Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Trần Việt Thái có công văn trả lời cho biết: “Rất lấy làm tiếc khi một số báo chí đưa tin về giá xăng dẫn tới hiểu lầm không đáng có”.

antd-vn-xang-malay-6904
Đại sứ Việt Nam tại Malaysia làm rõ thông tin nhập xăng giá rẻ từ Malaysia

Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia vừa có Công văn số 852 ngày 7/6/2022, phúc đáp Công văn số 3067/BCT-AP ngày 3/6/2022 của Bộ Công Thương về việc làm rõ thông tin về giá xăng và thông tin về việc chính phủ Malaysia đồng ý xuất 300.000 lít (tấn) xăng RON95 cho Việt Nam.

Trong công văn phúc đáp, Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Trần Việt Thái làm rõ 3 vấn đề liên quan đến thông tin trên.

Liên quan đến thông tin về giá xăng và thông tin về việc chính phủ Malaysia đồng ý xuất 300.000 lít (tấn) xăng RON95 cho Việt Nam, Đại sứ Việt Nam tại Malaysia cho biết, do được trợ giá nên giá xăng dầu tại Malaysia tương đối ổn định. Xăng RON95 có giá 2,05 ringgit/lít và dầu diesel có giá 2,15 ringgit/lít. Tỷ giá quy đổi hiện tại giữa đồng ringgit và Việt Nam là vào khoảng 5.400 - 5.800 VND/ringgit, như vậy tương đương từ 11.000 - 13.000 đồng/lít.

Mức giá này đã được trợ giá và được điều chỉnh thông qua cơ chế điều chỉnh giá xăng dầu tự động do Bộ Công Thương Malaysia (MITI) điều hành đã được giữ ổn định từ ngày 27-2-2021 đến nay và sẽ được tiếp tục duy trì ổn định tới lần điều chỉnh tự động vào ngày 8-6-2022.

"Đây là giá bán nội địa có trợ giá, không phải là giá xuất khẩu, càng không phải là giá do phía Malaysia đề xuất cho ta. Do một số báo chí đưa tin không chính xác nên Thương vụ Việt Nam tại Malaysia đã yêu cầu cải chính thông tin- Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia khẳng định.

Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia nhấn mạnh: "Chúng tôi không cung cấp thông tin cho báo chí. Nhận lời mời của cơ quan thương vụ Việt Nam tại Malaysia, sáng ngày 2/6/2022, tôi đã tham dự và phát biểu khai mạc trực tuyến tại Hội thảo về xúc tiến xuất khẩu với thị trường Malaysia và các nước Hồi giáo do Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TP Hồ Chí Minh tổ chức...".

"Đại sứ quán rất lấy làm tiếc về việc một số báo chí đưa tin đã dẫn tới những hiểu lầm không đáng có", ông Thái nói.

Về thông tin Malaysia hợp tác xuất nhập khẩu xăng dầu, ông Trần Việt Thái cho biết, nội dung về thúc đẩy hợp tác xăng dầu giữa hai nước đã được Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên nêu tại cuộc chiêu đãi trưa ngày 21/3/3022 tại trụ sở Văn phòng Chính phủ với Bộ trưởng cao cấp Bộ Công Thương Azmin Ali nhân dịp Thủ tướng Chính phủ Malaysia Ismail Sabri bin Yaakob thăm chính thức Việt Nam.

 

Ngay sau đó, Bộ trưởng Công Thương Malaysia đã đề nghị Petronas cung ứng cho phía Việt Nam 300.000 tấn xăng RON 95 và Petronas đã đồng ý. Việc hợp tác này cũng được lãnh đạo cấp cao hai nước nhắc tới tại cuộc gặp gỡ cùng ngày.

Sáng ngày 22-3-2022, trước khi ra sân bay về nước, Thủ tướng Malaysia đã tổ chức họp báo tại Hà Nội và đã cung cấp thông tin này cho báo chí. Do vậy, các báo, hãng tin lớn của Malaysia như Bernama, theo Malaysia Reserve đưa tin về vấn đề này để Quý Bộ tham khảo.

Tuy nhiên, "Có một khác biệt nhỏ là báo Malaysia đưa tin là thùng, trong khi Thủ tướng Malaysia nêu là tấn"- ông Trần Việt Thái nói.

Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia cũng nhận được điện thông báo kết quả chuyến thăm và đã được truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để triển khai tại địa bàn.

Hà Linh / ANTĐ