Chuyên gia nông nghiệp bày tỏ băn khoăn không biết đơn vị soạn thảo dự thảo nghị định định nghĩa thế nào là đất lúa một vụ năng suất thấp?

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang soạn dự thảo Nghị định về đầu tư xây dựng và kinh doanh sân golf. Trong đó, có quy định là đất lúa một vụ năng suất thấp có thể được làm sân golf nếu như đáp ứng điều kiện về chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa theo quy định của pháp luật.

Không đồng tình với quy định nêu trên trong dự thảo nghị định, PGS.TS Dương Văn Chín, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Định Thành (Tập đoàn Lộc Trời) cho rằng, tuyệt đối không thể lấy đất lúa, dù là đất lúa một vụ năng suất thấp, để làm sân golf.

Theo vị chuyên gia, cá nhân ông không quá lo ngại việc sân golf sử dụng hóa chất. Bởi sân golf phải trồng cỏ và chỉ trồng một loại đặc thù, những loại cỏ khác thì phải diệt. Có nhiều cách để diệt cỏ, trong đó có sử dụng hóa chất.

"Hóa chất diệt cỏ cũng là hóa chất bảo vệ thực vật, nếu dùng đúng liều lượng, đúng thời gian cách ly thì không gây ô nhiễm nguồn nước, đất và sinh cảnh xung quanh. Việc quản lý loại thuốc này cũng như những loại thuốc bảo vệ thực vật khác, quan trọng là phải đúng quy định", ông nói.

Dù vậy, điều khiến PGS.TS Dương Văn Chín kiên quyết phản đối ý tưởng lấy đất lúa 1 vụ làm sân golf do lo ngại khả năng đất lúa tiếp tục bị thu hẹp.

dat lua 1 vu nang suat thap lam san golf hoi nguoc

Đề xuất lấy đất lúa 1 vụ năng suất thấp làm sân golf của Bộ Kế hoạch và Đầu tư bị giới chuyên gia phản đối. Ảnh minh họa

Thế mạnh của Việt Nam là cây lúa và đó là cây lương thực chính của dân tộc. Diện tích đất lúa trên đầu người của Việt Nam lại thấp hơn so với Thái Lan và Campuchia rất nhiều. Đất lúa, có thể trồng 1 vụ, 2 vụ, thậm chí 3 vụ, nhưng thường là đất thấp, ngập nước và vì vậy rất quý.

Bên cạnh đó, có một thời gian dài đất lúa bị lấy làm khu công nghiệp quá nhiều khiến diện tích đất lúa bị suy giảm.

"Chính vì thế, nước ta có chủ trương giữ đất lúa. Nếu bây giờ lại lấy đất lúa, dù là đất lúa 1 vụ năng suất thấp, cũng không thể chấp nhận được", PGS.TS Dương Văn Chín khẳng định.

Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Định Thành nói thẳng, Việt Nam đang bội thực sân golf dù thực tế không cần quá nhiều đến vậy. Thậm chí, nếu như không có bộ môn này thì vẫn còn nhiều môn thể thao, giải trí khác.

"Làm sân golf tốn rất nhiều đất. Nó phục vụ cho những ai? Chỉ là phục vụ cho những người giàu, vì thế không cần xây dựng nhiều làm gì. Sân golf chỉ nên làm ở vùng đồi, gò cao, đất cằn cỗi, không trồng được gì, tuyệt đối không được lấy đất nông nghiệp, chứ chưa nói đến đất lúa, để xây dựng", PGS.TS Dương Văn Chín nói.

Ông đặt câu hỏi, không rõ đơn vị soạn dự thảo Nghị định của Chính phủ về đầu tư xây dựng và kinh doanh sân golf định nghĩa như thế nào là "đất lúa 1 vụ năng suất thấp"? Bởi từ kinh nghiệm của người gắn bó cả đời với cây lúa như ông, đất lúa năng suất thấp không có nghĩa là giá trị thấp.

"Nhiều khi người ta trồng giống lúa đặc sản, lúa mùa chất lượng thật cao, bán giá cao thì giá trị mang lại còn cao hơn là lúa cao sản. Do đó, không thể nói đất lúa năng suất thấp là bỏ đi để rồi xây dựng sân golf trên đó", PGS Chín nhấn mạnh.

dat lua 1 vu nang suat thap lam san golf hoi nguoc Hàng chục sân golf khủng trong tay các đại gia, Bộ Kế hoạch & Đầu tư bối rối hỏi địa phương

Việt Nam hiện có 116 sân golf được quy hoạch, trong đó có 42 sân đã đi vào hoạt động và chủ yếu thuộc sở ...

dat lua 1 vu nang suat thap lam san golf hoi nguoc Vua hàng hiệu, bà chủ sân golf với tham vọng ngành dịch vụ hàng không

Liên tiếp các đại gia Việt đầu tư sang lĩnh vực liên quan tới hàng không, từ vua hàng hiệu Johnathan Hạnh Nguyễn cho đến ...

dat lua 1 vu nang suat thap lam san golf hoi nguoc Vua hàng hiệu, bà chủ sân golf với tham vọng ngành hàng không

Liên tiếp các đại gia Việt đầu tư sang lĩnh vực liên quan tới hàng không, từ vua hàng hiệu Jonathan Hạnh Nguyễn cho đến ...

dat lua 1 vu nang suat thap lam san golf hoi nguoc Việt Nam 100 sân golf chưa đủ: Từ Bắc chí Nam xin mở thêm

Sức nóng” của dự án sân golf đang lan rộng từ Bắc chí Nam, từ Tây Nguyên cho đến Huế, Quảng Nam, Quảng Bình, Hải ...

/ http://baodatviet.vn