Với lí do để tránh gây áp lực tâm lý cho học sinh và giáo viên, giảm thiểu bệnh thành tích, TP. Hồ Chí Minh đã đề xuất nên bỏ việc xếp thứ hạng trong lớp. Đề xuất này hiện đang gây nhiều ý kiến khác nhau trong dư luận xã hội.
Với lí do để tránh gây áp lực tâm lý cho học sinh và giáo viên, giảm thiểu bệnh thành tích, TP. Hồ Chí Minh đã đề xuất nên bỏ việc xếp thứ hạng trong lớp. Đề xuất này hiện đang gây nhiều ý kiến khác nhau trong dư luận xã hội.
Mới đây, UBND TPHCM vừa có công văn gửi các sở ban ngành, quận huyện về việc thực hiện kết luận của Thường trực Thành ủy TPHCM tại chương trình lãnh đạo TP.HCM gặp gỡ thiếu nhi năm 2019.
Đáng chú ý, Thường trực UBND TPHCM chỉ đạo Sở GDĐT TPHCM nghiên cứu thời gian vào lớp cho phù hợp, tăng giờ nghỉ giải lao cho học sinh. Theo đề xuất, việc bỏ xếp hạng sẽ giảm áp lực tâm lý cho học sinh, giảm áp lực thi đua cho giáo viên.
Đề xuất bỏ xếp hạng học sinh nhằm giảm áp lực cho người dạy và người học hiện đang gây nhiều ý kiến khác nhau. Một số bạn đọc ủng hộ đề xuất trên khi cho rằng, việc đánh giá học sinh thông qua điểm số và bảng xếp hạng trong lớp không mang lợi ích tích cực về mặt giáo dục. Ý kiến khác lại cho rằng việc không xếp hạng sẽ làm triệt tiêu sự cố gắng, ý thức phấn đấu của học sinh.
Bạn đọc Nga Nguyễn cho rằng: “Xếp hạng thành tích gây áp lực rất lớn đối với các em nhỏ. Nhiều phụ huynh lúc nào cũng mong muốn con mình đứng thứ nhất, thứ hai, thuộc hàng top của lớp mà ít khi lắng nghe bọn trẻ muốn gì, cần gì. Bắt ép trẻ học ngày học đêm, cặp sách lúc nào cũng quá khổ cũng chỉ vì sự thỏa mãn con số mà phụ huynh kì vọng”.
Đồng quan điểm, bạn đọc Thanh Mai chia sẻ, việc xếp hạng trong lớp là không nên vì nó không mang lại lợi ích gì mà nó chỉ mang lại sự hiếu thắng và ganh đua ở học sinh. Thay vì vậy, hãy khuyến khích học sinh sáng tạo từ những kiến thức đã thu nhận được. Chính điều đó sẽ kích thích các em tiếp thu kiến thức một cách chủ động trong việc học tập và rèn luyện trên ghế nhà trường.
“Việc xếp hạng trong lớp đã có từ lâu, đã đến lúc cần thay đổi. Áp lực đối với học sinh không chỉ đến từ gia đình, người thân, mà còn xuất phát từ thi đua nhà trường đến thi đua thành tích, danh hiệu của thầy cô. Giáo dục hiệu quả nhất, học sinh được vừa học vừa chơi, được tự do phát biểu ý kiến. Khi không có áp lực thì sẽ phát huy được sự tìm tòi, sáng tạo của học sinh” - ý kiến của bạn đọc Tùng Lâm.
Bạn đọc Bùi Thanh Tài cho biết: “Theo tôi thì việc bỏ xếp hạng trong lớp sẽ làm mất đi ý thức tự giác trong học tập của học sinh và trách nhiệm về dạy học của các giáo viên. Học đường cần phải luôn gắn liền với các điểm số và xếp hạng".
Còn theo bạn Ái Vân chia sẻ, nếu không có điểm và xếp hạng thì sẽ không có căn cứ để đánh giá đúng năng lực giảng dạy của giáo viên và năng lực học tập của học sinh. Bằng cấp, điểm số, không thể coi nhẹ vì đó chính là căn cứ để đánh giá quá trình học tập rèn luyện của học sinh ra sao, phù hợp với lĩnh vực nào.
“Bảng xếp hạng cũng là động lực để các em thi đua trong học tập. Vấn đề chỉ là phụ huynh, thầy cô đừng quá coi trọng thành tích, hãy công tâm dạy dỗ học trò, giúp các em có kiến thức, đạo đức để thành một công dân có ích cho xã hội. Không xếp hạng thành tích, học sinh sẽ sinh tâm lí chủ quan không cần cố gắng, nỗ lực vì cuối kì học cũng được đánh giá ngang bằng như các bạn khác trong lớp” - bạn đọc Mai Linh bày tỏ.
Thầy giáo ở Quảng Ninh chụp kỷ yếu cho học sinh theo phong cách những năm 90 Bộ ảnh kỷ yếu theo phong cách hoài cổ của thầy trò trường THPT ở Quảng Ninh nhận được nhiều lời khen từ dân mạng. |
Quảng Bình: Phụ huynh, học sinh nói gì trước giờ thi lại môn Văn? Nhận được thông tin về quyết định cho hơn 6.400 học sinh trên địa bàn tỉnh Quảng Bình thi lại môn Ngữ Văn vào lớp ... |