Lãnh đạo huyện Hoa Lư khẳng định sẽ xử lý công trình sai phép ở Tràng An nhưng do doanh nghiệp cố tình nên phải làm từng bước.

Công trình sai phép của Công ty CP Du lịch Tràng An trong vùng lõi khu di sản Tràng An được hoàn thành và đưa vào khai thác từ Tết Nguyên đán Mậu Tuất đến nay.

Công trình đường lên đàn kính thiên trên đỉnh núi Huyền Vũ (núi Cái Hạ) được doanh nghiệp xây dựng với quy mô lớn, hàng trăm cột bê tông được khoan, dựng trên đá tai mèo, hơn 2.000 bậc thang, hệ thống lan can, được lắp đặt với chiều dài toàn bộ con đường lên xuống là hơn 1km.

Không chỉ hàng chục tấn bê tông, cốt thép vận chuyển đến xây dựng bậc thang lên xuống làm phá vỡ cảnh quan của khu vực núi Cái Hạ (vũng lõi di sản), Công ty CP du lịch Tràng An còn tự ý xây dựng nhiều hạng mục liên quan đến “đường lên đàn kính thiên” này như: nhà vệ sinh, đền thờ, cầu…

Việc làm này đã xâm hại nghiêm trọng đến Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới duy nhất ở Việt Nam.

dai cong trinh xam hai loi trang an nguoi ta co tinh
Hệ thống cầu thang lên đỉnh núi Cái Hạ được Công ty CP Du lịch Tràng An xây dựng trái phép. Ảnh: Dân trí

Trước câu hỏi về việc UBND huyện Hoa Lư đã nắm được việc xây dựng sai phép này nhưng tại sao vẫn chưa xử lý, ông Vũ Văn Huân, Chủ tịch UBND huyện Hoa Lư cho biết, nguyên nhân là do doanh nghiệp cố tình.

"Xử lý thì vẫn xử lý nhưng người ta cố tình thì mình phải làm từng bước theo luật", ông Huân nhấn mạnh.

Về vụ việc này, ông Đinh Chung Phụng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Ninh Bình cho biết, UBND tỉnh đang chỉ đạo xử lý.

Theo đó, "về quy trình giao cho Sở Du lịch thực hiện làm thanh tra chuyên ngành, sau đó xem xét thanh tra thế nào rồi tiếp tục làm tiếp theo quy trình".

"Phải chờ thanh tra mới ra được, xem thủ tục, hồ sơ đến đâu, vi phạm thế nào... Quan điểm của tỉnh là có vi phạm thì phải xử lý theo quy định của pháp luật".

Nhà nghiên cứu di sản văn hóa - PGS.TS Trần Lâm Biền cho biết, ông chưa nắm rõ chủ nhân của công trình xây dựng trong vùng lõi di sản Tràng An nói trên là ai, song ông khẳng định, nếu đúng là công trình này xây dựng trong vùng lõi thì "đương nhiên phải xử lý. Mức độ xử lý như thế nào phải đợi kết luận của đoàn kiểm tra của Bộ VH-TT-DL".

dai cong trinh xam hai loi trang an nguoi ta co tinh

Diện mạo Đà Nẵng thế kỷ trước như thế nào?

Đường Bến Courbet với các công trình kiến trúc sang trọng, chợ Hàn nhộn nhịp người mua kẻ bán, sông Hàn đầy vẻ hoang sơ... ...

dai cong trinh xam hai loi trang an nguoi ta co tinh

Đại công trình sai phép ở Tràng An: Sự thật là...

Cơ quan chức năng Ninh Bình có xuống kiểm tra nhiều lần nhưng Công trình điểm du lịch Tràng An vẫn được hoàn thành trong ...

/ Báo Đất Việt