân viên caddie là chị L được chia sẻ trên mạng xã hội.

Xin nhắc lại câu chuyện một chút, hôm 6-12, một nhóm bốn người (Nguyễn Viết Dũng- Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đất Quảng - trong nhóm đó) đến sân BRG Đà Nẵng chơi golf. Chị L. phục vụ nhóm khách này. Do không đồng ý với chị L. khi tính số gậy đã chơi trong một hố, ông Dũng đã nổi nóng dùng gậy phang vào người chị này. Cú phang mạnh khiến cây gậy golf bị gãy đôi. Chị L. bất tỉnhvà đã được đưa đi cấp cứu. Không dừng lại ở đó, ông Nguyễn Viết Dũng đã “cấm” sân golf thông báo sự việc. Ông này còn cho cộng sự vào sân đe dọa các bảo vệ, nhân viên, caddies để sự việc không được tiếp tục lan rộng. Đây là thông tin chính thức từ CLB Golf Bách khoa Đà Nẵng.

Nhận thấy đây là sụ việc nghiêm trọng, Câu lạc bộ Golf Bách khoa Đà Nẵng đã ra thông khẩn, tẩy chay, golfer Nguyễn Viết Dũng, đề nghị các hội golf và sân golf tẩy chay ông này.

Trở lại câu hỏi về nhân thân golfer Dũng, vì sao ông được bầu làm đại biểu HĐND tỉnh? Vì sao hồi đầu năm 2022 ông còn được tặng Huân chương Lao động Hạng Ba? Được biết tập đoàn này đã có “thành tích” trong sản xuất, kinh doanh, tham gia xây dựng nhiều dự án, khu đô thị lớn trên khắp cả nước.

Nhưng công ra công, tội ra tội. Việc một vị đại biểu HĐND tỉnh vô cớ đánh người cần phải xem xét, xử lý nghiêm túc. Theo Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), khung hình phạt từ 02 năm đến 06 năm tù đối với tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác. Cụ thể, khoản 1 ghi rõ: “Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% (...) thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm”. Vì vậy, theo chúng tôi, chị L cần được giám định sức khỏe đề có căn cứ xử lý người gây thương tích.

Còn về tư cách đại biểu của ông Nguyễn Viết Dũng, chúng tôi đề nghị, Thường trực HĐND tỉnh cần khẩn trương xem xét, xử lý nghiêm túc trường hợp này. Khoản 1, Điều 102, Luật Tổ chức chính quyền địa phương (2015) quy định về việc miễn nhiệm, bãi nhiệm đại biểu HĐND như sau: “Đại biểu Hội đồng nhân dân không đáp ứng đủ các tiêu chuẩn của đại biểu Hội đồng nhân dân, không còn xứng đáng với sự tín nhiệm của Nhân dân thì bị Hội đồng nhân dân hoặc cử tri bãi nhiệm”.

Còn nhớ vào tháng 9-2021, Tỉnh ủy, UBND tỉnh BÌnh Định đã quyết định miễn nhiệm Giám đốc Sở Du lịch tỉnh này vì đánh golf trong lúc dịch Covid-19 đang lan rộng, địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội. Việc xử lý kịp thời, nghiêm minh này được cán bộ, nhân dân trong tỉnh đồng tình.

Nay một đại biểu HĐND lại vô cớ... đánh dân thì làm sao còn đủ tư cách đại diện cho quyền và lợi ích của dân?

https://petrotimes.vn/dai-bieu-cua-dan-sao-lai-danh-dan-673635.html

Hải Đường / petrovietnam.petrotimes.vn