Khi còn nhiều lùm xùm cần thanh tra xác định rõ đúng sai mới nhận được sự đồng thuận từ dư luận.

Phải đúng quy hoạch

Liên quan tới văn bản xin tổ chức đấu thầu dự án sân golf 250 ha xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè của TP.HCM, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM Lê Hoàng Châu ủng hộ chủ trương đấu giá với các dự án công nhằm bảo đảm tính cạnh tranh công bằng, minh bạch, tránh nguy cơ thất thoát "đất vàng".

dau thau san golf 250 ha phuoc kien tra loi truoc ve

Dự án sân golf 250 ha khu Nam Sài Gòn đang gây nhiều nghi ngại. Ảnh: Cafe F

Theo Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM, dự án sân golf xã Phước Kiển, đã nằm trong quy hoạch khu Nam từ nhiều năm trước.

Theo đó, dự án từng được thành phố giao cho Tập đoàn CT&D lập quy hoạch mặt bằng tổng thể năm 2000, với tên gọi dự án sân golf 250 ha - 36 lỗ. Sau đó, dự án được chấp thuận với tên gọi dự án phát triển tổng hợp thể dục thể thao, dưỡng sinh, chăm sóc sức khỏe, khu vui chơi giải trí, nhà ở, văn phòng thương mại.

"Một thời gian sau, tôi có nghe thông tin thành phố lại đưa dự án ra ngoài quy hoạch nhưng bây giờ tôi lại nghe thành phố xin tổ chức đấu giá để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án này.

Việc dự án trên có còn nằm trong quy hoạch hay không chỉ thành phố mới hiểu rõ, tuy nhiên, tôi cho rằng nếu đã xin chủ trương đấu thầu thì dự án phải nằm trong quy hoạch mới thực hiện được.

Quan điểm của tôi là luôn ủng hộ chủ trương đấu giá để lựa chọn nhà đầu tư, nhưng dự án đó phải được thực hiện đúng mục đích, đúng quy hoạch và đúng các quy trình, thủ tục của pháp luật", ông Châu nói.

Ông Lê Hoàng Châu cho biết thêm, dự án rộng 250 ha nói trên là dự án có sử dụng đất xen cài giữa đất công, đất tư nhân và cả đất nông nghiệp, không phải 100% là đất công do nhà nước sử dụng, quản lý.

Vì thế, buộc các cơ quan nhà nước phải thực hiện theo cơ chế thu hồi đất, thực hiện giải phóng mặt bằng, bồi thường tái định cư cho người dân (trong đó có vấn đề đào tạo, chuyển đổi nghề nghiệp, tái định cư tại chỗ cho người dân..), sau đó mới được tổ chức đầu thầu, kêu gọi nhà đầu tư tham gia theo quy định của pháp luật.

Thanh tra làm rõ nghi ngờ

Nói thêm về trình tự thực hiện quy hoạch, KTS Võ Kim Cương cho rằng, quá trình phê duyệt quy hoạch đều phải tuân theo trình tự, đúng quy định của pháp luật.

Đứng về nguyên tắc thị trường, KTS Võ Kim Cương cho biết, xây dựng quy hoạch là dựa trên chủ ý của Nhà nước, tuy nhiên, quy hoạch đó cũng có thể được thay đổi cho phù hợp với nhu cầu phát triển của thị trường, do quy luật cung - cầu điều tiết. Dựa trên cung - cầu, nhà đầu tư sẽ có những kiến nghị, điều chỉnh cho phù hợp. Khi giải quyết những thay đổi đó, các cơ quan quản lý nhà nước phải rất thận trọng đánh giá, xem xét và thực hiện theo đúng trình tự, đúng thẩm quyền quyết định.

"Như vậy, với dự án sân golf 250 ha xã Phước Kiển nếu là dự án do Thủ tướng phê duyệt thì TP.HCM muốn thay đổi quy hoạch bắt buộc phải xin chỉ đạo và chỉ có Thủ tướng mới có quyền quyết định. Việc thay đổi quy hoạch phải được thực hiện bằng một quyết định rất cụ thể, không chỉ đạo bằng miệng hay chỉ bằng một thông báo thông thường", KTS Võ Kim Cương nói rõ.

Đối với dự án này, hiện nay còn nhiều vấn đề chưa được làm rõ, trong đó có những băn khoăn của dư luận về mục đích sử dụng cũng như chuyển đổi công năng, nằm ngoài quy hoạch... Vị KTS cho rằng, TP.HCM cần phải rà soát, xem xét lại toàn bộ quy trình thực hiện dự án, bắt đầu từ chủ trương phê duyệt dự án, cho tới công tác lựa chọn chỉ định đầu tư rồi tới việc thay đổi quy hoạch, tên gọi dự án, thay đổi kế hoạch xin tổ chức đấu thầu lựa chọn đầu thầu... để trả lời cho dư luận rõ đúng sai.

"Thực tế là không phải chúng ta cứ ngồi chờ có sự việc xảy ra hoặc phải có dư luận lên tiếng thì mới bắt tay vào kiểm tra, thanh tra. Việc thanh tra kiểm tra là trách nhiệm của các cơ quan quản lý phải thực hiện trong suốt quá trình theo dõi, giám sát ngay từ khi dự án mới hình thành. Khi phát hiện có vấn đề không rõ ràng phải vào cuộc ngay. Ngồi chơ đợi dư luận lên tiếng rồi mới kiểm tra là rất thụ động.

Có hai khả năng sẽ xảy ra: Một là lùm xùm của dự án là do lợi ích nhóm, do tiêu cực, khuất tất, do làm sai mà có.

Hai là, do lãnh đạo và những người có trách nhiệm rất thiết tha với sự phát triển của thành phố, muốn có được một cơ chế xử lý linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi cho thành phố phát triển. Vì thế, có những quyết định mạo hiểm, đi trước nhằm chớp thời cơ cũng là một vấn đề phải xem xét.

Như vậy, nếu muốn xác định rõ đúng sai, trách nhiệm của những người liên quan thì việc thanh, kiểm tra toàn diện dự án là cần thiết.

Thanh, kiểm tra còn mang ý nghĩa tích cực, một là tìm ra tiêu cực, xử lý kịp thời. Hai là chứng minh sự công tâm, tinh thần làm việc trách nhiệm của lãnh đạo, qua đó sẽ đưa ra những đánh giá phù hợp, tránh để mất đi những cơ hội phát triển cho thành phố.

Từ câu chuyện Thủ Thiêm, tôi vẫn cho rằng, vấn đề gây bức xúc nhất chính là câu chuyện bồi thường, GPMB chưa thỏa đáng, khiến người dân bất bình mà thay đổi quy hoạch chỉ là một nguyên nhân.

Nghĩa là, không phải sự thay đổi nào dân cũng phản đối. Nếu muốn nhận được sự đồng thuận của dân thì ngoài việc thay đổi hợp lý, chính sách đối với dân cũng phải bảo đảm công bằng, minh bạch, khách quan. Không thể làm trái đạo lý này", KTS Võ Kim Cương đề xuất.

dau thau san golf 250 ha phuoc kien tra loi truoc ve Đấu thầu sân golf 250 ha Phước Kiển: Khó hiểu

Phải thu hồi diện tích 250ha đất, xác định rõ mục đích sử dụng mới xin phép Thủ tướng tổ chức thực hiện đấu thầu...

dau thau san golf 250 ha phuoc kien tra loi truoc ve Chủ tịch Quốc Cường Gia Lai: Chúng tôi sợ dự án Phước Kiển lắm rồi

Trả lời cổ đông về thương vụ lùm xùm mua 32 ha đất ở Phước Kiển, bà Nguyễn Thị Như Loan nói doanh nghiệp cũng ...

/ http://baodatviet.vn