Dữ liệu từ Văn phòng Thống kê Liên bang Đức mới đây chỉ rõ, GDP của nền kinh tế lớn nhất châu Âu đã giảm 3% trong ba tháng đầu năm 2023, sau khi giảm 5% vào cuối năm 2022.

 
Đầu tàu kinh tế châu Âu rơi vào suy thoái -0
Các chuyên gia đánh giá, GDP của Đức sẽ tiếp tục giảm trong quý III và quý IV. Ảnh: VnBusiness.

Thông báo của Văn phòng Thống kê Liên bang Đức hôm 25/5 có đoạn: "Tình trạng giá cả tăng cao kéo dài tiếp tục trở thành gánh nặng đối với nền kinh tế Đức vào đầu năm 2023, được phản ánh trong chi tiêu tiêu dùng của các hộ gia đình ở quý I/2023, khi con số này giảm 1,2%". 

Claus Vistesen, chuyên gia kinh tế trưởng khu vực đồng Euro tại công ty nghiên cứu kinh tế đa quốc gia Pantheon Macroeconomics cho hay, chi tiêu của người tiêu dùng trong quý đầu tiên bị hạn chế bởi “cú sốc về giá năng lượng”.

Được biết, giá năng lượng tại châu Âu đã tăng chóng mặt kể từ tháng 2/2022, khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine và liên tục cắt giảm nguồn cung khí đốt cho các quốc gia lục địa già, trong đó có Đức, khiến nước này phải ban bố tình trạng khẩn cấp. 

Ở thời điểm hiện tại, chi tiêu của người dân Đức đang tăng trở lại khi tỉ lệ lạm phát chỉ còn 7,2% (dù vẫn ở mức cao), nhưng các chuyên gia vẫn nhận định rằng, mức độ phục hồi của đầu tàu kinh tế châu Âu vấn rất yếu.

Franziska Palmas, chuyên gia kinh tế cấp cao về châu Âu tại Capital Economics, dự báo rằng GDP của Đức sẽ giảm trở lại trong quý III và quý IV. Bà Palmas lưu ý, nâng lãi suất là điều cần thiết để chế ngự lạm phát, nhưng việc này đồng thời đè nặng lên cả tiêu dùng, đầu tư và xuất khẩu của Đức cũng có thể bị ảnh hưởng do nhu cầu suy giảm ở các nền kinh tế phát triển khác.

Trung Quốc là đối tác thương mại quan trọng nhất của Đức, chỉ sau Mỹ. Tuy nhiên, xuất khẩu ô tô của Đức sang Trung Quốc đã giảm 24% trong quý đầu tiên.

Trước đó, Thủ tướng Đức Olaf Scholz mô tả triển vọng của nền kinh tế là “rất tốt”, khi chỉ ra các biện pháp mà chính phủ của ông đã thực hiện trong những tháng gần đây để mở rộng sản xuất năng lượng tái tạo và thu hút lao động nước ngoài. Ông nói trong một cuộc họp báo ở Berlin: “Có rất nhiều khoản đầu tư vào Đức, đổ về các nhà máy sản xuất pin và tàu thủy. Do đó chúng ta có thể tin tưởng". 

Theo dự báo mới nhất của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), nền kinh tế Đức dự kiến sẽ giảm 0,1% vào năm 2023.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/dau-tau-kinh-te-chau-au-roi-vao-suy-thoai--i694739/

Kim Ngọc / cand.com.vn