Đại diện Ngân hàng nhà nước (NHNN) cho biết, NHNN sẽ thông báo chủ trương đấu thầu vàng miếng SJC đến 15 đơn vị đủ điều kiện tham gia đấu thầu vàng trong chiều nay, và thực hiện đấu thầu vào thứ hai tuần tới.

Tăng cung cho thị trường

Tại buổi họp báo về kết quả hoạt động ngân hàng quý I/2024, diễn ra sáng 19/4, thông tin về việc tăng cung vàng thông qua đấu thầu vàng miếng, ông Đào Xuân Tuấn, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối (NHNN) cho hay, NHNN đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho công tác đấu thầu vàng miếng SJC nhằm tăng cung cho thị trường theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

“Trong chiều ngày hôm nay, NHNN sẽ thông báo chủ trương đấu thầu đến 15 tổ chức tín dụng và các doanh nghiệp là các đơn vị đủ điều kiện để tham gia đấu thầu vàng với NHNN. Công tác đấu thầu sẽ tiến hành ngay trong ngày thứ hai tuần tới”, ông Đào Xuân Tuấn cho biết.

Ngoài ra, về chính sách đối với thị trường vàng trong nước thời gian tới, đại diện NHNN cũng cho biết, cơ quan này đã có tờ trình báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc tổng kết Nghị định 24, đã lấy ý kiến các bộ, ngành. NHNN đã trình Chính phủ chủ trương là nên sửa đổi Nghị định 24.

Theo đó, NHNN đánh giá Nghị định 24 đã có những tác động tích cực trong thời gian qua và đã đến lúc sửa Nghị định này cho phù hợp với điều kiện hiện nay, đặc biệt tập trung vào vấn đề Nhà nước xóa bỏ độc quyền vàng miếng SJC, có thêm nhiều thương hiệu vàng miếng khác.

Thứ Hai tuần tới đấu thầu, giá vàng có giảm? -0
NHNN đấu thầu vàng để tăng cung cho thị trường.

Thứ hai là là vấn đề có tăng cung bằng nhập khẩu vàng nguyên liệu cho các doanh nghiệp hay không, nhất là với vàng trang sức sản xuất và xuất khẩu. Ông Đào Xuân Tuấn khẳng định, trong Nghị định 24 hiện nay đã có quy định này, tức là những doanh nghiệp nào có hợp đồng gia công sản xuất với nước ngoài thì việc nhập khẩu vàng nguyên liệu vẫn đang thực hiện tại các chi nhánh NHNN, không có khó khăn vướng mắc gì. NHNN cũng đã yêu cầu các NHNN chi nhánh nắm bắt nội dung để báo cáo.

Đáng chú ý, đại diện NHNN cũng đặt vấn đề trong thời gian gần đây, khi lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác thanh kiểm tra tại các cửa hàng vàng thì hàng loạt cửa hàng đã có dấu hiệu đóng cửa, tạm ngừng kinh doanh. Điều này rõ ràng có dấu hiệu bất thường. Theo lãnh đạo NHNN, việc quản lý thị trường vàng có trách nhiệm của nhiều cơ quan, bộ, ngành khác như Bộ Công thương, Quản lý thị trường, Bộ Tài chính, Thuế… Do đó, để thị trường được quản lý tốt, cần có sự phối hợp của các bộ, ngành với NHNN.

Giá vàng "cầm chừng" chờ phiên đấu thầu

Trên thị trường, sau khi thông tin NHNN chuẩn bị cho đấu thầu để tăng nguồn cung vàng, giá vàng đã lập tức chững lại, thậm chí vàng miếng SJC còn đảo chiều giảm, bất chấp giá thế giới tăng mạnh.

Cụ thể, sáng nay 19/4, vàng miếng SJC giảm mạnh trong bối cảnh giá vàng thế giới tăng vọt lên trên mốc 2.400 USD, đánh mất 300.000 đồng mỗi lượng, giao dịch lùi về dưới 84 triệu đồng, chênh lệch mua – bán không quá 2 triệu đồng.

Cập nhật lúc 10h, SJC Hồ Chí Minh niêm yết giao dịch mua – bán tại mốc 81,80 – 83,80 triệu đồng/lượng, giảm 300.000 đồng cả hai chiều mua – bán so với chốt phiên 18/4. DOJI Hà Nội, niêm yết giao dịch mua – bán tại mốc 81,70 – 83,70 triệu đồng/lượng, giá mua và bán cùng giảm 300.000 đồng/lượng so với đóng cửa hôm qua. DOJI Hồ Chí Minh, niêm yết giao dịch mua – bán tại mốc 81,70 – 83,70 triệu đồng/lượng, giảm 300.000 đồng/lượng mua vào – bán ra so với giá chốt chiều qua.

Đầu giờ sáng nay, giá vàng thế giới có thời điểm tăng vọt lên trên mốc 2.410 USD khi nhu cầu phòng ngừa rủi ro tiếp tục được thúc đẩy bởi xung đột tại Trung Đông. Hiện tại giá vàng thế giới giao dịch ở ngưỡng 2.387 USD/ounce. Quy đổi theo tỷ giá trên thị trường tự do (25.760 VND/USD), vàng thế giới đứng tại 74,96 triệu đồng/lượng (đã bao gồm thuế, phí), thấp hơn vàng nhẫn 2,4 triệu đồng.

Cập nhật lúc 11h30, ngày 19/4, nhẫn SJC 9999 niêm yết giao dịch mua – bán tại 75,00 – 76,90 triệu đồng/lượng, tăng 300.000 đồng/lượng cả hai chiều mua – bán so với chốt phiên liền trước. Nhẫn tròn trơn Bảo Tín Minh Châu, niêm yết giao dịch mua – bán tại mốc 75,53 – 77,23 triệu đồng/lượng, tăng 450.000 đồng/lượng mua vào và bán ra so với cuối ngày hôm qua.

Ngoài việc biến động tích cực theo giá vàng thế giới, giá vàng nhẫn trong nước còn được thúc đẩy bởi yếu tố cung cầu. Nguồn cung bị hạn chế trong khi cầu vẫn tăng, khiến giá vàng nhẫn trở nên hấp dẫn hơn nhiều.

Chia sẻ thêm về giá vàng, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, giá vàng quốc tế biến động theo xu hướng tăng là chủ đạo.

Giá vàng tăng do nhiều nguyên nhân như nhu cầu về vàng của các nhà đầu tư tăng; ngân hàng trung ương một số nước tăng mua vàng; tâm lý lo ngại tình hình xung đột Nga - Ukraine, căng thẳng tại Trung Đông…

https://cand.com.vn/Thi-truong/dau-tuan-toi-dau-thau-vang-gia-vang-co-giam--i728701/

Hà An / CAND