Động cơ chiếc Jaguar phụt lửa khi hút phải chim, buộc phi công thả thùng dầu phụ và bom huấn luyện để bắt đầu hạ cánh khẩn. 

Không quân Ấn Độ hôm 29/6 công bố video vụ cường kích Jaguar đâm phải chim, suýt lao xuống khu dân cư khi cất cánh từ căn cứ Ambala, miền bắc nước này, đồng thời ca ngợi cách phản ứng nhanh chóng của phi công nhằm ngăn thảm họa xảy ra.

Trong video, chiếc cường kích Jaguar bật chế độ tăng lực để cất cánh, nhưng gặp phải một đàn chim chỉ vài giây sau khi rời đường băng. Một số con bị hút vào động cơ bên phải, khiến nó phụt ra luồng lửa lớn phía sau.

Trong tình huống nguy nhiểm, phi công trên chiếc Jaguar quyết định thả thùng dầu phụ và bom treo dưới cánh để giảm khối lượng, bắt đầu quy trình hạ cánh khẩn cấp. Thùng dầu phụ mang đầy nhiên liệu phát nổ khi va đập với mặt đất, các quả bom huấn luyện không chứa chất nổ rơi xuống khu dân cư gần đó và không gây thương vong.

Cường kích Jaguar sau đó lấy độ cao và trở về hạ cánh an toàn. Phi công không bị thương, nhưng thiệt hại trong sự cố chưa được Bộ Quốc phòng Ấn Độ công bố.

"Cú đâm phải chim khiến một động cơ bị hỏng. Dù đối mặt với tình huống khẩn cấp nghiêm trọng nhất, phi công trẻ tuổi chỉ mất vài giây để đánh giá tình hình. Sự chuyên nghiệp và nhanh nhạy của người này không chỉ cứu tài sản quân sự mà còn bảo đảm an toàn cho rất nhiều dân thường ở khu vực gần sân bay", không quân Ấn Độ ra thông cáo cho hay.

dam phai chim cuong kich an do tha voi bom xuong khu dan cu
Cường kích Jaguar chỉ vài giây trước khi đâm phải chim. Video: IAF.

Đâm phải chim là sự cố thường gặp trong ngành hàng không thế giới và dẫn đến nhiều tai nạn thảm khốc. Sự cố này thường khiến động cơ và hệ thống điều khiển máy bay bị hư hỏng, phi công cũng có thể bị thương nặng do xác chim đâm qua kính chắn gió và lao vào buồng lái.

SEPECAT Jaguar là cường kích phản lực huấn luyện do Anh và Pháp hợp tác phát triển, phục vụ hoạt động yểm trợ bộ binh và tấn công hạt nhân chiến thuật. Ấn Độ hiện là quốc gia duy nhất vận hành loại máy bay này trên thế giới.

Vũ Anh (Theo Sputnik)

dam phai chim cuong kich an do tha voi bom xuong khu dan cu Nga biến vận tải cơ thành cường kích yểm trợ bộ binh

Dự án cường kích mới dựa trên nền tảng vận tải cơ An-12 được kỳ vọng sẽ tăng khả năng yểm trợ binh sĩ Nga ...

dam phai chim cuong kich an do tha voi bom xuong khu dan cu Cường kích Nga bị đe dọa tại Syria

Những chiến đấu cơ tầm thấp, trực thăng Nga đang phải đối mặt với hiểm họa bởi vũ khí phiến quân mới được tiếp nhận.

dam phai chim cuong kich an do tha voi bom xuong khu dan cu Cường kích Mỹ rơi ở Bắc Carolina

Phi cơ của thủy quân lục chiến Mỹ gặp nạn khi huấn luyện ở Bắc Carolina nhưng phi công kịp thoát ra ngoài an toàn.

/ vnexpress.net