Lắp đặt loa, biển cảnh báo, barie ngăn du khách và đường tàu... là một số giải pháp các hộ dân đề xuất để chính quyền cho phép "phố cà phê" kinh doanh trở lại.
Ngày 20/10, một số đại diện cư dân Chắn 5 Trần Phú (khu vực được gọi là "phố cà phê đường tàu" Phùng Hưng) cho biết đã gửi kiến nghị chính quyền thành phố Hà Nội và quận Hoàn Kiếm bỏ rào chắn lối đi vào khu dân cư đồng thời đề xuất các giải pháp an toàn cho khách khi tiếp tục kinh doanh giải khát tại khu vực này.
Theo đó, cư dân xóm "cà phê đường tàu" cam kết tuân thủ hoạt động kinh doanh trong phạm vi tối thiểu cách 1,5 m tính từ đường ray vào đến nhà. Các hộ gia đình sẽ kẻ vạch sơn an toàn và lắp barie chặn lối đi bằng inox trước mỗi cửa hàng và nhà dân để tránh cho du khách vượt vào đường ray.
Các quán sẽ lắp đặt các biển cảnh báo song ngữ Việt - Anh để cảnh báo tàu chạy và không ngồi, đứng gần đường tàu và loa cảnh báo kết nối với chắn tàu trước khi tàu chạy qua. Đồng thời các quán cà phê cũng lắp camera giám sát để phát hiện hộ kinh doanh vi phạm hành lang đường sắt, để khách gặp nguy hiểm.
Du khách chụp ảnh đoàn tàu trước khi khu vực xóm cà phê bị ngừng hoạt động. Ảnh: Giang Huy. |
Chị Nguyễn Thị Dung, một chủ quán cà phê tại đây cho hay, từ khi chính quyền địa phương rào chắn ngăn chặn du khách ra vào khu vực đường tàu Phùng Hưng, các gia đình tại khu vực bị kiểm soát việc đi lại hàng ngày và đời sống nhiều hộ gặp khó khăn. Các hộ dân đều mong muốn được kinh doanh trở lại và đề xuất các giải pháp đảm bảo an toàn cho khách hàng.
"Chúng tôi mong muốn xây dựng khu phố đường tàu thành một điểm du lịch văn minh, hấp dẫn du khách nước ngoài. Hiện nay nó đã trở thành điểm đến được nhiều người ưa thích. Chúng tôi cam kết đảm bảo an toàn cho du khách", chị Dung nói.
Ông Phạm Tuấn Long, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, lãnh đạo quận đã nhận được đơn kiến nghị của người dân bán cà phê đường tàu và đang xem xét cũng như xin ý kiến lãnh đạo TP Hà Nội và các ngành đường sắt, giao thông. Sau khi nhận được các phản hồi, quận sẽ trả lời đơn kiến nghị của người dân.
Về phía ngành đường sắt, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho rằng, việc du khách đi lại xung quanh đường tàu gây mất an toàn khi có tàu chạy qua và gây cản trở đến việc duy tu bảo trì đường sắt. Ngoài ra, khi đi qua tụ điểm cà phê, tàu thường phải chạy chậm hơn 30km/h và lái tàu phải chờ du khách nhường đường, gây chậm tàu. Nhiều đoàn tàu thay đổi giờ chạy nên có thể đi qua bất ngờ và không đảm bảo an toàn cho du khách đi lại khu vực này.
Vài tháng gần đây, đoạn đường sắt từ ngã tư giao cắt với phố Điện Biên Phủ đến Phùng Hưng mọc lên hàng loạt quán cà phê, thu hút đông du khách đến trải nghiệm cuộc sống bên cạnh đường ray xe lửa. Nhiều ý kiến cho rằng việc này gây mất an toàn đường sắt và tiềm ẩn nhiều rủi ro đến sinh mạng con người.
Từ ngày 10/10, các lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm đã kiểm soát khu vực này để ngăn chặn khách ra vào cũng như chụp ảnh trên đường ray.
Cư dân xóm cà phê đường tàu xin dựng hàng rào, lắp camera để kinh doanh Mong muốn được tiếp tục hoạt động kinh doanh, cư dân xóm đường tàu cam kết không xâm phạm hành lang đường sắt và đề ... |
Báo nước ngoài đưa tin phố cà phê đường tàu Phùng Hưng bị ‘xoá sổ’ “Cơ quan chức năng địa phương đã quyết định đóng cửa loạt quán cà phê nằm trên đoạn đường tàu nổi tiếng với lý do ... |
Chính thức phong tỏa “phố cà phê đường tàu”, dừng chụp ảnh, bán hàng Các cửa hàng cà phê ven đường tàu đóng cửa, không còn các quang gánh hàng rong, người uống cà phê, chụp ảnh trên đoạn ... |