Chuyên gia giao thông Phan Lê Bình cho rằng, đề xuất buýt thường, xe khách đi vào làn BRT là bước lùi về mặt chính sách, sẽ dẫn đến xoá bỏ BRT; đồng thời xoá bỏ luôn quan điểm ưu tiên phương tiện giao thông công cộng.

Sau buýt thường, xe khách là đến xe con đi vào làn BRT?

Sở GTVT Hà Nội đang đề xuất UBND TP Hà Nội thống nhất với Ngân hàng thế giới về việc cho phép xe buýt thường và xe chở khách từ 24 chỗ ngồi trở lên đi chung làn với buýt nhanh BRT. Dù vậy, nhiều chuyên gia giao thông đô thị không đồng tình với đề xuất này.

Chuyên gia giao thông Phan Lê Bình cho rằng, phương án này là bước lùi về mặt chính sách, đi đến xoá bỏ BRT; đồng thời xoá bỏ luôn quan điểm ưu tiên phương tiện giao thông công cộng.

Việc cho một số phương tiện đi vào làn BRT sẽ giải toả bớt một phần mặt đường dành cho xe thông thường. Nhưng sẽ mất đi ý nghĩa của buýt BRT, đó còn chưa kể, tuyến buýt BRT 01 duy nhất hiện nay của TP Hà Nội vẫn chưa tổ chức được đúng theo ý nghĩa của buýt nhanh chuyên chở khách khối lượng lớn.

Theo chuyên gia Phan Lê Bình, có thể cho phép xe cứu thương đi vào vì mang ý nghĩa đặc biệt liên quan đến tính mạng. Những xe khác như xe khách, xe buýt thường đi vào sẽ cản trở tốc độ của xe buýt nhanh. Đặc biệt, trong giờ cao điểm, ở một làn xe nhỏ, hàng chục chiếc xe buýt thường, xe chở khách đi vào làn BRT và một khi đã vào xe buýt nhanh dễ bị các xe khác chặn dòng, có thể dễ ùn tắc, khó tiếp cận nhà chờ, biến làn BRT thành “làn rồng rắn”.

Đề xuất buýt thường, xe khách đi vào làn BRT: Bước lùi về mặt chính sách ảnh 1

Đề xuất cho buýt thường , xe khách đi vào làn BRT là bước lùi về mặt chính sách

 
 

 

 

 
Ngân Tuyền / anninhthudo.vn