Các hãng hàng không Việt Nam đã có nhiều chương trình kích cầu, khuyến mại với các mức giá vé thấp hơn so với các đường bay có độ dài tương đương trên các đường bay đên Cần Thơ.

Giá vé máy bay đến Cần Thơ rẻ hơn so với các chặng

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT về việc tăng cường khai thác các chuyến bay đi/ đến Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cần Thơ.

Theo đó, sản lượng khai thác và mạng đường bay giai đoạn 2015-2019, lượng khách thông qua Cảng HKQT Cần Thơ tăng trưởng trung bình là 29%/ năm. Năm 2019, lượng khách thông qua đạt 1,34 triệu khách, tăng 65% so năm 2018 trong đó có 57,3 nghìn khách quốc tế.

Các hãng hàng không Việt Nam là Vietnam Airlines, VietJet Air và Bamboo Airways khai thác 8 đường bay từ Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Nha Trang, Côn Đảo và Liên Khương đi/ đến Cần Thơ với tổng tần suất là 120 chuyến bay khứ hồi/ tuần.

Đối với đường bay quốc tế, các hãng hàng không AirAsia (Malaysia) và Thai AirAsia (Thái Lan) khai thác 2 đường bay từ Kuala Lumpur, Bangkok đi/ đến Cần Thơ với tổng tần suất 7 chuyến khứ hồi/ tuần.

antd-san-bay-can-tho-3521
Lượng khách đi/ đến Cảng HKQT Cần Thơ còn khiêm tốn

Năm 2022, với tình hình phòng chống dịch bệnh đạt được nhiều kết quả khả quan và dần gỡ bỏ các biện pháp chống dịch Covid-19, thị trường hàng không đi/ đến Cần Thơ đang phục hồi. Các hãng hàng không Việt Nam đang khôi phục lại các đường bay nội địa đến Cần Thơ với mạng đường bay và tần suất ở mức tương đương với năm 2019. Quý I/2022, lượng hành khách thông qua Cảng HKQT Cần Thơ đạt 188 nghìn khách, bằng 82% so cùng kỳ 2019.

Hiện, các hãng hàng không Thai AirAsia (Thái Lan) và AirAsia (Malaysia) mong muốn khai thác trở lại các đường bay từ Kuala Lumpur, Bangkok đi/ đến Cần Thơ thông qua việc xin lại slot trong lịch bay mùa Hè 2022.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tại đồng bằng sông Cửu Long, các hãng hàng không hiện đang áp dụng mức giá vé trên các đường bay từ Cần Thơ đi/ đến các cảng hàng không khác thấp hơn so với mặt bằng các đường bay tương tự từ TP.HCM.

Tuy nhiên, theo Cục Hàng không, các đường bay đi/ đến Cần Thơ chủ yếu phục vụ nhu cầu đi lại nội tại của bà con nhân dân khu vực này. Khách du lịch đến Cần Thơ, nguồn khách lớn của các hãng hàng không trên các đường bay nội địa vẫn mang tính tự phát, nhỏ lẻ, kết hợp công tác là chính mà chưa phải là nguồn khách lớn, thường xuyên, ổn định do sản phẩm du lịch còn đơn điệu, trùng lặp; cơ sở lưu trú còn hạn chế và công tác quảng bá du lịch của Cần Thơ chưa thực sự hiệu quả.

Kiến nghị giảm 70% giá dịch vụ hàng không đến Cần Thơ

Cảng HKQT Cần Thơ cũng là cảng hàng không có quy mô đứng thứ 6 trong các cảng hàng không của Việt Nam, nhưng nếu so sánh với các địa phương có cảng hàng không khác như Hải Phòng (Cát Bi), Nghệ An (Vinh), Lâm Đồng (Liên Khương) hay Thừa Thiên - Huế (Phú Bài) thì lượng khách thông qua Cảng HKQT Cần Thơ đều thấp hơn các cảng hàng không này và không thể so sánh với các điểm cảng hàng không ở các điểm du lịch khác như Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc.

 

Các hãng hàng không Việt Nam đã có nhiều chương trình kích cầu, khuyến mại với các mức giá vé thấp hơn so với các đường bay có độ dài tương đương trên các đường bay đên Cần Thơ. Tuy nhiên việc chưa thu hút được nhiều khách du lịch đến Cần Thơ cũng là một nguyên nhân khiến các hãng hàng không phải cân nhắc bài toán chi phí khi mở rộng hoạt động khai thác đến Cần Thơ, đặc biệt trong bối cảnh giá nhiên liệu JetA1 tăng hơn 50% so với năm 2018.

Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, không có khó khăn, cản trở khi Cảng HKQT Cần Thơ tiếp nhận thêm nhiều chuyến bay đi/ đến. Bởi, với hạ tầng cảng hàng không hiện tại, vào giai đoạn cao nhất trước dịch Covid-19 thì Cảng HKQT Cần Thơ mới chỉ đạt hơn 40% công suất của nhà ga và xấp xỉ 15% công suất của đường cất/ hạ cánh.

Để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường khai thác đến Cần Thơ, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ GTVT, sửa đổi Thông tư về giá dịch vụ chuyên ngành hàng không.

Theo đó áp dụng mức giá dịch vụ hàng không do Nhà nước quy định đối với toàn bộ các chuyến bay quốc tế, nội địa đi/ đến Cần Thơ (thường lệ, không thường lệ) đến hết năm 2025 bằng 30% khung giá và từ 2026 - hết 2030 bằng 70% khung giá.

Bên cạnh đó, áp dụng điều chỉnh giá trần vận chuyển hành khách nội địa thường lệ trên các đường bay nội địa đi/ đến Cần Thơ bằng 80% so với khung độ dài đường bay hiện tại, thí điểm từ nay đến hết năm 2022; kiến nghị Tỉnh Cần Thơ và các tỉnh khác thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có cơ chế hỗ trợ, chính sách chính sách ưu đãi cho các hãng hàng không khai thác đến Cần Thơ.

Miễn thị thực đối với hành khách người nước ngoài trên các chuyến bay quốc tế trực tiếp đến Cảng HKQT Cần Thơ và có kế hoạch lưu trú tại TP Cần Thơ tối thiểu 2 đêm…