Thanh tra Nhà nước tỉnh Đắk Nông xác định, ông Phạm Đặng Quang, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk G’long đã ký cấp “sổ đỏ” cho vợ trên đất rừng khi được giao cho tổ chức nên đề nghị Công an khởi tố, điều tra.

Sáng 17/8, ông Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông cho biết đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk G’long Phạm Đặng Quang cắt đất rừng cấp cho vợ mở cây xăng cho Ban phòng chống tham nhũng tỉnh theo dõi, xử lý theo quy định.

Hợp thức hóa hồ sơ đất rừng… cho vợ

Theo Bí thư Tỉnh uỷ Đắk Nông, từ kết quả thanh tra của Thanh tra tỉnh về công tác quản lý đất đai tại xã Đắk Som, huyện Đắk G’long, Đắk Nông phát hiện nhiều vấn đề có dấu hiệu vun vén, tham nhũng, tiêu cực. “Quan điểm xuyên suốt là sẽ xử lý nghiêm, không có vùng cấm. Bởi nếu mình không xử lý nghiêm các sai phạm gây bất bình dư luận thì Trung ương cũng sẽ xử lý tỉnh”, Bí thư Tỉnh uỷ Đắk Nông nhấn mạnh.

Trước đó, Thanh tra tỉnh Đắk Nông đã chỉ ra nhiều sai phạm của ông Phạm Đặng Quang và một số cán bộ liên quan của huyện Đắk G’long trong việc cắt đất rừng cấp cho bà Phan Thị Liễu (vợ ông Quang) vào năm 2015.

Đề nghị khởi tố nguyên phó chủ tịch huyện cắt đất rừng cấp cho vợ -0
Một khoảng rừng ở huyện Đắk G'long bị người dân lấn chiếm, chặt phá.

Cụ thể,  hai thửa đất số 39 (diện tích 1.080m2) và 40 (225m2) ở thôn 4, xã Đắk Som được cấp cho hai hộ dân địa phương vào ngày 7/5/2015. Chỉ 8 ngày sau khi cấp “sổ đỏ” cho hai hộ dân, hai thửa đất này đã được sang tên, chứng thực chuyển nhượng cho bà Liễu vào ngày 15/7/2015. Đến ngày 1/7/2015, ông Quang ký quyết định thu hồi “sổ đỏ” hai hộ dân để cấp mới sổ cho vợ mình trên hai thửa đất số 39, 40.

Đáng nói, cả hai thửa đất này nằm trên đất quy hoạch 3 loại rừng và đã được giao cho Viện khoa học lâm nghiệp Nam Trung bộ và Tây Nguyên quản lý, sử dụng. Thanh tra cũng chỉ ra, việc xác định nguồn gốc đất khai hoang (năm 2000) cho hai hộ dân để cấp “sổ đỏ” cũng có bất thường, có dấu hiệu chỉnh sửa cho phù hợp quy định Luật đất đai.

Ngoài ra, các hộ dân “bán đất” cho bà Liễu khai không nhận “sổ đỏ”, không làm thủ tục sang nhượng đất và không biết… bà Liễu là ai. Kết luận Thanh tra tỉnh cũng thể hiện, hồ sơ sang nhượng đất bà Liễu không trực tiếp thực hiện (theo quy định người mua bán phải trực tiếp ký giấy tờ - PV) mà nhờ người quen ký. Sau đó cán bộ công chức xã Đắk Som, Văn phòng đăng ký đất đai huyện hoàn tất hồ sơ trình ông Quang ký cấp “sổ đỏ”.

Cũng theo Thanh tra tỉnh Đắk nông khẳng định, trình tự, thủ tục cấp “sổ đỏ” thửa đất số 39, 40 không đúng thực tế, có dấu hiệu chỉnh sửa, lại nằm trên diện tích đất rừng đã giao cho các tổ chức. Sau 8 ngày cấp “sổ đó” cho hai người dân đã được sang nhượng cho bà Liễu nhờ sự “nhiệt tình” của cán bộ cấp dưới , rồi ông Quang trực tiếp ký cấp “sổ đỏ” cho vợ, cho thấy việc này có biểu hiện khuất tất, hợp lý hóa hồ sơ…

Đề nghị khởi tố nguyên Phó Chủ tịch lợi dụng chức vụ

Ngay sau khi có sổ đỏ hai thửa đất, bà Liễu làm thủ tục để được cấp phép xây dựng cây xăng dầu Quang Phước 1 do bà Liễu làm chủ. Thanh tra tỉnh Đắk Nông cũng chỉ ra nhiều sai phạm trong việc ưu ái, cấp giấy phép xây dựng để bà Liễu mở cây xăng dầu trên đất quy hoạch ba loại rừng.

Cụ thể, trong công văn ngày 9/7/2015 (sau 8 ngày bà Liễu được cấp sổ đỏ - PV), UBND huyện Đắk G’long đã đồng ý cho Doanh nghiệp tư nhân Quang Phước mở cây xăng dầu nhưng chưa nêu rõ vị trí, mặt bằng chấp thuận theo quy định. Việc cấp phép để bà Liễu xây dựng cây xăng dầu trên đất quy hoạch 3 loại rừng, theo Thanh tra phải xử lý trách nhiệm lãnh đạo Phòng Kinh tế hạ tầng và UBND huyện Đắk G’long thời kỳ 2015.

Đề nghị khởi tố nguyên phó chủ tịch huyện cắt đất rừng cấp cho vợ -0
Một trong những hộ dân được cấp sổ đỏ trái quy định tại huyện Đắk G'long.

Về vấn đề này, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông khẳng định, việc UBND huyện Đắk G’long và cá nhân ông Quang lúc còn đương chức hợp thức hoá hồ sơ đất rừng cấp cho bà Liễu mở cây xăng làm thất thoát hơn 1.300m2 đất là có yếu tố vụ lợi. Vì vậy, Tỉnh ủy đã đồng ý với đề nghị của Thanh tra tỉnh chuyển hồ sơ vụ việc để Công an tỉnh điều tra, xử lý về hành vi “Vi phạm các quy định của pháp luật hình sự về đất đai” theo điều 229 và “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo điều 356 Bộ luật hình sự 2015.

Thanh tra tỉnh cũng đề nghị Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh tham mưu cấp có thẩm quyền thu hồi hai thửa đất số 39, 40 do bà Liễu đứng tên xây dựng cây xăng trái quy định trên đất rừng.

Ngoài bà Liễu, Thanh tra tỉnh Đắk Nông còn xác định có thêm 65 thửa đất (hơn 77ha) đã được UBND huyện Đắk G’long cấp sổ đỏ cho các cá nhân. Toàn bộ diện tích này đều nằm trong quy hoạch 3 loại rừng, Nhà nước đã giao cho Viện khoa học lâm nghiệp Nam Trung bộ Tây Nguyên và Vườn Quốc gia Tà Đùng quản lý, sử dụng.

Việc cấp sổ đỏ này làm thất thoát hơn 77ha đất, có dấu hiệu “Vi phạm các quy định của pháp luật hình sự về đất đai” theo Điều 229 Bộ luật hình sự 2015.

Thanh tra tỉnh Đắk Nông đã gửi văn bản kiến nghị sang Công an tỉnh đề nghị khởi tố vụ án để điều tra, xử lý theo quy định.

https://cand.com.vn/Ban-tin-113/de-nghi-khoi-to-nguyen-pho-chu-tich-huyen-cat-dat-rung-cap-cho-vo-i664348/

Văn Thành / cand.com.vn