Đại sứ quán Việt Nam tại CH Séc sẽ ghi bị chú “nơi sinh” vào trang 04 của hộ chiếu mẫu mới để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân.

Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc hôm 2/8 đăng tải thông tin về việc cấp hộ chiếu mẫu mới (loại 48 trang, bìa màu xanh tím than) sau khi Đại sứ quán Cộng hòa Séc tại Hà Nội cùng ngày có công hàm chính thức thông báo cho Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Việt Nam về việc dừng công nhận hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam do không đáp ứng được tiêu chuẩn kỹ thuật về thông số ICAO.

Theo đó, Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc sẽ cấp hộ chiếu mới và ghi bị chú “nơi sinh” vào trang 4 của hộ chiếu mẫu mới.

Đại sứ quán Việt Nam tại CH Séc ghi bị chú 'nơi sinh' vào hộ chiếu mẫu mới - 1

Mẫu hộ chiếu mới. 

Thông báo trên trang web Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc cũng nêu rõ hộ chiếu mẫu cũ, loại 48 trang, bìa màu xanh lá cây, cấp trước ngày 1/7/2022 vẫn được tiếp tục sử dụng cho đến khi hộ chiếu hết hạn.

Đối với các trường hợp đã được cấp hộ chiếu mẫu mới trước ngày 2/8/2022, Đại sứ quán cũng sẽ ghi bị chú "nơi sinh" như trên ngay trong ngày khi công dân xuất trình hộ chiếu mẫu mới tại Phòng Lãnh sự Đại sứ quán.

Đại sứ quán cũng cho biết đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước làm việc với phía Séc để tìm giải pháp xử lý dứt điểm vấn đề này.

Ngày 2/8, Cộng hòa Séc ra thông báo dừng công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam với lý do hộ chiếu mới không đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO).

Cộng hòa Séc là nước thứ 3 đưa ra thông báo không chấp thuận hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam (sau Đức và Tây Ban Nha). Các nước này đều thuộc khối Schengen. 

Trước đó, trong thông báo hôm 27/7, Đại sứ quán Đức thông báo "Kể từ bây giờ, Cơ quan đại diện Đức không thể cấp thị thực vào hộ chiếu phổ thông Việt Nam theo mẫu mới màu xanh tím than (có số Serial bắt đầu bằng P)".

Đại sứ quán giải thích, điều này có nghĩa là những người mang hộ chiếu phổ thông mẫu mới hiện sẽ không thể nộp hồ sơ xin thị thực (loại C và D) Đức. Đối với những người mang hộ chiếu xanh tím than đã được cấp thị thực, "chúng tôi khẩn thiết khuyên quý vị không nên đến Đức. Bởi vì có nguy cơ quý vị sẽ bị từ chối cho nhập cảnh tại biên giới".

Đại sứ quán Tây Ban Nha cũng có động thái tương tự khi ra thông báo tạm dừng cấp thị thực Schengen với mẫu hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam hôm 1/8.

Theo thông báo của Đại sứ quán Tây Ban Nha, mẫu hộ chiếu mới bìa màu xanh tím than của Việt Nam không thể hiện thông tin về nơi sinh của người mang hộ chiếu, vốn là thông tin quan trọng để xác định danh tính cá nhân và cũng là thông tin bắt buộc để xử lý các đơn xin thị thực Schengen.

 https://vtc.vn/dai-su-quan-viet-nam-tai-ch-sec-ghi-bi-chu-noi-sinh-vao-ho-chieu-mau-moi-ar691823.html

Song Hy / VTC News