Chiều 27/6, hơn 1 triệu sĩ tử trên cả nước hoàn thành bài thi môn Toán, môn thi thứ hai trong Kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2024. Theo đánh giá của một số học sinh và giáo viên, đề Toán có cấu trúc tương đương với đề tham khảo nhưng có độ khó nhỉnh hơn so với đề thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Theo nhận xét của học sinh, đề Toán thi tốt nghiệp THPT gồm 50 câu, trong đó 35-38 câu đầu thường ở mức độ nhận biết và thông hiểu, tạm gọi là phần dễ lấy điểm để xét tốt nghiệp; trong 12-15 câu còn lại, có khoảng  7-10 câu ở mức vận dụng và 5 câu ở mức vận dụng cao. Nhìn chung đề thi có sự phân hóa rõ nét hơn, từ câu số 39 trở đi rất "khó nhằn".

Còn theo phân tích của các giáo viên Tổ Toán, hệ thống giáo dục HOCMAI, đề thi tốt nghiệp THPT năm 2024 về cơ bản giữ ổn định cấu trúc như Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 và tương đồng với đề tham khảo Bộ GD&ĐT công bố ngày 22/3 do đây là năm cuối cùng thực hiện dạy, học và thi theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2006.

Đề Toán thi tốt nghiệp THPT 2024 khó hơn so với năm 2023 -0
Sẽ không có nhiều "mưa điểm 10" ở bài thi môn Toán.

Điều này sẽ không gây ra sự xáo trộn trong việc ôn tập của thí sinh, phù hợp với mục đích chính là xét công nhận tốt nghiệp. Tuy nhiên, đề thi vẫn có sự phân hóa ở nhóm các câu hỏi cuối để phục vụ cho mục tiêu xét tuyển đại học. Dự kiến, phổ điểm sẽ dao động ở mức 7 điểm, số lượng điểm 10 sẽ rất ít.

Về nội dung kiến thức, đề thi bám sát cấu trúc và dạng thức của đề thi Tốt nghiệp THPT những năm gần đây với 90% câu hỏi (45 câu) thuộc chương trình của lớp 12 và 10% số câu hỏi (5 câu) thuộc chương trình lớp 11.

Về độ khó của đề thi đề thi chính thức kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2024 có cấu trúc tương đương với đề thi tham khảo 2024 có độ khó nhỉnh hơn so với đề thi năm 2023. Khoảng 45 câu hỏi trong đề (90%) là các dạng bài quen thuộc, học sinh đã gặp và thực hành trong quá trình ôn luyện. Trong đó, 38 câu đầu là các câu hỏi thuộc cấp độ nhận biết- thông hiểu, chỉ cần nắm vững nền tảng kiến thức là có thể dễ dàng giải quyết.

Đề có 5 câu hỏi mang tính phân loại và nằm ở phần kiến thức lớp 12 thuộc các chủ đề Số phức, hàm số, mũ -logarit, hình Oxyz và nguyên hàm- tích phân (tương tự đề tham khảo 2024). Các câu hỏi vận dụng hầu hết là các dạng bài quen thuộc đã từng xuất hiện trong các đề thi chính thức hoặc đề thi của các trường, các Sở GD&ĐT. Bên cạnh đó, đề thi có các câu hỏi vận dụng cao, cực khó dễ khiến các thí sinh thấy lúng túng trong việc tìm hướng giải như câu 46- câu 50 ở mã đề 110. Thí sinh cần có sự bình tĩnh và sự nhanh nhạy cũng như tư duy tốt để có thể xác định hướng giải, đồng thời cần kết hợp nhiều kiến thức trong chuyên đề để có thể giải quyết các câu hỏi này.

"Nhìn chung, đề thi môn Toán bám sát đúng yêu cầu mục tiêu lấy kết quả thi để xét tốt nghiệp THPT, đồng thời sự phân hóa của đề nằm ở nhóm các câu hỏi cuối để phục vụ cho mục tiêu xét tuyển đại học. Dự kiến phổ điểm sẽ dao động ở mức 7 điểm, số lượng điểm 10 sẽ rất ít", giáo viên Tổ Toán, hệ thống giáo dục HOCMAI nhận định.

Theo CAND