Liên minh châu Âu (EU) hối thúc Israel mở đường cho hoạt động nhân đạo ở Dải Gaza, khẳng định chiến dịch quân sự của Tel Aviv biến vùng đất này trở thành "nghĩa địa ngoài trời lớn nhất".

AlJAzeera ngày 18/3 dẫn lời đại diện cấp cao EU về chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell kêu gọi Israel mở đường tăng cường viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza, trong bối cảnh số lượng thương vong dân sự do chiến dịch quân sự của Tel Aviv tại đây ngày càng gia tăng.

Dải Gaza biến thành
Người dân ở Dải Gaza đưa nạn nhân của một vụ không kích do Israel thực hiện ra khỏi đống đổ nát. Ảnh: GettyImages

"Trước chiến tranh, Gaza là nhà tù ngoài trời lớn nhất. Còn ngày nay, nó là nghĩa địa ngoài trời lớn nhất", ông Borrell nói. "Đó là nghĩa địa của hàng chục nghìn người và cũng là nghĩa địa của nhiều nguyên tắc quan trọng nhất của luật nhân đạo".

Số liệu của cơ quan y tế tại Dải Gaza chỉ ra rằng, cuộc xung đột Hamas-Israel nổ ra từ ngày 7/10 năm ngoái đến nay đã khiến ít nhất 31.726 người thiệt mạng ở Dải Gaza, phần lớn là phụ nữ và trẻ em; ngoài ra, hàng chục ngàn người khác đã bị thương.

Trong khi đó, theo báo cáo đánh giá về an ninh lương thực do Liên hợp quốc (LHQ) hỗ trợ thực hiện, khoảng 50% dân số tại Dải Gaza đang đối mặt với nạn đói "thảm khốc". 

Theo quan chức EU, Israel đang sử dụng nạn đói như một "vũ khí của chiến sự" khi họ không cho phép xe tải viện trợ đi vào Dải Gaza. "Israel đang gây ra nạn đói", ông Borrell tuyên bố.

Đáp lại bình luận của EU, Bộ trưởng Ngoại giao Israel Israel Katz kêu gọi EU "công nhận quyền tự vệ của Tel Aviv trước hành vi của Hamas". Ông Katz cũng khẳng định đã cho phép viện trợ nhân đạo tại Dải Gaza bằng "đường bộ, đường hàng không và đường biển".

Israel gần đây chịu nhiều áp lực từ cộng đồng quốc tế xung quanh kế hoạch đổ bộ vào thành phố Rafah ở biên giới Ai Cập, nơi có gần 1,5 triệu người Palestine đang vật lộn để sinh tồn trong những khu lều trại tạm bợ.

Do diện tích hẹp, mật độ dân số đông, một cuộc tấn công trên bộ của xe tăng và pháo binh Israel được dự báo là có thể gây ra thương vong khổng lồ cho người Palestine ở Rafah. Những tuần qua, Israel vẫn tấn công các mục tiêu ở Rafah, nhưng chủ yếu thông qua các cuộc không kích.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuần trước cảnh báo Tel Aviv không đổ bộ Rafah khi chưa có kế hoạch hiệu quả ngăn thương vong cho dân thường, bởi Washington sẽ không thể chấp nhận việc "có thêm 30.000 thường dân Palestine nữa thiệt mạng".

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/dai-gaza-bien-thanh-nghia-dia-ngoai-troi-lon-nhat-i725698/

Thái Hà / cand.com.vn