Hàng nghìn người xuống đường biểu tình phản đối việc 9 cựu lãnh đạo Catalonia bị kết án 9-13 năm tù vì "xúi giục nổi loạn". 

Người biểu tình Catalonia ở đông bắc Tây Ban Nha xuống đường hôm 14/10, đốt các đống lửa lớn trên đường ray tàu hỏa và tràn ra những con đường lớn, khiến giao thông rơi vào hỗn loạn.

Biểu tình tiếp tục bùng phát vào ngày 15/10 khi đám đông tập trung tại sân bay chính của Barcelona khiến nhiều chuyến bay bị hủy. Cảnh sát chống bạo động được triển khai, sử dụng dùi cui và đạn cao su để giải tán người biểu tình, khiến các cuộc đụng độ nổ ra.

dan catalonia bieu tinh quy mo lon
Cảnh sát và người biểu tình Tây Ban Nha đụng độ tại Barcelona hôm 14/10. Ảnh: AP.

"Chúng tôi chỉ muốn một cuộc trưng cầu dân ý và quyền bầu cử, nhưng cuối cùng các lãnh đạo lại phải ngồi tù", Claudia Cusi, một sinh viên tham gia biểu tình tại sân bay, cho biết.

Các cuộc biểu tình nổ ra sau khi Tòa án Tối cao Tây Ban Nha kết án 9-13 năm tù với 9 cựu thành viên chính quyền Catalonia đòi ly khai cuối năm 2017 vì tội xúi giục nổi loạn và sử dụng công quỹ sai mục đích. Trong đó, cựu phó thủ hiến Catalonia Oriol Junqueras nhận mức án cao nhất là 13 năm tù, những người còn lại bị tuyên án 9-12 năm tù.

Tòa án cũng phát lệnh truy nã toàn châu Âu với cựu thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont, người đứng đầu phong trào ly khai và đang sống lưu vong ở Bỉ.

Quyền Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez cho biết quyết định của tòa án "xác nhận sự thất bại của một phong trào không giành được sự ủng hộ trong nước cũng như sự công nhận quốc tế".

Catalonia hồi tháng 10/2017 trưng cầu dân ý về tách khỏi Tây Ban Nha, hành động bị Madrid coi là vi hiến. Sau khi nghị viện Catalonia thông qua nghị quyết tuyên bố độc lập, chính quyền trung ương Tây Ban Nha đã giải tán chính quyền của cựu thủ hiến Puigdemont, đình chỉ quyền tự trị của Catalonia để tổ chức bầu cử khu vực.

Ngọc Ánh (Theo NPR)

dan catalonia bieu tinh quy mo lon Hàng trăm người tuần hành ở Berlin đòi thả cựu lãnh đạo Catalonia
dan catalonia bieu tinh quy mo lon NATO cáo buộc Nga can thiệp nhiều cuộc bầu cử ở phương Tây
dan catalonia bieu tinh quy mo lon Thế giới 7 ngày: Bầu cử Catalonia, Nghị quyết trừng phạt Triều Tiên
dan catalonia bieu tinh quy mo lon Bầu cử Catalonia: Chiến thắng treo cho cả hai bên
dan catalonia bieu tinh quy mo lon Chân dung nữ chính trị gia xinh đẹp gây dấu ấn trong bầu cử Catalonia

/ vnexpress.net