Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc dừng chương trình đơn giản hóa thủ tục visa Quan Hồng sau sự việc 152 khách Việt biến mất.

Một cán bộ lãnh sự của Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc xác nhận với VnExpress đã tạm dừng cấp thị thực cho các đoàn du khách của 102 hãng lữ hành Việt Nam theo chương trình đơn giản hóa thủ tục visa "Quan Hồng".

Chương trình cấp thị thực "Quan Hồng", bắt đầu có hiệu lực từ năm 2015, miễn phí visa cho các đoàn du lịch có ít nhất 5 người đi theo tour của 102 công ty du lịch được Cục xúc tiến du lịch Đài Loan chỉ định. "Ngoại trừ chương trình Quan Hồng, việc cấp các loại thị thực khác vẫn diễn ra bình thường", cán bộ này cho biết.

dai loan ngung xet thi thuc cho doan du khach cua 102 cong ty viet
Đoàn khách Việt nhập cảnh Đài Loan hôm 26/12 bằng visa Quan Hồng. Ảnh: Nguyễn Thị Yến.

Theo chương trình đơn giản hóa thủ tục visa này, các du khách có thể nộp đơn xin cấp thị thực trên mạng và không mất phí với cơ quan ngoại giao. "Với những cá nhân từng đi châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc hoặc từng du lịch đến Đài Loan chỉ mất từ 10 phút đến một ngày là được cấp visa", chị Thúy, giám đốc hãng lữ hành UMove tại Hà Nội, nói.

Thông thường các công ty du lịch được chỉ định sẽ phải đứng ra bảo lãnh cho du khách, chị Thúy nói dựa vào kinh nghiệm làm việc hơn 10 năm. Nếu để xảy ra sự cố du khách biến mất, các công ty du lịch sẽ bị phạt bằng cách treo giấy phép hoặc bị trừ điểm và bị cấm xin thị thực trong một khoảng thời gian nhất định. "Ví dụ Hàn Quốc dán tên của công ty du lịch lên thị thực của khách để dễ truy cứu", chị Thúy nói.

Theo thống kê, tổng cộng 225.702 khách du lịch đã đến Đài Loan thông qua chương trình cấp thị thực này và số lượng khách tăng theo từng năm. Tính đến tháng 11, đã có 98.744 khách du lịch đến Đài Loan trong năm nay, trong số đó 504 người biến mất. Từ năm 2016 đến 2018, tổng số khách biến mất là 566, trong đó 72% là du khách Việt Nam.Trước thực trạng đó, Đài Loan đã giảm số ngày lưu trú đối với du khách Việt Nam từ 30 ngày xuống 14 ngày.

Cục Du lịch Đài Loan đã đề nghị cơ quan ngoại giao ngừng cấp visa cho các đoàn du khách đến từ Việt Nam sau sự việc 152 trong tổng số 153 du khách từ 4 nhóm du khách Việt Nam lần lượt bay đến Cao Hùng, Đào Viên, Đài Nam ngày 21-23/12 biến mất. Công ty TNHH Thương mại Du lịch Kỳ nghỉ Quốc tế tại TP. HCM đứng ra làm thủ tục visa cho những du khách này.

dai loan ngung xet thi thuc cho doan du khach cua 102 cong ty viet 4 du khách Việt Nam tự ra trình diện cảnh sát Đài Loan \'vì sợ hãi\'

Họ là những người đầu tiên trong 152 du khách Việt Nam mất tích tại Đài Loan tự giác đến đồn cảnh sát trình diện ...

dai loan ngung xet thi thuc cho doan du khach cua 102 cong ty viet Những người trong vụ khách Việt bỏ trốn tại Đài Loan bị xử lý ra sao?

Luật sư nói nếu 152 du khách Việt bỏ trốn ở Đài Loan có sắp xếp từ trước thì cá nhân và tổ chức giúp ...

/ VnExpress