Các cuộc thăm dò cho thấy cuộc chạy đua giữa đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa khá sát nút, trong khi đa số cử tri cam kết bỏ phiếu.

dang dan chu giu loi the mong manh truoc them bau cu giua ky my

Người dân tới một điểm bỏ phiếu sớm tại bang Maryland, Mỹ hôm 25.10.

Bất chấp việc đảng Cộng hòa giúp nền kinh tế vững mạnh khi kiểm soát quốc hội và Nhà Trắng, dữ liệu từ các cuộc thăm dò trước thềm bầu cử giữa kỳ vào ngày 6.11 cho thấy đảng Dân chủ đang chiếm ưu thế về số phiếu phổ thông, dù cách biệt sát nút, theo USA Today.

Cuộc thăm dò do ABC News/Washington Post công bố hôm 4.11 cho thấy 52% cử tri ủng hộ đảng Dân chủ nắm quyền tại quốc hội, trong khi 44% chọn đảng Cộng hòa. Điều tra do NBC News/Wall Street Journal tiến hành cũng đưa ra kết quả tương tự với tỷ lệ cử tri ủng hộ đảng Dân chủ và Cộng hòa kiểm soát quốc hội lần lượt là 50% và 43%.

Tuy nhiên, kết quả bầu cử còn phụ thuộc vào số cử tri đi bỏ phiếu. 80% người tham gia khảo sát của ABC News/Washington Post cho biết họ "chắc chắn bỏ phiếu" hoặc đã đi bỏ phiếu sớm, cao hơn so với tỷ lệ 65% trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2014. Theo kết quả của NBC News/Wall Street Journal, 70% tỏ ra "rất quan tâm tới bầu cử", cao hơn so với tỷ lệ 61% của ba cuộc bầu cử giữa kỳ trước.

Những con số sát nút thể hiện sự cải thiện đều đặn của đảng Cộng hòa từ cuối năm 2017, khi kết quả thăm dò của Real Clear Politics cho thấy đảng này thua đối thủ tới 13 điểm. Giờ đây khoảng cách này đã thu hẹp xuống còn 7 điểm.

Khảo sát của ABC News/Washington Post còn cho thấy đảng Dân chủ đã mất nhiều cử tri trong những nhóm người mà họ kỳ vọng nhận được ủng hộ, chẳng hạn như phụ nữ. Trong khi đó, tỷ lệ đàn ông da trắng không có bằng đại học ủng hộ đảng Cộng hòa lại tăng lên.

Theo dữ liệu thu thập được, các cử tri cảm thấy yên tâm hơn về đất nước và nền kinh tế so với năm 2017. Cuối năm ngoái, chỉ có 29% số người được hỏi trong cuộc thăm dò của NBC News/Wall Street Journal nói rằng Mỹ đang đi đúng hướng. Con số này hiện tăng lên 38%, cao hơn so với tỷ lệ 32% dưới thời cựu tổng thống Barack Obama vào cùng kỳ.

Về sự tín nhiệm đối với Tổng thống Donald Trump, 46% người tham gia khảo sát của NBC News/Wall Street Journal ủng hộ ông, trong khi 52% phản đối. Tuy nhiên, theo khảo sát của ABC News/Washington Post, chỉ có 40% người được hỏi cho rằng Trump làm việc hiệu quả.

Tổng thống Trump đã tăng cường các cuộc vận động trước thềm bầu cử với nội dung chính là cảnh báo mối đe dọa từ người nhập cư bất hợp pháp và tội phạm. Trong khi đảng Cộng hòa muốn bảo toàn quyền kiểm soát cả thượng viện và hạ viện, đảng Dân chủ hy vọng có thể giành lại ít nhất một bên để ngăn cản chính sách của Trump.

dang dan chu giu loi the mong manh truoc them bau cu giua ky my Đảng Dân chủ tràn đầy tự tin trước bầu cử giữa kỳ Mỹ

Phe Dân chủ bước vào những ngày cuối cùng trước bầu cử giữa kỳ với sự tự tin cao độ vào một chiến thắng ở ...

dang dan chu giu loi the mong manh truoc them bau cu giua ky my Tổng thống Trump thừa nhận điều tồi tệ có thể xảy đến vào đầu tháng 11

Tổng thống Trump hôm 11/10 thừa nhận khả năng đảng Cộng hòa có thể mất đi đa số ghế ở Hạ viện trong cuộc bầu ...

dang dan chu giu loi the mong manh truoc them bau cu giua ky my Tổng thống Donald Trump khó chịu vì Taylor Swift ủng hộ đảng Dân chủ

Theo tờ Rolling Stone, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông bớt thích nhạc của Taylor Swift sau khi nữ ca sĩ tuyên bố ...

dang dan chu giu loi the mong manh truoc them bau cu giua ky my Trump nói bớt thích ca sĩ Taylor Swift vì ủng hộ đảng Dân chủ

Tổng thống Mỹ là fan hâm mộ nữ ca sĩ Taylor Swift nhưng việc cô công khai ủng hộ đảng Dân chủ khiến ông không ...

/ http://danviet.vn