Ngày 1-3, sau gần 4 tháng xảy ra vụ sạt lở kinh hoàng ở thôn Kà La, xã Ba Dinh, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi khiến 13 hộ dân bị vùi lấp, mất nhà cửa, hiện cuộc sống của người dân vô cùng khó khăn khi phải sống trong những túp lều tạm bợ giữa đồng... Trong khi đó, chính quyền địa phương nói chưa có kinh phí hỗ trợ.

Trong căn lều của anh Phạm Văn Hút (một trong những hộ bị sạt lở núi vùi lấp nhà cửa) không có cái gì đáng giá ngoài chiếc tivi cũ bị dính đầy bùn đất. Túp lều được che chắn tạm bợ bằng những tấm bạt, ván ép lại và nằm lọt thỏm giữa cánh đồng. Anh Hút cho biết sau khi xảy ra vụ sạt lở, căn nhà anh bị vùi lấp hoàn toàn, cả gia đình 5 người của anh phải chuyển qua nhà văn hóa thôn ở tạm, chờ xây dựng lại nhà mới.

dan song giua dong chinh quyen noi chua co kinh phi

Căn lều tạm bợ của anh Phạm Văn Hút được dựng trơ trọi giữa cánh đồng

Nhà văn hóa thôn quá nhỏ, trong khi có đến 13 gia đình với 44 nhân khẩu chen chúc nên sinh hoạt chật chội, rất khó khăn. "Ở nhà văn hóa thôn mãi cũng không được nên trước Tết Mậu Tuất tôi vay được 2,5 triệu đồng dựng túp lều cho gia đình đón Tết. Tivi may mắn cũng chưa bị hỏng mới có cái để coi" - anh Hút nói.

Tương tự hoàn cảnh anh Hút là 12 hộ dân khác cũng bị đợt sạt lở núi "cướp" đi nhà cửa, ruộng vườn, gia súc, gia cầm. Nhiều người trong số họ sau khi bị vùi lấp được người dân nỗ lực đào bới đưa ra ngoài, dù may mắn thoát chết sau vụ lở núi nhưng họ đối mặt với khó khăn, không có chỗ ở, có người vì không có tiền dựng lều tạm phải đi ở đợ cho người thân.

Ông Phạm Văn Ôn - Chủ tịch UBND xã Ba Dinh, huyện Ba Tơ - cho biết trong vụ sạt lở núi ở thôn Kà La đầu tháng 11-2017 khiến 13 hộ dân phải di dời khẩn cấp. "Hiện chỉ có 4 gia đình có đủ điều kiện dựng lều ở tạm giữa đồng, những hộ dân còn lại vẫn phải đi ở nhờ người khác" - ông Ôn cho biết. Cũng theo ông Ôn, cái khó của người dân hiện nay chưa có mặt bằng dựng nhà. "Đất của người dân đều là đất nông nghiệp, muốn làm nhà phải chuyển đổi mục đích. Hiện chúng tôi cũng đã trình cấp trên xin phép chuyển đổi mục đích nhưng đến nay vẫn chưa được phép" - ông Ôn nói.

Ông Trần Trung Triết, Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ, cho biết toàn bộ kinh phí xây dựng nhà mới cho 13 hộ dân ở thôn Kà La khoảng 4 tỉ đồng. "Tuy nhiên, do huyện không có kinh phí nên chúng tôi đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Ngãi xin kinh phí. Hiện UBND tỉnh cũng chưa có văn bản trả lời nên chưa biết bao giờ mới có thể xây dựng nhà mới cho người dân" - ông Triết thông tin.

dan song giua dong chinh quyen noi chua co kinh phi Hưng Yên bổ sung hơn 12 tỷ đồng bảo vệ và phát triển đất lúa, màu

Mới đây, UBND tỉnh Hưng Yên đã ra quyết định về phân bổ kinh phí hỗ trợ bảo vệ và phát triển đất trồng lúa, ...

dan song giua dong chinh quyen noi chua co kinh phi Hải Dương sẽ trả nợ lương cho gần 1.200 giáo viên trong tháng 12

Kinh phí trả lương lấy từ nguồn ngân sách địa phương, thu học phí và nguồn thu hợp pháp khác.

/ https://nld.com.vn