heo quan niệm dân gian, việc mua gì đầu năm sẽ ảnh hưởng đến vận may của cả năm, vì vậy, nhiều người rất lưu tâm việc này.

Nhiều người cho rằng việc chọn mua món đồ đầu tiên trong năm mới cũng quan trọng như việc xuất hành đầu năm vậy. Do đó, ai cũng thận trọng khi muốn mua gì đầu năm để được đón may mắn, tài lộc.

Mua đồ phong thủy hình mèo

Mèo là linh vật thứ tư trong lịch Can Chi 12 con giáp ở Việt Nam. Loài mèo là biểu tượng cho lòng tốt, sự kiên trì, nhẫn nại, biết suy trước tính sau rồi mới bắt đầu làm một việc gì đó.

Trong phong thủy, mèo được coi là linh vật đem lại sự cát tường, thịnh vượng.

3

Với những ý nghĩa biểu tượng lớn về phong thủy như vậy, người ta thường hay trưng bày tượng con mèo trong nhà với mong muốn cầu mong điều tốt đẹp, tài lộc về cho gia đình.

Chưa hết, mèo còn là linh vật tượng trưng cho năm mới Quý Mão 2023, vì thế năm nay, những vật dụng hình mèo càng được ưa chuộng. Trên thị trường có rất nhiều đồ vật phong thủy hình mèo, từ các lá vàng trang trí đặt phía sau ốp điện thoại di động, hình mèo chiêu tài đủ mọi kích cỡ đến các miếng vàng lớn lắc tay, vòng cổ...giúp người tiêu dùng thoải mái lựa chọn.

Mua muối

Muối trong văn hóa phương Đông là vật có thể trừ tà, trấn áp các luồng khí xấu để chúng không xâm nhập ngôi nhà…Do đó, từ lâu dân gian Việt Nam đã có câu “đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi".

Đặc biệt hơn, muối với vị mặn mà, đậm đà còn tượng trưng cho tình cảm thắm thiết, keo sơn và đồng điệu giữa bạn bè và các thành viên trong gia đình.

4

Vì thế, việc mua muối vào ngày đầu năm tượng trưng cho hành động rước phước lành, may mắn về, giúp đời sống tinh thần, tình cảm cũng được viên mãn. Mua muối cũng mang về vận khí tốt để xua đuổi vận đen rủi.

Đầu năm, những hàng bán muối lẻ thường rất đắt khách. Mỗi gói muối nhỏ có giá 10.000 đồng. Dù đắt hơn nhiều so với mọi khi nhưng ai cũng vui vẻ mua và không mặc cả với hy vọng đón may mắn vào nhà.

Mua lửa

Theo phong thủy, lửa tượng trưng cho sự ấm áp, hạnh phúc và tài lộc không bao giờ tắt, nên nhiều gia đình tin rằng nếu mua lửa vào đầu năm thì cả năm sẽ yên ấm an vui, thịnh vượng. 

Mua lửa ở đây chính là mua các vật dụng tạo ra lửa như bao diêm, bật lửa...Vì vậy mà vào mùng 1 Tết, khi bán cho bạn gói muối, người ta thường bán kèm cả bật lửa. 

Mỗi chiếc bật lửa cũng thường đắt gấp đôi ngày thường, với giá 10.000 đồng/chiếc.

Mua giấy bút, xin chữ

Vốn là đất nước hiếu học, việc mua giấy xin chữ ngày đầu năm cũng là truyền thống lâu đời của người Việt. Việc xin chữ, cho chữ là nét văn hóa tốt đẹp vừa thể hiện sự coi trọng tri thức vừa là sự cầu mong hoàn thành tâm nguyện bản thân. 

5

Chữ được treo trong nhà ngày Tết thể hiện bản sắc gia đình và ước nguyện của gia chủ. Chữ xin được của các thầy đồ càng đẹp, càng có tiếng trong vùng thì lại càng quý. Người xin chữ cũng mong được phúc của người cho chữ và mong tài lộc, phúc khí cho gia đình.

Ngày nay, việc xin chữ đã trở thành dịch vụ mua - bán nhưng ai có nhu cầu cũng vui vẻ chấp nhận. Tùy từng nội dung, mỗi sản phẩm thư pháp hoàn thiện thường có giá 20.000 - 50.000 đồng. Những lúc khách đông đột biến hoặc tại những khu vực thu hút nhiều du khách, giá có thể tăng lên đến 100.000 đồng.

Mua vàng 

Người xưa cho rằng, việc mua vàng đầu năm sẽ giúp chúng ta có một năm đủ đầy, giàu sang, đặc biệt là vào ngày vía Thần tài mùng 10 tháng Giêng.

Vào ngày vía Thần tài, người có nhiều mua nhiều, có ít mua ít nhưng chỉ cần mua được vàng đem về nhà thì gia chủ sẽ được một năm làm ăn phát đạt, thu hút tiền tài.

Gần đây, người dân còn có xu hướng mua vàng vào trước ngày vía Thần tài, thậm chí là ngay ngày đầu năm mới để tránh cao điểm. Chính vì thế, nhiều cửa hàng vàng không nghỉ Tết, mở cửa đón khách vào đúng dịp đầu năm.

Công Hiếu / VTC News