Các tàu chở dầu của Nga đã cung cấp nhiên liệu cho Triều Tiên ít nhất 3 lần trong những tháng gần đây - theo hai nguồn tin an ninh cao cấp của Tây Âu.

den luot nga bi to bi mat cung cap dau cho trieu tien

Chia sẻ

Một tàu chở dầu của Nga. Ảnh: Reuters

"Các tàu Nga đã thực hiện vận chuyển dầu sang tàu của Triều Tiên vài lần trong năm nay, vi phạm lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc" - nguồn tin an ninh đầu tiên nói với Reuters.

Nguồn tin thứ hai là nguồn tin độc lập, xác nhận việc trao đổi thương mại nhiên liệu của tàu Nga và tàu Triều Tiên, tuy nhiên không có bằng chứng về việc chính phủ Nga liên quan đến vụ trao đổi này. "Không có bằng chứng về sự hậu thuẫn của chính phủ Nga, nhưng những tàu Nga này đã cung cấp dầu cho Triều Tiên" - nguồn tin an ninh Châu Âu thứ hai cho biết.

Hai nguồn tin này đều trích dẫn ảnh vệ tinh và tình báo hải quân về những chiếc tàu hoạt động ngoài cảng Viễn Đông của Nga ở Thái Bình Dương.

Cả Bộ Ngoại giao Nga và Hải quan Nga đều từ chối trả lời câu hỏi tàu Nga có cung cấp nhiên liệu cho tàu Triều Tiên hay không. Chủ con tàu bị cáo buộc buôn lậu dầu cho Triều Tiên phủ nhận hành vi này.

Trước đó, hồi tháng 9 Reuters đã đưa tin rằng các tàu của Triều Tiên đi trực tiếp từ Nga về nước.

Thông tin về tàu Nga được đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Hàn Quốc hôm 29.12 cho biết nước này đã chặn bắt một chiếc tàu treo cờ Hong Kong đang chuyển dầu sang tàu Triều Tiên trên vùng biển quốc tế, bất chấp lệnh cấm vận của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Trước đó, hôm 28.12, Tổng thống Mỹ Donald Trump tố cáo "bắt quả tang" Trung Quốc tạo điều kiện cho các chuyến hàng chở dầu tới Triều Tiên, mặc dù Bắc Kinh quả quyết họ không vi phạm lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc.

/ https://laodong.vn