Bộ GTVT vừa có công văn gửi UBND tỉnh Đắk Nông trả lời về đề xuất đưa sân bay Nhân Cơ vào quy hoạch sân bay chuyên dùng quốc phòng kết hợp với dân sự.

Theo Bộ GTVT, với sân bay Nhân Cơ, quy hoạch hệ thống cảng hàng không đã định hướng giao các địa phương chủ động quy hoạch vị trí các sân bay chuyên dùng trong quy hoạch của tỉnh, sau khi được Bộ Quốc phòng phê duyệt vị trí và chủ trì huy động nguồn lực để tổ chức thực hiện.

Do đó, trường hợp tỉnh Đắk Nông có nhu cầu phát triển kinh tế xã hội và khai thác dân dụng, Bộ GTVT ủng hộ UBND tỉnh Đắk Nông nghiên cứu, bổ sung sân bay Nhân Cơ trong quy hoạch của tỉnh.

Đồng thời, tỉnh cũng cần kêu gọi các nguồn lực để đầu tư, phát triển sân bay Nhân Cơ với tính chất là sân bay chuyên dùng theo quy định hiện hành.

hang-hang-khong-21352013
Bộ GTVT ủng hộ bổ sung sân bay Nhân Cơ vào quy hoạch. (Ảnh minh họa)

Bộ GTVT cho biết thêm, pháp luật về hàng không dân dụng Việt Nam đã quy định 3 khái niệm gồm cảng hàng không, sân bay, sân bay chuyên dùng. Trong đó, sân bay là một trong những công trình thiết yếu của cảng hàng không.

Luật Hàng không dân dụng cũng quy định: Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan lập quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc trình Thủ tướng phê duyệt, trừ sân bay chuyên dùng” và “Bộ Quốc phòng quyết định mở, đóng sân bay chuyên dùng sau khi thống nhất với Bộ GTVT”.

Bộ GTVT đã tổ chức lập quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và trình Thủ tướng xem xét, phê duyệt.

Quá trình lập quy hoạch hệ thống cảng hàng không, Bộ GTVT đã phối hợp với tư vấn nước ngoài nghiên cứu quy định của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), kinh nghiệm các nước trên thế giới để xây dựng bộ tiêu chí đánh giá sự cần thiết và mức độ khả thi hình thành cảng hàng không mới. Điều này để đảm bảo hiệu quả đầu tư và không xung đột vùng hấp dẫn.

Đồng thời, thông qua bộ tiêu chí, đơn vị tư vấn đã thực hiện rà soát, đánh giá cho toàn bộ 63 địa phương trên cả nước đảm bảo tính khách quan, khoa học.

Trước đó, Bộ GTVT nhận được văn bản của UBND tỉnh Đắk Nông đề nghị quan tâm xem xét, đưa sân bay Nhân Cơ (xã Nhân Cơ, huyện Đăk R'Lấp) vào quy hoạch sân bay lưỡng dụng (quốc phòng - dân sự), trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để có cơ sở triển khai đầu tư theo quy định.

Hồi tháng 3/2021, UBND tỉnh Đắk Nông cũng từng đề nghị Bộ GTVT bổ sung quy hoạch Cảng Hàng không lưỡng dụng Nhân Cơ. Trước mắt, tỉnh Đắk Nông đầu tư mở rộng sân bay để phục cho mục đích quốc phòng và dân sự.

Theo kết quả nghiên cứu, khoảng cách trung bình từ Đắk Nông tới Cảng hàng không Buôn Ma Thuột chỉ khoảng 80 - 90km. Ngoài ra, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) - Gia Nghĩa (Đắk Nông) và Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) cũng được quy hoạch với 6 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030, bảo đảm khả năng kết nối và đáp ứng nhu cầu vận tải của địa phương.

HOÀ BÌNH / VTC News