Nếu tài xế vi phạm nồng độ cồn ở mức đặc biệt nghiêm trọng, vượt qua mức 3 hoàn toàn có thể tách ra để xử lý hành chính hoặc hình sự, kể cả chưa gây hậu quả.

Cần chế tài phạt riêng đối với tài xế vi phạm nồng độ cồn vượt qua mức 3

Quan điểm trên được TS Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia nêu tại hội thảo "Tác hại của rượu, bia đối với người tham gia giao thông đường bộ", do Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) phối hợp với Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế tổ chức ngày 29/1.

Theo TS Trần Hữu Minh, những quy định xử lý tài xế vi phạm nồng độ cồn ở nước ta tương đối đầy đủ, chặt chẽ. Tuy nhiên, Ủy ban ATGT Quốc gia phân tích và thấy rằng, quy định này vẫn có thể sửa đổi, bổ sung để làm tốt hơn.

Ông Minh nhìn nhận, mức xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn đang ở mức tương đối cao, tạo được sức răn đe tốt.

"Tuy nhiên, pháp luật hiện hành quy định những người có nồng độ cồn ở mức trên 0,4mg/l khí thở dù cao đến mấy vẫn chung một hình phạt", Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia nhấn mạnh.

ts-minh-17065147082271953337080
TS Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia.

Như vậy, người uống 5 cốc bia hay 30 cốc đều có thể bị xử phạt hành chính như nhau. TS Trần Hữu Minh đánh giá quy định này chưa phù hợp và chưa tương xứng với mức độ vi phạm.

"Theo chúng tôi, nếu vượt qua mức 3 hoàn toàn có thể tách ra để xử lý hành chính hoặc xử lý hình sự, kể cả chưa gây hậu quả", lãnh đạo văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia nêu đề xuất.

Để làm được điều này, Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu để sửa đổi quy định của pháp luật hiện hành. Đồng thời, ngành y tế cũng cần ban hành văn bản chứng minh mức nồng độ cồn như thế nào là đặc biệt nghiêm trọng khiến người điều khiển phương tiện mất kiểm soát hoàn toàn.

Nghiên cứu nhiều hình thức xử phạt

Cũng theo Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, cơ quan chức năng cần nghiên cứu thêm việc đa dạng hóa hình thức xử phạt như: Trừ điểm bằng lái, phạt lũy tiến, buộc học và thi lại bằng lái xe, lao động công ích, buộc lắp thiết bị kiểm soát nồng độ cồn trên xe…

Tại hội thảo, đại diện Cục CSGT thông tin, từ năm 2022 đến nay, với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ Công an, lực lượng CSGT cả nước đã đồng loạt thực hiện quyết liệt việc kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Việc xử lý đó trên tinh thần không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không có ngày nghỉ. Cục CSGT nhận thấy bước đầu đã hình thành thói quen đã uống rượu, bia thì không lái xe.

Kết quả trong năm 2023, CSGT toàn quốc đã xử lý hơn 770.000 trường hợp tài xế vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Như vậy, trung bình mỗi ngày xử lý khoảng 2.100 trường hợp.

Ngoài ra, theo thống kê điều tra xã hội học với 45.661 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại các trại giam của Bộ Công an, có 23.438 phạm nhân trước khi phạm tội có sử dụng rượu, bia.

Hoàng Lam / Báo Giao thông