Tỉnh Hải Dương kiến nghị cần bố trí nguồn kinh phí 550 tỷ đồng làm đường gom trên QL 5 sau vụ TNGT thảm khốc ở xã Kim Lương, huyện Kim Thành.
UBND tỉnh Hải Dương cho biết, qua kiểm tra hiện trường vụ TNGT xảy ra vào ngày 21/1 làm 8 người thiệt mạng, Công an tỉnh nhận thấy, có rất nhiều bất cập trong kết cấu hạ tầng cũng như tổ chức giao thông nơi đây.
Tại vị trí xảy ra tai nạn, tuyến QL5 chạy song song và ngay sát với tuyến đường sắt Hà Nội -Hải Phòng, đồng thời tuyến đường sắt lại liền kê với sân vận động, gần khu vực trường tiểu học, trung học cơ sở xã Kim Lương và đường giao cắt vào nghĩa trang xã Kim Lương.
Khu vực này hàng ngày có rất nhiều người đi qua, không có đường gom dành cho người đi bộ để đấu nối với cầu vượt sang đường, vì vậy, đoàn người đi bộ phải đi vào phần đường dành cho xe thô sơ, dẫn đến vụ tai nạn giao thông thương tâm.
| |
Vị trí xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng khiến 8 người chết hôm 21/1 |
UBND tỉnh Hải Dương thông tin, tại địa bàn huyện Kim Thành có 17km QL5 đi qua và tuyến đường sắt quốc gia Gia Lâm - Hải Phòng chạy sát song song với QL5 (gồm các xã Cộng Hòa, Cổ Dũng, Tuấn Hưng, Kim Xuyên, Phúc Thành, thị trấn Phú Thái, Kim Lương).
Bên cạnh đó, trên đoạn tuyến này có 130 lối đi dân sinh và 15 đường ngang đấu nối từ các công trình công cộng của địa phương. Trong khi, đoạn qua tỉnh Hải Dương có tổng cộng 170 lối đi dân sinh và 36 đường ngang.
Trước nguy cơ có thể xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng với tàu hỏa hoặc với phương tiện đường bộ trên QL5, vào các năm 2013 và 2017, tỉnh Hải Dương đã báo cáo và đề nghị Ủy ban ATGT quốc gia, Bộ GTVT hỗ trợ kinh phí xây dựng đường gom để xóa bỏ 99/130 lối đi dân sinh cắt ngang qua tuyến đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng đấu nối trực tiếp với QL5, nhưng đến nay Bộ GTVT vẫn chưa có kinh phí để thực hiện.
Nhìn từ các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trong thời gian qua, đặc biệt là vụ tai nạn thảm khốc làm 8 người chết ở xã Kim Lương, tỉnh Hải Dương đề nghị UB Thường vụ Quốc hội, Thủ tướng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ GTVT bố trí cho địa phương 550 tỷ đồng để xây dựng 4,93km đường gom với kinh phí 150 tỷ đồng và xây dựng cầu vượt tại nút giao Km 50+630 QL5 với số tiền 400 tỷ đồng từ nguồn ngân sách dự phòng Trung ương.
Tổng cục Đường bộ VN đã yêu cầu Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính VN (VIDIFI)- đơn vị quản lý đường bộ, sửa chữa cấp bách các công trình an toàn giao thông trên tuyến QL5 sau vụ tai nạn thảm khốc. Thời gian hoàn thành trong quý 1/2019.
Tai nạn thảm khốc ở Hải Dương: Không có đường gom do thiếu tiền Hải Dương đã nhiều lần đề nghị Bộ GTVT làm đường gom vào bên trong đường sắt, nhưng do không bố trí được kinh phí ... |
Tai nạn thảm khốc, 8 người chết ở Hải Dương: Không có đường gom do thiếu tiền Hải Dương đã nhiều lần đề nghị Bộ GTVT làm đường gom vào bên trong đường sắt, nhưng do không bố trí được kinh phí ... |