Festival Nghề truyền thống Huế 2023 chủ đề "Tinh hoa nghề Việt" được UBND TP Huế (Thừa Thiên - Huế) tổ chức trùng vào dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và Giỗ Tổ Hùng Vương nên theo dự đoán, sẽ có lượng lớn du khách trong, ngoài nước đến Cố đô vào dịp này.

Lực lượng Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế và Công an TP Huế đã chủ động sẵn sàng các phương án để đảm bảo ANTT, an toàn giao thông (ATGT), giúp du khách an tâm khi đến Huế tham gia lễ hội.

dedukhach 1.jpg -0
Công an TP Huế tăng cường đảm bảo trật tự ATGT dịp lễ 30/4 - 1/5 và Festival Nghề truyền thống Huế 2023.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên-Huế cho hay, trong dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, lễ 30/4 - 1/5 và tuần lễ Festival Nghề truyền thống Huế 2023, dự kiến từ ngày 28/4 đến 5/5 sẽ có khoảng 95.000 khách du lịch đến địa phương. Tổng lượng khách đặt phòng lưu trú ước đạt 55.500 lượt, trong đó có hơn 30.000 khách nội địa, tổng doanh thu ước đạt 155 tỷ đồng, công suất phòng bình quân của các cơ sở lưu trú du lịch đạt 77%.

Để đảm bảo an toàn và chất lượng dịch vụ cho công tác phục vụ khách du lịch, Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên-Huế đã yêu cầu các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn nâng cao chất lượng dịch vụ; các khách sạn, nhà hàng, điểm du lịch chuẩn bị nhân lực, vật lực đầy đủ, sẵn sàng phục vụ tuần cao điểm đón khách đến Huế. Các doanh nghiệp du lịch cũng được yêu cầu tuân thủ các hướng dẫn về phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới theo chỉ đạo của Bộ Y tế, Tổng cục Du lịch và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, khuyến khích thực hiện 2K (khử khuẩn, khẩu trang); yêu cầu các cơ sở du lịch thực hiện niêm yết giá, không tăng giá phòng hoặc ép giá đối với du khách, sẵn sàng hỗ trợ du khách khi cần thiết.

Thượng tá Nguyễn Viết Hoàng, Trưởng Công an TP Huế còn cho biết, để đảm bảo ANTT, ATGT địa bàn, nhất là các điểm diễn ra những sự kiện chính của Festival Nghề truyền thống Huế 2023, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế, đơn vị huy động 100% quân số cùng Công an các phường để tổ chức trực ban, túc trực đảm bảo ANTT tại những địa điểm này. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra sân khấu diễn ra lễ khai mạc, bế mạc và các địa điểm như Công viên Tứ Tượng, Bảo tàng Văn hóa Huế, Bảo tàng Hồ Chí Minh, Bảo tàng Cổ vật cung đình, sân khấu quảng trường Quốc học, không để xảy ra các tình huống đột xuất, bất ngờ.

Ngoài ra, Công an TP Huế còn bố trí lực lượng Đội CSGT - Trật tự túc trực tuần tra các địa điểm diễn ra lễ hội, khu vực cầu Trường Tiền, cầu Phú Xuân và các tuyến đường chính để đảm bảo ATGT, hạn chế tắc đường cục bộ. Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng tăng cường phương tiện, lực lượng tham gia hỗ trợ làm nhiệm vụ PCCC trong những ngày lễ hội.

"Để giữ vững ANTT địa bàn, đảm bảo an toàn cho du khách đến Cố đô Huế dịp Festival Nghề truyền thống 2023 và dịp nghỉ lễ sắp tới, Công an TP Huế đã xây dựng kế hoạch, mở đợt cao điểm ra quân tấn công, trấn áp tội phạm nhằm phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả các loại tội phạm hình sự, ma túy, kinh tế, môi trường. Tiếp tục tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ, nhất là các hành vi vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ quy định, đậu đỗ xe không đúng quy định. Kịp thời giải quyết các vụ việc phát sinh liên quan đến ANTT, góp phần mang lại thành công cho Festival Nghề truyền thống Huế, để lại ấn tượng tốt đẹp cho du khách khi đến Huế", Thượng tá Nguyễn Viết Hoàng khẳng định.

Festival Nghề truyền thống Huế 2023 quy tụ 21 nhóm nghề, gồm dệt, mộc mỹ nghệ, điêu khắc, chạm khảm, sơn mài, sơn son thếp vàng, kim hoàn, mây tre đan, tre mỹ nghệ, nón lá, hương trầm, gốm sứ, pháp lam. Các nhóm nghề này có sự tham gia của 69 làng nghề, cơ sở nghề và trên 350 nghệ nhân, bàn tay vàng đến từ các làng nghề nổi tiếng trong cả nước. Cùng với chuỗi các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, lễ hội dân gian, lễ hội cung đình và các hoạt động hưởng ứng, hoạt động cộng đồng, Festival Nghề truyền thống Huế năm nay có không gian trưng bày, thao diễn, giới thiệu các sản phẩm nghề, làng nghề truyền thống Huế và của một số địa phương tiêu biểu trong cả nước và các thành phố quốc tế. Bên cạnh đó, lễ tế tổ bách nghệ và lễ rước tôn vinh nghề - nghi lễ tri ân và tôn vinh các giá trị nghề thủ công truyền thống Việt Nam, tôn vinh và ghi nhớ công lao của tiền nhân, vinh danh các làng nghề, các thế hệ nghệ nhân và một số chương trình hấp dẫn khác, góp phần tạo nên một kỳ Festival Nghề truyền thống mới lạ, hấp dẫn và đặc sắc.

Ngoài các chương trình trên, Festival Nghề truyền thống Huế năm nay còn có lễ hội ẩm thực "Tinh hoa nghề bún"; chương trình "Tri ân dòng Hương"; lễ hội quảng diễn đường phố; chương trình giao lưu văn hóa - nghệ thuật giữa TP Huế và các thành phố hợp tác, kết nghĩa trong nước và quốc tế. Các hoạt động hưởng ứng lễ hội "Hương sắc đầm phá, biển khơi" (ở huyện Phú Vang); phiên chợ quê tại di tích cầu ngói Thanh Toàn (thị xã Hương Thủy)…

https://cand.com.vn/Xa-hoi/de-du-khach-den-co-do-hue-an-toan-i691682/

Anh Khoa / cand.com.vn