Từ video quảng cáo bị đánh giá 'kỳ thị chủng tộc', cộng đồng mạng Việt Nam kêu gọi tẩy chay Burger King, đánh giá 1 sao cho tất cả các cửa hàng của hãng này, đồng thời so sánh với sai lầm đáng chỉ trích của D&G.
Đoạn phim bị gỡ, hãng xin lỗi, dân mạng vẫn 'sục sôi'
Mới đây, một đoạn phim quảng cáo của Burger King với cảnh ăn burger bằng đôi đũa to bất thường được đăng tải trên mạng xã hội ở New Zealand. Sau đó, Maria Mo, một người New Zealand gốc Hàn Quốc, phát hiện đoạn phim nói trên trong lúc xem mạng xã hội Instagram. Cô đã đưa lại một phần đoạn clip lên tài khoản Twitter của mình.
Đoạn phim quảng cáo này lập tức bị cộng đồng người châu Á tại New Zealand phẫn nộ vì “mang tính kỳ thị chủng tộc”, chế nhạo cách ăn bằng đũa của người Á Đông.
Trước phản ứng tiêu cực này, Burger King đã lập tức yêu cầu chi nhánh New Zealand tháo gỡ đoạn quảng cáo xuống và đưa ra lời xin lỗi.
Tuy quảng cáo bị tháo gỡ, nhưng đoạn phim do cô Mo đưa lên Twitter đã thu hút hàng triệu lượt xem. Đoạn phim nhanh chóng được cộng đồng mạng nhân rộng và chia sẻ rầm rộ trên khắp các diễn đàn, trang cá nhân, đặc biệt là ở Việt Nam.
ẢNH CẮT TỪ CLIP
|
ẢNH CHỤP MÀN HÌNH
|
Đa số cư dân mạng đều "buộc tội" thương hiệu này đã chế giễu và xem thường văn hóa ẩm thực của các nước châu Á, trong đó có Việt Nam.
“Cái quảng cáo này, họ muốn thể hiện điều gì vậy? Ai lại đi ăn hamburger bằng đũa? Cố tình như vậy, lại còn cường điệu hóa bằng đôi đũa khổng lồ thì rõ ràng là phân biệt chủng tộc rồi!”, tài khoản Long Tran bức xúc.
Nhiều tài khoản khác cũng đồng quan điểm. “Một người phương Tây cố gắng ăn món "Vietnamese Sweet Chilli Tendercrisp Burger" bằng đũa, rõ ràng là một sự chế giễu”, tài khoản Hoa Trần Lê bức xúc; “Một thương hiệu lớn trên thế giới mà khi quảng cáo không nghiên cứu gì trước à?”, tài khoản David Lam To bình luận.
'Bánh mì pa-tê Việt Nam mới tuyệt vời'
Nhiều dân mạng cũng bình luận về độ “đẳng cấp” của bánh mì kẹp thịt Việt Nam. Tài khoản Thiên Phúc Nguyễn cho rằng: “Làm sao mà sánh được với bánh mì Việt Nam! Sống đâu quen đồ ăn ở đó thôi”.
Tài khoản Minh Tran cũng bình luận: “Bánh mì của mấy cô bán lề đường Sài Gòn là nhất! Mình thấy hamburger ăn thỉnh thoảng thôi, chứ ngán và đắt lắm! Pa-tê, chả lụa, thịt nguội, hành ngò, dưa leo,… của bánh mì Việt vẫn là nhất!”.
Một số dân mạng khác lại ngơ ngác rằng, cho đến sự cố này, họ mới biết đến sự tồn tại của Burger King ở Việt nam: “Ủa, Burger King là hãng nào, thiệt mình mới nghe lần đầu” (tài khoản Hoa Van Nguyen Thi); “Thực tế thì hãng này ở Việt cũng ít ai ăn, mình đi ngang mấy cửa hàng ở Sài Gòn thấy đâu có đông như mấy hãng khác nên cũng không vào mua” (tài khoản Cris Nam).
ẢNH CHỤP MÀN HÌNH
|
ẢNH CHỤP MÀN HÌNH
|
Dân mạng cũng đồng thời lật lại sự vụ năm 2018, khi thương hiệu thời trang Ý Dolce & Gabbana công bố một video trên mạng xã hội Trung Quốc Weibo với nội dung là một người mẫu Trung Quốc dùng đũa để ăn pizza, cannoli và mì spaghetti. Đoạn phim đã bị buộc tội phân biệt chủng tộc và quy chụp định kiến về văn hóa, tạo làn sóng phẫn nộ dữ dội ở Trung Quốc.
“Vụ D&G năm xưa đã khiến một số trang web và cửa hàng Trung Quốc phải ngừng bán sản phẩm của hãng này. Burger King tại sao lại đi vào vết xe đổ ấy, hay có dụng ý gì khác?”, tài khoản Nguyễn Thành Nhân bình luận.
Dân mạng bức xúc khi cô giáo mầm non nhờ học trò 'thả thính hộ' Hình ảnh các cô giáo mầm non nhờ học trò cầm tấm bảng ghi dòng chữ "Chú có yêu cô giáo của con không?" nhận ... |
Dân mạng VN triệt hạ resort ở Nhật vì tên giống Aroma Resort Nhiều khách sạn, resort ở cả Việt Nam và nước ngoài đang nhận những đánh giá 1 sao từ cộng đồng mạng do vạ lây ... |