Các nhà chức trách Nga đang chuẩn bị đáp trả quyết định của Mỹ áp đặt thuế với thép và nhôm.

den luot nga phan don chien tranh thuong mai voi my

Chia sẻ

Nga chuẩn bị trả đũa Mỹ áp thuế 25% lên các mặt hàng nhôm và thép. Ảnh: EPA

"Nga đang theo dõi chặt chẽ và tham gia đầy đủ vào tất cả các quy trình này. Chúng tôi sẽ tính toán cụ thể và đưa ra những tuyên bố thích hợp. Tôi không được ủy quyền để dự báo về các quyết định của chính phủ, nhưng họ đang chuẩn bị" - TASS dẫn lời Thứ trưởng Bộ Kinh tế Phát triển Nga Alexei Gruzdev nói với sinh viên Đại học Liên bang Ural hôm 2.4.

Quyết định của Mỹ đánh thuế 25% với các mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu có hiệu lực từ ngày 23.3. Giống như một số nước khác, Nga không loại trừ sẽ kiện Mỹ lên Tổ chức Thương mại Thế giới WTO.

Bộ Công Thương Nga ước tính, quyết định của Mỹ gây thiệt hại cho các công ty Nga ít nhất 3 tỉ USD.

Thương vụ Nga tại Mỹ trên thực tế đã đóng cửa các hoạt động của mình và điều này sẽ ảnh hưởng xấu đến thương mại và quan hệ kinh tế giữa hai nước - ông Gruzdev nói.

"Chắc chắn đây là một thách thức, bởi các chức năng được thực thi qua các phái đoàn ngoại giao, bao gồm cả thương vụ. Mà thương vụ là nơi cung cấp sự hỗ trợ khi doanh nghiệp nước này đến tìm đối tác ở nước kia, hỗ trợ đàm phán và đưa ra ý kiến đóng góp của các chuyên gia. Việc đóng cửa hoạt động của thương vụ ở Mỹ chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến quá trình này" - ông Gruzdev nói, nhắc đến việc trục xuất các nhà ngoại giao Nga khỏi Mỹ.

Để tỏ tình đoàn kết với Anh trong vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái ở Salisbury, Mỹ tuyên bố trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga hôm 26.3, trong đó có đại diện thương mại Nga Alexander Stadnik. Nga phản ứng bằng biện pháp ăn miếng trả miếng.

"Tôi hy vọng rằng cuộc đua tranh phi thị trường này sẽ chấm dứt và chúng ta sẽ trở lại các mối quan hệ bình thường" - ông Gruzdev nói.

den luot nga phan don chien tranh thuong mai voi my Thị trường hỗn loạn vì chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

Nhiều chỉ số chứng khoán cũng như cổ phiếu của các công ty công nghệ và sản xuất hàng đầu nước Mỹ sụt giảm nhanh ...

den luot nga phan don chien tranh thuong mai voi my Trung Quốc bắt đầu đáp trả thương mại Mỹ

Trung Quốc vừa áp đặt mức thuế mới lên đến 25% cho 128 sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump ...

den luot nga phan don chien tranh thuong mai voi my Đâm đầu vào rắc rối

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump không hoàn toàn sai về Trung Quốc và thương mại. Trong suốt nhiều năm, các công ty Mỹ ...

/ https://laodong.vn