Đảng Dân chủ cho rằng người phiên dịch cho Trump và những ghi chú của cô có thể cung cấp thông tin quan trọng về những gì đã diễn ra.

dang dan chu muon nguoi phien dich hoi nghi trump putin ra dieu tran

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong buổi họp báo chung tại Helsinki, Phần Lan hôm 16/7. Ảnh: Reuters.

Các nghị sĩ đảng Dân chủ Mỹ hôm 18/7 kêu gọi Quốc hội triệu tập người phiên dịch của Tổng thống Donald Trump trong hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Nga Putin tại Helsinki, Phần Lan, theo AFP.

"Chúng tôi muốn người phiên dịch ra điều trần trước ủy ban. Chúng tôi muốn thấy những ghi chú", thượng nghị sĩ Bob Menendez thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện nói. "Chúng ta phải nỗ lực hết mình để biết được điều gì đã xảy ra".

Hai thượng nghị sĩ Richard Blumenthal và Jeanne Shaheen cũng kêu gọi người phiên dịch cho Trump ra làm chứng. Shaheen cho rằng phiên điều trần có thể giúp các nghị sĩ và người dân Mỹ xác định người "nhân danh nước Mỹ đã thảo luận và thỏa thuận những gì".

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ Bob Corker cho biết ông hiểu đề nghị này và đang "xem xét tiền lệ" để xem việc này liệu có khả thi không.

Nhà Trắng nhiều khả năng sẽ bác bỏ yêu cầu và viện dẫn đặc quyền hành pháp, lập luận rằng không có tổng thống nào được yêu cầu tiết lộ cuộc nói chuyện riêng và một trợ lý, chẳng hạn như người phiên dịch, cũng không bị bắt buộc phải làm như vậy.

Corker cho biết lựa chọn tốt hơn là Ngoại trưởng Mike Pompeo, người cùng Trump tới Helsinki và rất có thể đã được tổng thống trao đổi về các cuộc thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh. Pompeo dự kiến ​​ra điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện vào ngày 25/7.

Thượng nghị sĩ Blumenthal còn muốn toàn bộ đội ngũ an ninh quốc gia, bắt đầu từ Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton ra trước quốc hội để cung cấp thông tin chi tiết về cuộc họp Trump - Putin.

Hội nghị thượng đỉnh Trump - Putin diễn ra ngày 16/7 ở Helsinki, Phần Lan. Hai lãnh đạo đã có cuộc hội đàm riêng kéo dài hơn hai giờ với sự tham dự của hai người phiên dịch. Tại cuộc họp báo chung diễn ra sau đó, Trump nói không thấy bất cứ lý do nào để tin kết luận của các cơ quan tình báo Mỹ rằng Nga can thiệp bầu cử tổng thống. Ông cũng không buộc Nga chịu trách nhiệm và gọi cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử là "thảm họa" với Mỹ.

Nghị sĩ đảng Dân chủ và Cộng hòa đều bày tỏ lo ngại, thậm chí phẫn nộ, về thái độ tích cực của Trump đối với Putin ở Helsinki. Truyền thông Mỹ cũng chỉ trích Trump yếu đuối và nhún nhường trước lãnh đạo Nga, song một số chuyên gia cho rằng kết quả cụ thể của cuộc gặp này phải mất nhiều tháng mới có thể trở nên rõ ràng.

Huyền Lê

dang dan chu muon nguoi phien dich hoi nghi trump putin ra dieu tran Trump trông đợi \'kết quả lớn\' sau cuộc gặp thượng đỉnh với Putin

Tổng thống Mỹ bày tỏ nhiều kỳ vọng về thành tựu của cuộc gặp gây tranh cãi với người đồng cấp Nga tại Phần Lan.

dang dan chu muon nguoi phien dich hoi nghi trump putin ra dieu tran Thượng đỉnh Trump-Putin đưa Nga lên "ngai vàng" ở Syria

Những tuyên bố của ông Trump trong thượng đỉnh Helsinki rõ ràng chỉ ra rằng Tổng thống Putin vẫn là người chi phối tất cả ...

dang dan chu muon nguoi phien dich hoi nghi trump putin ra dieu tran Trump bị báo chí khắc họa \'lép vế\' trước Putin trong hội nghị thượng đỉnh

Báo chí Mỹ xem cuộc gặp Trump - Putin là "nỗi hổ thẹn" trong khi Phần Lan cho rằng Tổng thống Nga đã giành chiến ...

/ https://vnexpress.net