Ông Tam bày tỏ những chiếc tivi giá rẻ của Asanzo được “may đo” cho những người “bị bỏ quên” ở vùng sâu, vùng xa nên không thể bị coi là hàng Trung Quốc.
Nội dung được ông Tam chia sẻ tại toạ đàm trao đổi với chủ đề “Hàng Việt Nam nhìn từ Asanzo”, do Câu lạc bộ Truyền thông số tổ chức ngày 15/8.
“Những chiếc tivi đầu tiên của Asanzo ra đời dựa trên ý tưởng từ những lần tôi cung cấp hàng điện tử cho các vùng miền Tây. Ở đây họ thiếu điện, chúng tôi phải tạo ra những chiếc tivi sử dụng ắc quy để phục vụ họ. Tôi luôn tâm niệm Asanzo được thành lập để phục vụ cho những người tiêu dùng bị bỏ quên chứ không phải dành cho người tiêu dùng hiện đại. Tại sao tivi xuất phát từ đáp ứng nhu cầu cho người bị bỏ quên lại bị gọi là hàng Trung Quốc?”, ông Tam nói.
Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam. (Ảnh: H.H) |
Xuất phát từ yêu cầu thực tế nên theo Chủ tịch Asanzo, toàn bộ bo mạch của tivi Asanzo được thiết kế lại, không hề giống với bất kỳ hãng nào trên thế giới.
Bên cạnh đó, thiết kế, màu sắc của mỗi chiếc tivi cũng được “may đo” cho phù hợp nhu cầu khách hàng của từng vùng miền. Ví dụ, người dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long thích màu vàng phù sa, trong khi khách hàng khu vực Tây Nguyên chọn màu đất đỏ bazan, người miền Bắc thích màu đen sang trọng...
Vẫn theo ông Tam, khi những chiếc tivi thông minh (smart tivi) ra đời, Asanzo tiếp tục thiết kế lại toàn bộ giao diện của sản phẩm để cắt giảm chi phí sản xuất, từ đó giúp người tiêu dùng có điều kiện kinh tế thấp vẫn có thể sử dụng được smart tivi.
“Chúng tôi chịu nhiều sự chỉ trích. Nhưng nói chúng tôi nhập linh kiện Trung Quốc về rồi gắn mác hàng Việt Nam là oan uổng. Chúng tôi không trả lương cho hơn 2.000 công nhân chỉ để họ bóc tem và dán nhãn. Tôi khẳng định Asanzo không có quy trình bóc tem”, ông Tam nói.
Ông Tam cũng chia sẻ, theo quy định về việc ghi nhãn hàng hoá, Asanzo phải ghi xuất xứ cho tất cả các hàng hoá lắp ráp hoàn chỉnh tại Việt Nam. “Không có chuyện chúng tôi lừa dối người tiêu dùng khi ghi xuất xứ Việt Nam cho mặt hàng tivi”, Chủ tịch Asanzo khẳng định.
Trả lời câu hỏi, vì sao thừa nhận “sản phẩm của Asanzo không phải hàng Việt Nam” trên báo Tuổi trẻ, ông Tam cho biết câu trả lời đã lời này đã bị cắt cúp và đây là một trong số nội dung nằm trong hồ sơ khởi kiện của Asanzo.
Chia sẻ tại Toạ đàm, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, cho rằng nếu dựa trên pháp luật hiện nay thì Asanzo không vi phạm về xuất xứ hàng hóa.
Bà Hạnh cũng cho biết không tước danh hiệu "Hàng Việt Nam chất lượng cao" của Asanzo vì đây là danh hiệu là do người tiêu dùng bình chọn. "Chúng tôi tạm tước quyền sử dụng logo "Hàng Việt Nam chất lượng cao" để kiểm tra", bà Hạnh nói.
Bộ Tài chính đang làm rõ 28 doanh nghiệp có làm ăn với Asanzo |
Phó thủ tướng giục các Bộ sớm làm rõ đúng sai vụ Asanzo |
Tập đoàn Asanzo chính thức khởi kiện báo Tuổi trẻ |