Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) thông qua nghị quyết yêu cầu Israel chấm dứt sự hiện diện bất hợp pháp tại các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng trong vòng 12 tháng.

Đại hội đồng LHQ ngày 18/9 phiên bỏ phiếu thông qua nghị quyết yêu cầu Israel "chấm dứt lập tức sự hiện diện bất hợp pháp" trên các vùng lãnh thổ Palestine với số phiếu ủng hộ/phản đối là 124/14. Trong khi đó, đại diện 43 quốc gia còn lại tham gia phiên làm việc bỏ phiếu trắng.

Đại hội đồng LHQ yêu cầu Israel rút khỏi lãnh thổ Palestine trong 12 tháng -0
Nghị quyết của LHQ được thông qua với 124 phiếu thuận. Ảnh: UNNews

Nội dung nghị quyết khẳng định việc Israel hiện diện tại các vùng lãnh thổ Palestine là "hành vi sai trái kéo dài" và phải chấm dứt "chậm nhất trong thời gian 12 tháng". Văn bản này kêu gọi Israel bồi thường cho người Palestine những thiệt hại do sự chiếm đóng đó gây ra.

Nghị quyết cũng hoan nghênh ý kiến tư vấn hồi tháng 7 của Tòa án Công lý Quốc tế (ICC), trong đó tuyên bố việc Israel chiếm đóng các vùng lãnh thổ và khu định cư của người Palestine là hành động đi ngược lại luật pháp quốc tế và cần phải chấm dứt.

Nghị quyết do Đại hội đồng LHQ không có tính ràng buộc thực thi nhưng mang sức nặng chính trị nhất định. Nghị quyết được thông qua ngay trước khi các nhà lãnh đạo thế giới tề tựu về trụ sở LHQ ở New York vào tuần tới để tham dự Tuần lễ Cấp cao.

Đây là nghị quyết đầu tiên được Chính quyền Palestine đệ trình tại Đại hội đồng LHQ sau khi họ được trao một số quyền nhất định tại cơ quan này. Palestine là quan sát viên thường trực, chưa phải một thành viên chính thức của LHQ nên chưa có quyền biểu quyết với các dự thảo nghị quyết tại Đại hội đồng.

Palestine đã ca ngợi việc Đại hội đồng LHQ ủng hộ nghị quyết. "Sự đồng thuận quốc tế về nghị quyết này khơi dậy hy vọng của người dân Palestine trong việc đạt được nguyện vọng tự do và độc lập, đồng thời thành lập nhà nước Palestine với Đông Jerusalem là thủ đô", Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas nói. Tuy nhiên, Mỹ và Israel phản đối nghị quyết nêu trên.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/dai-hoi-dong-lhq-yeu-cau-israel-rut-khoi-lanh-tho-palestine-trong-12-thang-i744473/

Thái Hà / CAND