Tờ Gazeta đưa tin: Đại học Chapman ở California, Mỹ, đã công bố một nghiên cứu, hệ thống hóa những nỗi sợ hãi chính của dân Mỹ.

dan my so nhung gi trong nam 2017
Biểu đồ của Đại học Chapman

Trong quá trình khảo sát, các cán bộ trường đại học đã phỏng vấn, yêu cầu những người được hỏi nêu ra 80 nỗi sợ hãi đủ loại khác nhau - liên quan đến chính phủ, môi trường, y tế, thiên tai, tài chính, cũng như sợ phát biểu trước công chúng, sợ nhện, độ cao…

Đây là công trình nghiên cứu thứ tư thuộc loại hình này, nhưng vào năm 2017 này, các nhà nghiên cứu bổ sung thêm một nỗi lo sợ mới - nỗi sợ hãi của chủ nghĩa cực đoan. Để đánh giá những nỗi sợ trên quy mô toàn quốc, các nhà nghiên cứu tiến hành một cuộc khảo sát 1.207 người từ các tầng lớp xã hội khác nhau và chia sẻ những nỗi sợ hãi thành 4 loại: nỗi sợ hãi cá nhân, thảm họa thiên tai, sợ hãi trước các lực lượng siêu nhiên và nỗi sợ hãi trước những biểu hiện của chủ nghĩa cực đoan.

Kết quả, các nhà nghiên cứu đã xếp hạng 10 nỗi sợ hãi của người Mỹ như sau:

1. Các quan chức nhà nước tham nhũng (74,5%) - Đây là nỗi lo sợ chính của người dân Mỹ trong năm 2015 và 2016.

2. Cải cách hệ thống y tế của Tổng thống Donald Trump (55,3%. Đây là mối lo ngại mới).

3. Ô nhiễm nước biển, sông ngòi và hồ (53,1% .Nỗi sợ hãi mới).

4. Ô nhiễm nước (50,4%).

5. Nghèo đói trong tương lai (50,2%).

6. Chi phí cao cho chăm sóc sức khoẻ (48,4%). Giá cung cấp thuốc và các dịch vụ y tế được thảo luận rộng rãi ở Mỹ trong một thời gian dài. Các vấn đề về giảm chi phí chăm sóc sức khoẻ thường là một phần của chương trình vận động tranh cử của các chính trị gia.

7. Nguy cơ Mỹ bị lôi kéo vào một cuộc chiến tranh thế giới khác (48,4%). Người Mỹ sợ bị lôi kéo vào cuộc xung đột toàn cầu mà không có bên nào chiến thắng. Vì vậy, họ hy vọng rằng các nhà chức trách sẽ có thể học hỏi từ những sai lầm của quá khứ.

8. Tình trạng nóng lên toàn cầu và biến đổi khí hậu (48%).

Con người sống trong môi trường thông tin hiện đại, không thể không chú ý đến các thông tin liên tục về các dòng sông băng tan chảy, sự biến mất của các rạn san hô và các kỷ lục nhiệt độ mới nhất.

9. Vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên (47,5%) là một vấn đề đặc biệt cấp bách trong năm qua. Khẩu khí hiếu chiến giữa Chủ tịch Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jung Un vẫn chưa kết thúc, gần một nửa số người Mỹ cảm nhận được nguy cơ xảy ra một cuộc tấn công hạt nhân.

10. Ô nhiễm không khí (44,9%) là một vấn nạn nghiêm trọng ở nhiều khu vực đông dân cư trên thế giới. Việc đốt nhiên liệu hydrocarbon, hoạt động của các phương tiện giao thông vận tải ảnh hưởng đến bầu không khí.

Công trình nghiên cứu năm 2017 cho thấy, mặc dù thực tế rằng một số mối lo ngại chính đã rõ ràng chuyển hướng sang các lo ngại liên quan đến môi trường, nhưng như các tác giả chính của công trình nghiên cứu giải thích, có thể thấy những xu hướng sợ hãi là do giới truyền thông. Nhiều nỗi sợ hãi mạnh mẽ nhất có thể liên quan trực tiếp đến các câu chuyện truyền thông xuất hiện trong năm.

Theo các nhà nghiên cứu, trước đây, mối lo ngại về môi trường chưa bao giờ lọt vào TOP-10 những mối lo ngại của Mỹ. Dân Mỹ vốn sợ những người cực đoan Hồi giáo và những người ủng hộ chế độ cai trị của người da trắng đe doạ đến an ninh quốc gia. Những nhóm người này là mối quan tâm đặc biệt của dân Mỹ, tiếp theo là các nhóm hiếu chiến chống lại dân nhập cư, các phong trào và hiệp hội ái quốc và cực tả khác nhau phản đối phá thai.

Một nghiên cứu mới cũng cho thấy hơn một nửa số công dân Mỹ tin vào siêu nhiên. 55% số người được hỏi nói rằng nỗi sợ của họ liên quan với sự tồn tại trong quá khứ của nền văn minh huyền thoại phát triển như Atlantis.

Hơi ít hơn một chút là số người (52%) tin rằng ma quỷ có thể lởn vởn ở một số nơi nhất định và hơn một phần ba (35%) tin rằng người ngoài hành tinh đã từng đến thăm Trái đất trong quá khứ, và một phần tư – tin rằng chuyến viếng thăm của người ngoài hành tinh đã diễn ra cách đây không quá lâu.

dan my so nhung gi trong nam 2017 Du khách Mỹ tại Cuba cũng bị \'bệnh lạ\'

Một số công dân Mỹ đến Cuba du lịch nói họ gặp những triệu chứng tương tự các nhân viên ngoại giao Mỹ trong vụ ...

dan my so nhung gi trong nam 2017 Bất ngờ: Dân Mỹ đang dùng hàng do người Triều Tiên sản xuất

Giới chức Mỹ ngày 5.10 nói sẵn sàng chặn tất cả hàng hóa nhập khẩu vào Mỹ do lao động Triều Tiên sản xuất ở ...

dan my so nhung gi trong nam 2017 Hơn 100 dân Mỹ biểu tình vì tấm biển được cho là kỳ thị người Việt

Người dân bang Illinois, Mỹ phản đối tấm biển treo trước mặt bằng cũ của một nhà hàng Việt Nam với hàng chữ "Chúng tôi ...

dan my so nhung gi trong nam 2017 iPhone X đắt với dân Mỹ, chuyện nhỏ với người Việt?

Báo chí Mỹ như phát rồ với mức giá của iPhone X, nhưng ở Việt Nam, người dùng từ lâu đã quen với việc bỏ ...

http://motthegioi.vn/the-gioi-c-79/dan-my-so-nhung-gi-trong-nam-2017-73549.html

/ Một thế giới