Có mặt trong nhiều bộ phim kinh điển với vai người bà phúc hậu, NS Thiên Kim, NS Ánh Hoa và NSƯT Hoàng Yến luôn được khán giả yêu mến và trân trọng.

Màn ảnh Việt Nam có nhiều nữ nghệ sỹ chuyên vào vai người bà, người mẹ hiền hậu và để lại nhiều ấn tượng trong lòng khán giả. Trong đó, đáng chú ý nhất phải kể đến nghệ sỹ Thiên Kim, nghệ sỹ Ánh Hoa và NSƯT Hoàng Yến. 

Nghệ sĩ Thiên Kim 

Sau thời gian bệnh nặng, nghệ sỹ Thiên Kim qua đời vào lúc 0h30 ngày 20/2/2023 tại Viện Dưỡng lão nghệ sỹ (quận 8, TP.HCM). Linh cữu của bà sẽ được đặt tại Viện Dưỡng lão nghệ sỹ (Quận 8, TP.HCM) - nơi đã gắn bó với bà suốt 20 năm qua.

Ngay sau khi thông tin nghệ sĩ Thiên Kim qua đời, nhiều sao Việt đã để lại lời chia buồn sâu sắc, đồng thời bày tỏ lòng tiếc thương, sự mất mát đến gia đình cố nghệ sỹ.

Lúc sinh thời, nghệ sĩ Thiên Kim đóng các vai đa dạng trong hàng trăm bộ phim như: Vĩnh biệt đàn bà, Võ sỹ bất đắc dĩ, Vua sân cỏ, Mẹ chồng nàng dâu, Hạnh phúc quanh đây, Những đứa con thành phố, Bỗng dưng muốn khóc, Hot boy nổi loạn... Quen thuộc nhất là vai người mẹ, người bà vui tính, hiền hậu. Hình ảnh này gắn liền với khán giả nhiều thế hệ.

1
NS Thiên Kim gắn liền với những vai cụ bà đáng mến.

Những năm cuối đời, bà sống an yên hơn 20 năm trong Viện dưỡng lão nghệ sỹ cùng những đồng nghiệp khác. Dù tuổi cao sức yếu, tình yêu nghệ thuật không bao giờ nguội lạnh trong tim người nghệ sỹ bình dị này.

Sống trong viện dưỡng lão nhưng bà vẫn nhận được nhiều lời mời diễn và nhiệt tình tham gia đóng phim, quay quảng cáo. Bà nhận lời mời để được thỏa mãn đam mê nghệ thuật mà không đặt nặng chuyện cát-sê. Nữ nghệ sỹ nhiều lần nói muốn được sinh nghề tử nghiệp, dù có chết trên sân khấu cũng là hạnh phúc. Còn bao nhiêu sức, bà đều muốn dành hết cho nghề diễn.

Nghệ sĩ Ánh Hoa

Tháng 11/2020, nghệ sĩ Ánh Hoa ra đi ở tuổi 79. Chỉ vài tháng trước khi nhắm mắt, bà vẫn còn góp mặt trong nhiều dự án phim ngắn, MV. 60 năm làm nghề, cố nghệ sỹ để lại di sản với hàng trăm vai lớn nhỏ phải kể đến như: Người đẹp Tây Đô, Xóm nước đen, Đất phương Nam, Đồng tiền xương máu, Mùa len trâu... Khuôn mặt hiền hậu với nụ cười nhân từ, bà được nhiều đạo diễn chọn đóng các vai người mẹ, người bà có số phận khắc khổ, giàu tình thương con cháu.

Sinh thời, bà nhẩm tính từng đóng khoảng 200 vai lão. Nhiều diễn viên trẻ gặp bà trên phim trường và cúi đầu: "Chào má", bởi đã mặc định bà như một người mẹ quá đỗi thân thuộc của màn ảnh. Nghệ sĩ không buồn khi bị đóng khung trong một dạng vai, cho rằng đó là duyên nợ với nghề.

2
Hình ảnh một người phụ nữ tần tảo, giải dị gắn liền với nghệ sĩ Ánh Hoa.

Nhiều người cho rằng những vai diễn lận đận, khắc khổ trên màn ảnh đã vận vào cuộc đời nghệ sĩ Ánh Hoa. Bởi gần 30 năm trước, chồng bà qua đời sau thời gian bệnh nặng. Ông mất chỉ vài tháng sau khi bà quay xong phim Mùi đu đủ xanh. Sau đó cả 4 đứa con cũng lần lượt qua đời để lại bà một mình, ra vào trong căn nhà dưới chân cầu chữ Y (quận 8, TP. Hồ Chí Minh). Suốt 20 năm dài, bà sống đơn độc, thi thoảng mới có em gái qua ăn cơm cùng. 

NSƯT Hoàng Yến

NSƯT Hoàng Yến được coi là một trong những nữ nghệ sỹ gạo cội của làng điện ảnh phía Bắc. Sinh thời, bà tham gia nhiều bộ phim như: Bao giờ cho đến tháng 10, Quà năm mới, Hoa xuyến chi, Bông sen,… nhưng tiêu biểu nhất phải kể đến vai bà Vi trong bộ phim truyền hình Của để dành. Sau hàng chục năm kể từ ngày phim lên sóng, thậm chí nhiều người vẫn yêu quý gọi nữ nghệ sĩ là "bà Vi", thay cho cái tên thật Hoàng Yến.

3
Bà Vi trong phim "Của để dành" không thể phai trong lòng khán giả.

Mặc dù chuyên đóng vai khắc khổ trên phim nhưng ngoài đời NSƯT Hoàng Yến có một cuộc sống yên ấm với người chồng là đạo diễn Hồng Minh (từng công tác tại Ban Văn nghệ - Đài Truyền hình Việt Nam). Các con của ông bà cũng nối nghiệp cha mẹ. Con gái bà là nghệ sĩ Hoàng Hương – diễn viên Nhà hát Kịch Việt Nam còn con trai là Hoàng Phương – công tác ở Đài Truyền hình Việt Nam.

Những năm cuối đời bà sống viên mãn bên các con, các cháu trong căn nhà tại Hà Nội. Tháng 7/2020, nữ nghệ sỹ ra đi ở tuổi 88 trong sự tiếc thương của nhiều khán giả, đồng nghiệp.

Ngọc Thanh / VTC News