Bộ NN&PTNT nhận được báo cáo của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam về các lô hàng tiêu đen, hoa hồi, hạt điều, quế xuất khẩu sang UAE có dấu hiệu gian lận thương mại.

Bộ NN&PTNT cho biết, liên quan đến một số lô hàng gia vị, nông sản xuất khẩu sang UAE bị thất lạc, có nghi vấn lừa đảo, Bộ NN&PTNT đã gửi công hàm đề nghị Đại sứ quán UAE hỗ trợ phong tỏa 1 lô hàng hoa hồi, cũng như điều tra về doanh nghiệp mua hàng.

Cụ thể, Bộ NN&PTNT nhận được báo cáo của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam về các lô hàng tiêu đen, hoa hồi, hạt điều, quế xuất khẩu sang UAE có dấu hiệu gian lận thương mại.

Trong đó, 4 lô hàng trị giá gần 400.000 USD đã bị thất lạc sau khi cập cảng Jebel Ali, UAE. Đến nay, các doanh nghiệp Việt Nam chưa được trả tiền hàng.

Ngoài ra, 1 lô hàng hoa hồi trị giá 126.300 USD dự kiến cập cảng Jebel Ali trong ngày 26/7, Bộ NN&PTNT đề nghị Đại sứ quán UAE trao đổi với cơ quan chức năng sở tại tạm giữ lô hàng này tại cảng; đồng thời tiến hành điều tra 4 lô hàng bị thất lạc để ngăn chặn, xử lý hành vi gian lận thương mại.

Đề nghị điều tra 4 lô hàng gia vị giá trị gần 400.000 USD xuất khẩu sang UAE bị thất lạc ảnh 1

4 lô hàng gia vị của doanh nghiệp Việt xuất khẩu đi UAE có dấu hiệu bị lừa đảo

 Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, 5 container hàng hồ tiêu, quế, hoa hồi, điều của các doanh nghiệp Việt Nam có tổng trị giá 516.761 USD đang có dấu hiệu bị lừa đảo tại UAE. Khi trước đó, 4 lô hàng (2 lô hàng điều, 1 lô hàng quế, 1 lô hàng hạt điều) đã bị lấy khỏi cảng mà chưa thanh toán. 1 lô hàng hoa hồi dự kiến cập cảng ngày 26.7 nhưng đã bị mất toàn bộ chứng từ gốc.

Qua phản ánh từ các doanh nghiệp, người mua hàng là Công ty Bab Al Rehab Foodstuff Trading LLC (BARFT), có trụ sở tại số 1006. Mai Tower, Al Nahda, Dubai, UAE. Người giao dịch trực tiếp là ông Naeem Chaudhry. Ngân hàng thu hộ người mua: Ajman Bank PJSC.

Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cho biết, các doanh nghiệp ký với khách hàng theo hình thức nhờ thu hộ D/P, tức là bộ chứng từ xuất khẩu sẽ được ngân hàng người bán giao tới ngân hàng người mua.

Sau đó, người mua tới ngân hàng người mua để thanh toán tiền. Sau khi ngân hàng người mua nhận đủ tiền sẽ đồng thời chuyển tiền hàng về ngân hàng người bán và giao phát bộ chứng từ xuất khẩu cho người mua để làm thủ tục nhập khẩu và nhận hàng.

Đối với 5 lô hàng nói trên, các ngân hàng Việt Nam dùng dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế để chuyển phát bộ chứng từ gốc tới Ngân hàng Ajman Bank, nhân viên ngân hàng này xác nhận ký nhận thành công 5 bộ chứng từ.

Nhưng sau đó không rõ vì lý do gì, các bộ chứng từ gốc không còn lưu tại Ngân hàng Ajman nên các ngân hàng Việt Nam đã yêu cầu ngân hàng này phải thanh toán.

Khi nhận thấy sự trì hoãn từ phía ngân hàng và người mua, doanh nghiệp xuất khẩu đã kiểm tra trên hệ thống hãng tàu thì phát hiện cả 4 containers hàng đều đã ra khỏi cảng, không còn liên hệ được với người mua hàng.

Công ty mua hàng cũng đã đóng cửa tại trụ sở đăng ký.

Các doanh nghiệp đã yêu cầu các ngân hàng của Việt Nam yêu cầu Ngân hàng Ajman trả lại bộ chứng từ gốc và liên tục truy vấn qua các hình thức email và điện thoại trực tiếp nhưng đến nay ngân hàng này vẫn chưa trả lời, chỉ thông báo là đã chuyển thông tin về trụ sở chính để giải quyết.

Liên quan đến vụ việc này, Bộ Công Thương cũng đã có công hàm gửi Đại sứ quán UAE tại Hà Nội thông báo sự việc và đề nghị đại sứ quán hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam.

Thương vụ Việt Nam tại UAE đã liên hệ làm việc với Cảng vụ Dubai để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tìm lại các lô hàng.

https://www.anninhthudo.vn/de-nghi-dieu-tra-4-lo-hang-gia-vi-gia-tri-gan-400000-usd-xuat-khau-sang-uae-bi-that-lac-post546954.antd

Tuyết Nhung / ANTD